+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 15/8

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 15/8: Trung Quốc cấm nhập khẩu tài nguyên và hải sản từ Triều Tiên; Philippines lo tên lửa Triều Tiên rơi trúng;....

    Tin thế giới mới nhất ngày 15/8: Trung Quốc cấm nhập khẩu tài nguyên và hải sản từ Triều Tiên; Philippines lo tên lửa Triều Tiên rơi trúng; Thủ tướng Australia bị chỉ trích vì ủng hộ Mỹ chống Triều Tiên;...

    Trung Quốc cấm nhập khẩu tài nguyên và hải sản từ Triều Tiên

    Báo VOV đưa tin, Trung Quốc ngày 14/8 đã tuyên bố sẽ thực thi nghị quyết trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an LHQ đối với CHDCND Triều Tiên, trong đó cấm nhập khẩu các nguồn tài nguyên và hải sản từ Triều Tiên.

    Cảng Najin nằm trên bờ biển phía Đông Bắc của Cộng hòa DCND Triều Tiên. (Ảnh: mining.com)

    Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày mai (15/8), áp dụng với các sản phẩm khoáng sản sắt, quặng sắt, chì, than đá và hải sản của Triều Tiên. Tuy nhiên lệnh cấm không bao gồm các sản phẩm đã được đưa tới cảng của Trung Quốc và đang chờ phân phối trong lãnh thổ nước này.

    Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ, nước này sẽ cho phép vận chuyển hàng hóa tại cảng Najin nằm trên bờ biển phía Đông Bắc của CHDCND Triều Tiên vào Trung Quốc, nếu những hàng hóa này được chứng minh sản xuất tại các quốc gia khác.

    Trước đó, hôm 5/8 vừa qua, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết 2371 trừng phạt Triều Tiên, liên quan đến 2 vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào tháng 7 năm nay. Biện pháp trừng phạt mới này có thể cắt giảm khoảng 1 tỉ USD, tương đương 1/3 doanh thu xuất khẩu hàng năm của Triều Tiên.

    Philippines lo tên lửa Triều Tiên rơi trúng

    Báo Dân trí thông tin, ngày 14/8, hãng tin Inquirer dẫn lời phát ngôn viên Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP) Restituto Padilla cho biết: “Tên lửa (Triều Tiên) sẽ bay qua miền nam Nhật Bản, không qua Philippines. Tuy nhiên, nếu nó không bay theo đường bay thẳng thì vẫn có thể rơi xuống đâu đó. Vì thế, chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn cho những tình huống này. Chúng tôi cho rằng tình huống đó rất ít khả năng xảy ra, nhưng việc chuẩn bị là rất quan trọng”.

    Một cuộc thử tên lửa gây tranh cãi của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

    Ông Padilla cũng cho biết thêm, một vụ nổ trên không cũng có thể khiến các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống lãnh thổ Philippines.

    “Nếu tên lửa nổ gần miền nam Nhật Bản, gió có thể thổi chúng về hướng Philippines, mảnh vỡ tên lửa có thể rơi xuống đâu đó ở quần đảo Batanes, hay thị trấn ven biển Apari, Aurora”, ông Padilla nói.

    Quan chức này cho biết thêm, Philippines coi đây là việc phòng vệ dân sự. “Do đó, Văn phòng chuyên trách Phòng vệ Dân sự phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng với quân đội”, ông Padilla nói.

    “Về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục theo sát tình hình cùng với các đồng minh khác, trong đó có Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, họ sẽ cung cấp thông tin ngay lập tức sau khi phát hiện vụ phóng”, ông Padilla cho biết.

    Ngoài ra, quân đội Philippines cũng lên kế hoạch sơ tán công dân ở các điểm nóng. “Chúng tôi có thể triển khai các tàu hải quân. Chúng tôi đã có sẵn hai tàu lớn, và 5 máy bay C-130, 3 loại máy bay vận tải khác”.

    Được biết, mỗi chiếc C-130 có thể chở 150 người, trong khi máy bay hạng trung có thể chở 70 người, một tàu hải quân có thể chở 500-700 người. Theo số liệu của Cơ quan tình báo trung ương, hiện có khoảng 42.000 công dân Philippines ở Guam, 242.000 công dân ở Nhật Bản và 58.000 công dân ở Hàn Quốc. 

    Quân đội Philippines chuẩn bị sẵn phương án đối phó sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ hoàn tất kế hoạch phóng 4 tên lửa vào đảo Guam của Mỹ vào giữa tháng này. Theo kế hoạch được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA tiết lộ, tên lửa Hwasong-12 do quân đội Triều Tiên phóng đi sẽ bay qua bầu trời Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản. Chúng sẽ bay xa 3.356,7km trong vòng 1.065 giây và bắn vào vùng biển cách đảo Guam chỉ khoảng 30-40km.

    Theo đài truyền hình NHK, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 12/8 đã bắt đầu triển khai hệ thống Năng lực Tân tiến Patriot-3 (PAC-3) ở Shimane, Hiroshima và Kochi .

    Năm 2009, một tên lửa của Triều Tiên đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản, song không gây ra sự cố nào. Tại thời điểm đó, Bình Nhưỡng khẳng định đây là một vụ phóng vệ tinh viễn thông, tuy nhiên Nhật Bản và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

    Thủ tướng Australia bị chỉ trích vì ủng hộ Mỹ chống Triều Tiên

    Theo TTXVN, phát biểu trên đài ABC ngày 14/8 tại New York, cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã chỉ trích Thủ tướng đương nhiệm Malcolm Turnbull hành động thiếu trách nhiệm khi cam kết ủng hộ Mỹ nếu xảy ra một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên.

    Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Nguồn: EPA/TTXVN)

    Phát biểu của ông Kevin Rudd đã giáng một đòn vào cam kết của Thủ tướng Turnbull theo các điều khoản trong Hiệp ước an ninh ba bên Australia-Mỹ-New Zealand (ANZUS) khi cho rằng ông Turnbull không cần phải đưa ra cam kết cụ thể như vậy.

    Ông Rudd cho rằng đảng Tự do của Thủ tướng Turnbull (thuộc phe bảo thủ) đã không rút ra được kinh nghiệm từ Iraq khi Thủ tướng Australia lúc bấy giờ là John Howard cũng đã đưa ra một cam kết sáo rỗng như vậy với cựu Tổng thống Bush trước khi xảy ra cuộc chiến tranh Iraq.

    Ông Rudd cho rằng có rất nhiều viễn cảnh có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, song đối với một Thủ tướng Australia, để nói rằng nước này sẽ tự động can dự quân sự trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công của Triều Tiên nhằm vào Mỹ là thiếu trách nhiệm nếu tính đến các lợi ích an ninh quốc gia cốt lõi của Australia.

    Hồi tuần trước, Thủ tướng Malcolm Turnbull đã khẳng định Australia sẽ hỗ trợ Mỹ, đứng cùng một chiến tuyến với Mỹ nếu xảy ra một cuộc chiến tranh với Triều Tiên.

    Tiêu diệt 3 tên khủng bố tấn công quán cà phê ở Thổ Nhĩ Kỳ

    Tin tức được đăng tải trên báo Công an nhân dân. Lực lượng An ninh Cộng hòa Burkina Fason vào trưa 14/8 đã tiêu diệt 3 tên khủng bố tấn công quán cà-phê Aziz Istanbul (chủ sở hữu là người Thổ Nhĩ Kỳ) ở Thủ đô Ouagadougou, tuy nhiên, một số người vẫn đang mắc kẹt bên trong.

    Lực lượng An ninh Burkina Faso tấn công nhóm khủng bố vào sáng 14/8. Ảnh: Reuters

    Trước đó, 3 phần tử Hồi giáo cực đoan đi trên một xe ô tô đã tấn công bất ngờ vào quán cà phê vào đêm 13/8 dẫn đến vụ đấu súng ác liệt với lực lượng an ninh.
    Giám đốc Bệnh viện Yalgado Ouedraogo ở Ouagadougou, nơi các nhận được tiếp nhận cấp cứu báo cáo có 17 người chết và hàng chục người khác bị thương.

    Trong khi đó Bộ trưởng Truyền thông Remi Dandjinousay tuyên bố các nhà chức trách không loại trừ đây là một vụ tấn công khủng bố. Hoạt động an ninh vẫn tiếp tục diễn ra, các cán bộ an ninh đã phong tỏa khu vực quanh quán cà-phê.

    Nga sắp chuyển giao hàng chục tăng T-90 cho Iraq

    Báo Tiền Phong dẫn lời Đại sứ Nga Maksim Maksimov cho biết: “Trong tương lai gần, tương ứng với hợp đồng đã ký trước đó, Nga sẽ bắt đầu giao cho Iraq lô hàng xe tăng T-90. Nga và Iraq cũng đang tiếp tục các cuộc đàm phán về những hướng hợp tác quân sự-kỹ thuật khác nhau”.

    Ảnh: Sputnik.

    Hồi trung tuần tháng 7 vừa qua, Trợ lý Tổng thống Nga về các vấn đề hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang Vladimir Kozin cho biết, Nga sẽ bán cho Iraq số lượng lớn xe tăng chiến đấu T-90 ngay trong năm 2017.

    Tuy con số cụ thể trong hợp đồng trên không được tiết lộ, nhưng truyền thông Nga đăng tải thông tin cho biết, Tập đoàn Uralvagonzavod của nước này sẽ bán cho Iraq khoảng 70 xe tăng T-90S và T-90SK.

    Truyền thông Nga cũng khẳng định, đây mới chỉ là lô hàng đầu tiên, và các lô hàng tiếp theo có thể tổng cộng vài trăm chiếc T-90 với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD.

    T-90 là xe tăng chủ lực của quân đội Nga, được chế tạo vào cuối thập kỷ 1980 với tư cách biến thể hiện đại hóa của tăng Т-72B và được nhận vào trang bị chính thức vào năm 1992 với tên gọi T-90. Sau khi công trình sư trưởng Vladimir Ivanovich Potkin qua đời, chính phủ Nga đã quyết định đặt tên cho Т-90 là Vladimir. Trong giai đoạn 2001-2010, Т-90 là xe tăng bán chạy nhất thế giới.

    Vũ khí chính của T-90 là pháo nòng trơn 125 mm, tầm bắn thẳng là 4.000 m, tầm bắn cầu vồng 10.000 m và tên lửa là 5.000 m.

    T-90 có 3 biến thể: T-90K, T-90S và T-90SK. Mỗi loại đều được cải tiến và lắp đặt thêm các trang thiết bị khí tài tân tiến.

    Ukraine bác tin bán công nghệ tên lửa cho Triều Tiên

    "Ukraine chưa bao giờ cung cấp động cơ tên lửa hay bất kỳ công nghệ quốc phòng nào cho Triều Tiên", báo VnExpress dẫn lời Oleksandr Turchynov, thư ký Hội đồng an ninh và Quốc phòng Ukraine, ngày 14/8 cho biết.

    Tên lửa Hwasong-14 Triều Tiên phóng thử ngày 4/7. Ảnh: Reuters/KCNA.

    Bình luận trên được đưa ra sau khi tờ New York Times dẫn một phân tích của Michael Elleman, chuyên gia tên lửa thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), và các đánh giá từ cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng Triều Tiên đã mua các động cơ tên lửa từ thị trường chợ đen, có thể là từ một công ty Ukraine.

    "Điều này phần nào giải thích tại sao Triều Tiên bất ngờ thành công sau hàng loạt lần thử tên lửa thất bại. Triều Tiên trong hai năm qua đã thay đổi thiết kế và nhà cung cấp", Elleman nói. Nhà cung cấp động cơ tên lửa cho Triều Tiên có thể là công ty hàng không vũ trụ Yuzhmash ở thành phố Dnipro, Ukraine.

    Ông Turchynov khẳng định thông tin trên là vô căn cứ. Nhà Trắng không có bình luận khi được hỏi về các đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ.

    Triều Tiên trong tháng 7 phóng thử thành công hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14. Tên lửa này có tầm bắn, về lý thuyết, tới nhiều thành phố lớn của Mỹ ở bờ đông. Các chuyên gia nhận định Triều Tiên đã đạt tiến triển lớn trong chương trình tên lửa.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-158-a199107.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin thế giới mới nhất ngày 14/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 14/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 14/8: Hàn Quốc cân nhắc biện pháp xoa dịu căng thẳng với Triều Tiên; Máy bay quân sự Trung Quốc bay vòng quanh đảo Đài Loan;....

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 14/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 14/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 14/8: Hàn Quốc cân nhắc biện pháp xoa dịu căng thẳng với Triều Tiên; Máy bay quân sự Trung Quốc bay vòng quanh đảo Đài Loan;....

    Tin thế giới mới nhất ngày 13/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 13/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 13/8: EU sẽ nhóm họp phiên đặc biệt về Triều Tiên; Quân đội Syria chiếm được thị trấn quan trọng của tỉnh Homs;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 12/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 12/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 12/8: Nhật tính mở rộng lá chắn tên lửa đối phó Triều Tiên; Nigeria khám xét cơ sở của LHQ; 2 tàu hỏa đâm nhau ở Ai Cập, 28 người chết;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 11/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 11/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 11/8: Căng thẳng Trung-Ấn: Một làng gần biên giới sơ tán khẩn cấp; Tàu khu trục Mỹ tuần tra sát đá Vành Khăn ở Trường Sa; ....