+Aa-
    Zalo

    Tìm thấy 241 viên sỏi trong túi mật người phụ nữ miền Tây

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ trong tình trạng đau hạ sườn phải dữ dội, sốt cao lạnh run, vàng da vàng mắt.

    Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ trong tình trạng đau hạ sườn phải dữ dội, sốt cao lạnh run, vàng da vàng mắt.

    241 viên sỏi túi mật được lấy ra. Ảnh: VTVnews

    Cách nay hơn một tuần, bệnh nhân Lê Thị Kim Th. (44 tuổi, trú tại Bình Tân, Vĩnh Long) bị đau bụng nhập viện điều trị tại bệnh viện huyện 3 ngày nhưng tình trạng bệnh không giảm nên được chuyển lên tuyến trên.

    Tại Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ, bệnh nhân Th. được các bác sĩ làm nội soi mật tụy ngược dòng, chụp MSCT bụng kiểm tra phát hiện sỏi túi mật gây biến chứng viêm túi mật cấp nên chỉ định mổ cắt túi bằng phẫu thuật nội soi. Trong mổ thấy túi mật viêm hoại tử, thành dày 10mm được mạc nối bao bọc lại, sau khi lấy túi mật ra ngoài thấy trong lòng túi mật chứa 241 viên sỏi từ 3 - 8mm.

    Bác sĩ La Văn Phú – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết: "Đây là một trường hợp sỏi túi mật để lâu ngày gây biến chứng nặng.

    Trước đây những trường hợp tương tự thường phải mổ mở hậu phẫu rất nặng nề, nhiều biến chứng và thời gian hồi phục lâu. Nhưng nay bệnh nhân được phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi thì cuộc mổ sẽ ít đau hơn, tỉ lệ biến chứng sau mổ thấp và hồi phục nhanh".

    Bác sĩ Phú cung cấp thêm thông tin: "Sỏi túi mật là bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt ở nước ta sỏi cholesterol đang có xu hướng gia tăng do liên quan đến bệnh lý chuyển hóa. Nếu được chẩn đoán và điều trị khi chưa có biến chứng thường cho kết quả tốt.

    Ngược lại, nếu bệnh khi đau tự mua thuốc uống mà không đến bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị có thể dẫn đến biến chứng nặng như viêm túi mật cấp hoại tử, sỏi di chuyển xuống ống mật chủ… điều trị sẽ phức tạp, tốn kém, ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp của bệnh nhân Th. là một ví dụ".

    Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: người dân khi có các dấu hiệu đau không rõ nguyên nhân cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị, tránh xảy ra các biến chứng đáng tiếc.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-241-vien-soi-trong-tui-mat-nguoi-phu-nu-mien-tay-a242245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan