+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ món quà Tổng thống Hàn Quốc tặng lãnh đạo Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một món quà chứa nhiều thông tin...

    Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một món quà chứa nhiều thông tin quan trọng.

    Hãng tin Korea Joongang Daily của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức cấp cao trong Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm 1/5 tiết lộ, món quà mà ông Moon jae-in tặng ông Kim Jong-un là một chiếc USB, trong đó có sách trực tuyến và bài thuyết trình tóm tắt về ý tưởng "Hoạch định kinh tế mới".

    Ý tưởng này cho thấy lộ trình cho việc tái thống nhất liên Triều này từng được ông Moon nhắc tới trong một bài phát biểu ở Đức hồi tháng 7/2017 khi ông đến Berlin tham gia nghị thượng đỉnh G-20. Khi đó, ông Moon khẳng định, kế hoạch sẽ được tiến hành sau khi có bước tiến về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. - Ảnh: Reuters.

    Kế hoạch cụ thể không được đưa ra, tuy nhiên Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng, ý tưởng trên để lập ra một thị trường chung liên Triều nhằm đặt nền tảng cho việc thống nhất hai miền, tạo việc làm và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế của cả hai quốc gia.

    Lộ trình này dựa trên 3 "vành đai kinh tế" ở bán đảo Triều Tiên, kết nối Hàn Quốc, Triều Tiên với kinh tế Nga, Trung Quốc, phát triển một cộng đồng kinh tế Đông Bắc Á.

    Quan chức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng nói thêm, chiếc USB cũng có những thông tin liên quan tới một nhà máy điện. Theo đó, Hàn Quốc có thể viện trợ năng lượng cho Triều Tiên nhằm đổi lại việc Bình Nhưỡng cam kết giải trừ hạt nhân.

    Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 được đánh giá thành công tốt đẹp khi Bình Nhưỡng và Seoul đưa ra tuyên bố chung, ngừng tất cả các hành động thù địch giữa hai bên, đẩy mạnh những hoạt động trao đổi, hợp tác. Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng nhất trí ký hiệp ước hòa bình vào cuối năm nay, chấm dứt tình trạng chiến tranh kỹ thuật kéo dài gần 70 năm qua trên bán đảo Triều Tiên.

    GIA BẢO(Theo Korea Joongang Daily)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-mon-qua-tong-thong-han-quoc-tang-lanh-dao-trieu-tien-a228199.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan