+Aa-
    Zalo

    Tin tặc đánh sập hệ thống mạng liên lạc vệ tinh của quân đội Nga

    (ĐS&PL) - Hệ thống mạng liên lạc vệ tinh Dozor chuyên phục vụ quân đội và các dịch vụ an ninh của Nga mới đây đã phải ngừng hoạt động do bị tin tặc tấn công.

    Tờ Washington Post đưa tin, hệ thống liên lạc vệ tinh Dozor phục vụ quân đội Nga đã bị đánh sập bởi một cuộc tấn công mạng vào cuối ngày 28/6 (theo giờ địa phương) và vẫn chưa thể hoạt động lại một cách bình thường vào ngày hôm sau.

    Theo JD Work - giáo sư không gian mạng tại National Defense University (Mỹ), nhà điều hành hệ thống vệ tinh Dozor-Teleport đã buộc phải chuyển một số người dùng sang mạng mặt đất trong thời gian hệ thống Dozor ngừng hoạt động.

    tin tac danh sap lien lac ve tinh cua quan doi nga
    Tin tặc đánh sập liên lạc vệ tinh của quân đội Nga. Ảnh: Getty Images

    Nhà phân tích Doug Madory của Kentik - một công ty quan sát mạng của Mỹ cho biết một đường truyền mạng đã được tiếp quản bởi công ty mẹ của Dozor, trong khi ba mạng khác vẫn ngừng hoạt động.

    Ít nhất hai nhóm tin tặc đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Một nhóm tự mô tả là tổ chức hacktivist (hacker hoạt động theo đường lối chính trị) trong khi nhóm còn lại nhận có liên kết với Tập đoàn quân sự Wagner.

    Các tin tặc tuyên bố đã gửi phần mềm độc hại đến các thiết bị thu và phát tín hiệu của vệ tinh Dozor để tiến hành cuộc tấn công. Tuy nhiên, phía công ty Dozor-Teleport hiện vẫn chưa lên tiếng về vụ việc.

    Ngoại trưởng Nga: Moscow không thể từ bỏ mục tiêu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

    Chuyên gia JD Work cho biết, các nhà nghiên cứu thị trường địa phương ước tính rằng nhánh vệ tinh Dozor của công ty trên chỉ có doanh thư 10 triệu USD mỗi năm đồng thời chủ yếu phục vụ cho quân đội Nga và các dịch vụ liên bang khác.

    Tác động của cuộc tấn công  đối với người dùng sẽ phụ thuộc vào thời gian mạng vệ tinh bị ngắt kết nối và có thể mất từ ​​vài ngày đến vài tuần để hệ thống Dozor khôi phục hoạt động bình thường.

    Được biết, vụ tấn công trên không phải lần đầu tiên tin tặc nhắm vào các mạng vệ tinh của Nga. Năm ngoái, các tin tặc thân Ukraine thống báo đã xâm nhập vào Gonet - mạng liên lạc vệ tinh quỹ đạo tầm thấp (LEO) của Nga, xóa một cơ sở dữ liệu quan trọng đối với hoạt động của nó.

    Cũng trong năm 2022, một nhóm tin tặc liên kết với nhóm hacker khét tiếng Anonymous tuyên bố đã phá vỡ hệ thống giám sát phương tiện của Nga bằng cách nhắm mục tiêu vào cơ quan vũ trụ Roscosmos của nước này.

    Phương Uyên(Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tac-danh-sap-lien-lac-ve-tinh-cua-quan-doi-nga-a581243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan