+Aa-
    Zalo

    Tin rằng mật cá trắm có khả năng bồi bổ, 2 người ngộ độc nặng

    (ĐS&PL) - Hai người tin lời mật cá trắm có tác dụng bồi bổ sức khỏe nên đã nuốt mật cá trắm được nấu chín tới. Chỉ sau vài giờ đồng hồ, khi tình trạng ngày càng nặng mới chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

    Ngày 28/11, thông tin từ báo VietNamNet, theo Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đơn vị này vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân ngộ độc mật cá trắm trong tình trạng rất nặng, phải điều trị trị tích cực.

    Trường hợp thứ nhất là nữ bệnh nhân 77 tuổi, trú tại Thái Bình. Theo người thân, do tin mật cá trắm có công dụng tốt cho sức khỏe nên cụ bà nuốt mật đã được nấu chín tới. Sau vài giờ đồng hồ bệnh nhân thấy buồn nôn và nôn nhưng giấu không cho con cháu biết.

    tin loi mat ca tram co kha nang boi bo 2 nguoi ngo doc nang
    Bệnh nhân ngộ độc tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: VietNamNet

    Khi triệu chứng nặng như nôn ói, bí tiểu bệnh nhân mới báo cho các con và được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh cấp cứu. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bà bị suy gan, suy thận nên chuyển tiếp đến Bệnh viện Bạch Mai.

    Trường hợp thứ 2 là nam bệnh nhân 47 tuổi ở Phú Thọ. Sau khi ăn món cá trắm kho (gồm thịt cá, lòng cá và mật cá), cùng 2 người bạn thì có biểu hiện ngộ độc như: đau tức bụng, buồn nôn và nôn. Được gia đình nhanh chóng đưa đến trạm y tế xã để sơ cứu, sau đó bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện tỉnh rồi đến Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

    Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, 2 bệnh nhân này đều nhập viện trong tình trạng suy thận, vô niệu, viêm gan nặng do ngộ độc chất có trong mật cá trắm. Hai bệnh nhân đều phải lọc máu, điều trị tích cực.

    tin loi mat ca tram co kha nang boi bo 2 nguoi ngo doc nang dspl
    Mật cá trắm. Ảnh minh họa

    Báo Người Lao Động dẫn lời bác sĩ Nguyên, cho biết nhiều người thường quan niệm các loại mật cá, đặc biệt cá to thường có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể chữa một số loại bệnh. Tuy nhiên, bên trong mật cá mè, cá trôi, cá trắm hay cá tầm đều có chứa một loại độc tố nguy hiểm. Mức độ gây ảnh hưởng của mật của cá trắm tới sức khỏe phụ thuộc vào liều lượng đua vào cơ thể.

    Mật cá đều có chứa một loại độc tố có tên 5α Cyprinol. Độc tố này bền vững với nhiệt, giữ độc tính khi nấu chín nên kể cả khi nấu chín ăn vào vẫn sẽ gây ngộ độc. Chất độc này gây tổn thương, gây viêm, loét đường tiêu hóa, gây đau bụng, nôn và tiêu chảy… Nhiều bệnh nhân phải hồi sức tích cực, chữa trị rất tốt kém vì nuốt mật cá. 

    Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không ăn mật cá dù cá to hay nhỏ thậm chí pha mật với rượu hay các chế phẩm khác để uống. 

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-rang-mat-ca-tram-co-kha-nang-boi-bo-2-nguoi-ngo-doc-nang-a601485.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan