+Aa-
    Zalo

    Tìm thấy con muỗi lớn nhất thế giới với khoảng cánh 11cm ở Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một con côn trùng khổng lồ, được cho là con muỗi lớn nhất thế giới sẽ được trưng bày tại bảo tàng ở phía Tây Nam Trung Quốc vào tháng 5 tới đây.

    Một con côn trùng khổng lồ, được cho là con muỗi lớn nhất thế giới sẽ được trưng bày tại bảo tàng ở phía Tây Nam Trung Quốc vào tháng 5 tới đây.

    Loài côn trùng siêu lớn được phát hiện bởi nhà côn trùng học Trung Quốc Zhao Li trong một cuộc kiểm tra thực địa tại núi Thanh Thành ở tỉnh Tứ Xuyên vào tháng 8/2017. Zhao cho biết ông đã dành thời gian xác nhận rằng nó là loài muỗi lớn nhất được tìm thấy trên thế giới trước khi tiết lộ khám phá của mình.

    Với một cơ thể dài 5cm và khoảng cánh dài 11,15cm, con muỗi holorusia mikado này dài gấp 3 lần so với kích cỡ thông thường của loài.

    Con muỗi khổng lồ dài cánh hơn 11 cm. Ảnh: SCMP

    Holorusia mikado là loài muỗi lớn nhất có chu vi cánh trung bình 8cm, và được phát hiện tại Nhật Bản từ năm 1876. Mẫu của ông Zhao là từ họ Tipulidae.

    Sau khi bắt được con côn trùng khổng lồ và nghiên cứu trực tuyến, ông Zhao - người đã thu thập mẫu vật của loài trong hơn một thập kỷ cho biết các nhà sưu tập khác cho rằng con muỗi lớn nhất có thể được lưu giữ trong bảo tàng.

    "Tôi xác nhận được đây là con muỗi lớn nhất thế giới từ đầu năm nay", ông Zhao - giám đốc Viện bảo tàng côn trùng Trung Quốc tại Thành Đô cho biết. “Muỗi được thu thập vào tháng 8/2017. Sau khi tôi bắt được nó, tôi nhanh chóng biến nó thành một mẫu vật, bằng cách đóng băng nó. Điều này nghe có vẻ tàn nhẫn, nhưng đối với côn trùng thì đó là một cái chết không đau đớn”.

    Mẫu vật sẽ được trưng bày tại bảo tàng của ông Zhao như là một phần của cuộc triển lãm về côn trùng kỳ lạ vào tháng 5/2018. Với gần 700.000 mẫu từ 40 quốc gia trên thế giới, đây là bảo tàng côn trùng lớn nhất ở châu Á.

    Nhiều người cho rằng đây không phải muỗi mà là loài ruồi cần cẩu. Ảnh: SCMP

    Nhưng có cuộc tranh luận về việc liệu con này có thật sự là muỗi hay không - một số nói rằng đó là con ruồi cần cẩu.

    Ông Zhao cho biết "cần cẩu bay" là một thuật ngữ chung trong tiếng Anh cho toàn bộ họ nhà muỗi, trong khi "muỗi" chỉ là tên gọi cho những con hút máu. Mẫu vật của ông không phải là một kẻ hút máu nhưng ăn ấu trùng, vì vậy nó sẽ được biết đến như một con ruồi cần cẩu trong tiếng Anh.

    Mặc dù vậy, ở Trung Quốc, tên của nó được dịch đơn giản là "muỗi lớn" - một thuật ngữ bao gồm cả những côn trùng không hút máu như hiliusia mikado.

    Đây không phải là lần đầu tiên ông Zhao bắt được một con côn trùng siêu lớn. Năm 2017, ông đã tìm thấy loại côn trùng lớn nhất thế giới - một con có chiều dài 64cm. Ông cho biết việc tìm kiếm những sinh vật lớn bất thường cần có kiến ​​thức và may mắn.

    "Bạn chỉ có thể tìm thấy chúng nếu bạn đã quen thuộc với môi trường của côn trùng khổng lồ", ông Zhao nói. "Nhưng tất nhiên chúng không phải là những thứ bạn có thể có kế hoạch là sẽ bắt được. Bạn phải dựa vào may mắn".

    Mặc dù ông Zhao quen thuộc nhất với môi trường Tứ Xuyên nhưng ông cũng từng khám phá mọi tỉnh ở Trung Quốc và nhiều nơi ở châu Á, bao gồm Thái Lan, Việt Nam và Indonesia để tìm kiếm những sinh vật thú vị.

    Hơn 800 loài muỗi lớn đã được phát hiện ở Trung Quốc, hơn 100 loài ở Tứ Xuyên, và đất nước này là nơi sinh sống của hàng ngàn loài muỗi nhỏ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-con-muoi-lon-nhat-the-gioi-voi-khoang-canh-11cm-o-trung-quoc-a227648.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan