+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ bí ẩn về kẻ 2 lần nổ súng khiến 4 người thương vong ở Quảng Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai vụ nổ súng liên tiếp xảy ra ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đã khiến 4 người thương vong.

    Hai vụ nổ súng liên tiếp xảy ra ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đã khiến 4 người thương vong. Cả hai vụ đều có những điểm chung khiến cơ quan chức năng bước đầu nghi vấn hung thủ là cùng 1 người.

    Ở 2 vụ nổ súng, hung thủ đều vứt lại 2 khẩu súng.

    Những tiết lộ bí ẩn về hung thủ

    Ngày 8/12, tin từ Công an tỉnh Quảng Nam, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ điều tra liên quan đến 2 vụ nổ súng rúng động dư luận trên địa bàn. Trước đó, kẻ sát nhân Đỗ Xuân Hải (41 tuổi) trú thôn Dương Thạnh, xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đã treo cổ tự tử.

    Lực lượng chức năng tìm thấy thi thể của đối tượng Hải trong tình trạng đang phân hủy mạnh vào 6/12. Tại hiện trường là bìa rừng thôn Dương Thạnh, Hải treo cổ tự tử bằng dây rừng. Công tác khám nghiệm tử thi diễn ra nhằm phục vụ điều tra. Sau đó, tử thi được bàn giao cho gia đình và chính quyền địa phương lo hậu sự.

    Ở một diễn biến khác có liên quan, ngoài ông N.T. (49 tuổi) trú thôn Dương Thạnh đã tử vong, hiện 3 nạn nhân khác của Hải là người nhà chị L.N. (38 tuổi) hiện đang phục hồi sức khỏe. Theo đó, chị N.bị chấn thương sọ não cùng 1 vết thương thấu ngực do bị đạn bắn. Mẹ chị N. là T.L (53 tuổi) bị vết thương vùng đầu, mặt hiện đang nằm điều trị tại khoa Ngoại thần kinh, cột sống. Riêng con chị N. là Q.H (12 tuổi) cùng trú thị trấn Bắc Trà My, huyện Bắc Trà My bị thương nhẹ đã xuất viện.

    Rẻo cao Bắc Trà My đã qua hơn 10 ngày sau thảm án chấn động dư luận. Cuộc sống sơn cước trở lại bình thường. Tuy nhiên, khi nhắc đến cái tên Đỗ Xuân Hải nhiều người vẫn còn giật mình thảng thốt.

    Theo người dân địa phương, Hải vốn cũng chẳng khác gì so với những cư dân nơi đây, có vợ con đề huề, gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên, cuộc sống thì có phần khó khăn hơn chòm xóm do Hải không có nghề nghiệp ổn định. Để mưu sinh, Hải làm lụng đủ trăm nghề “thợ đụng”. Sau những ngày cày thuê cuốc mướn, chập tối, Hải tìm đến chén rượu mong xua tan bớt nặng nhọc. Lâu dần, Hải trở thành kẻ bét rượu. Cũng chính từ chén rượu ấy đã gây ra thảm kịch ngày hôm nay.

    Theo xác minh ban đầu của cơ quan điều tra, cả hai vụ nổ súng do Hải gây ra đều có nguyên nhân vụ việc có liên quan đến mâu thuẫn nợ nần tiền bạc và mâu thuẫn lúc ăn nhậu.

    Theo đó, ở vụ nổ súng thứ nhất khiến 3 người thân của chị N. bị thương nặng do Hải với chị này xảy ra mâu thuẫn sau khi uống rượu và hát karaoke. Sau đó, Hải mang bực tức trong lòng nên vác súng đến nhà nạn nhân “nói chuyện”. Tại đây, Hải dùng súng bắn khiến nạn nhân trọng thương. Hai người khác là mẹ và con chị N. cũng bị chém thương tích.

    Gây án xong, Hải tiếp tục đến nhà ông T. cũng để giải quyết mâu thuẫn từ trước. Cụ thể, khoảng 2 tháng trước, trong 1 cuộc ăn nhậu ông T. và Hải có xích mích. Cuối cùng ông T. bị Hải bắn chết.

    Ông Trần Ngọc Thương, Chủ tịch UBND xã Trà Dương, nơi xảy ra 1 trong 2 vụ nổ súng thông tin rằng, ở địa phương, cả gia đình nghi phạm H. lẫn nạn nhân N.T. (49 tuổi) đều có hoàn cảnh bình thường. Trước đó, 2 người này có quan hệ làm ăn với nhau.

    “Hải có vợ con rồi. Trong thôn xóm có đồn 2 người này mâu thuẫn xích mích nhưng tôi cũng không rõ lắm. Khoảng 2 tháng trở lại đây thì họ không mấy khi gặp nhau”, ông Thương nói.

    Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ việc.

    Những góc khuất và cảnh báo

    Theo ghi nhận của PV tạp chí ĐS&PL, sau khi hung thủ chết nhiều khả năng vụ án sẽ khép lại. Ngoài những mâu thuẫn có phần bắt nguồn từ rượu bia thì vấn nạn sử dụng súng ở các huyện miền núi lại một lần nữa gióng lên lời cảnh báo.

    Theo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, nhiều năm qua công an các huyện như Bắc Trà My, Tiên Phước... đã vận động người dân giao nộp hàng trăm khẩu súng tự chế. Đơn cử, tại huyện Tiên Phước, người dân đã giao nộp 47 khẩu súng tự chế, 1 súng hơi, 2 cây kiếm, 2 dùi cui kim loại và 15 đồ chơi nguy hiểm bị cấm từ năm 2019 đến khoảng tháng 8/2020.

    Tuy nhiên, vẫn còn đó thực trạng người dân rẻo cao cất giấu súng để phục vụ săn bắn. Để rồi khi có mâu thuẫn, họ dùng chính dụng cụ nguy hiểm này để gây án. Như ở vụ án này, Hải cùng lúc sử dụng 2 khẩu súng để gây ra 2 vụ án nghiêm trọng.

    Một luật gia tại TP.Đà Nẵng nhìn nhận, cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn từ cơ quan chức năng trong việc thu hồi, quản lý loại vũ khí này. “So với dao kiếm rõ ràng súng nguy hiểm hơn, để lại những hậu quả nặng nề hơn. Chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền đã từng bước thu hồi súng tự chế nhưng tâm lý đồng bào miền cao vẫn lén sử dụng. Mục đích của họ là để tự vệ thú rừng và săn bắn chứ thâm tâm không ai nghĩ cất giấu súng để giết người. Rõ ràng, ngoài xử phạt, xử lý thì công tác vận động, gõ cửa từng nhà để thu hồi súng cần được triển khai quyết liệt hơn”, vị này nêu quan điểm.

    Diễn biến vụ việc

    Ngày 26/11, Đỗ Xuân Hải cầm theo 2 khẩu súng tự chế rời khỏi nhà. Khoảng 19h30 cùng ngày, Hải dùng súng bắn khiến chị T.N. (38 tuổi) trọng thương. Ngoài ra, mẹ và con chị N. bị chém. Gây án xong, Hải vứt khẩu súng đã bắn chị N. và con dao lại hiện trường rồi cầm theo khẩu súng còn lại đến nhà ông N.T. (49 tuổi) để giải quyết mâu thuẫn từ trước.

    Tại nhà ông T., Hải rút súng bắn nạn nhân gục tại chỗ. Vợ ông T. phát hiện và xông vào ngăn cản thì bị Hải dùng báng súng đánh vào đầu. Sau đó, Hải vứt súng và xe máy, bỏ trốn vào rừng. Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã Hải. Kẻ này được phát hiện đã treo cổ chết khoảng 10 ngày sau đó.

    Nhâm Thân

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 5 (198)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-bi-an-ve-ke-2-lan-no-sung-khien-4-nguoi-thuong-vong-o-quang-nam-a349123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan