+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 20/10/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 20/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 20/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 20/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 20/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tàu sân bay Mỹ tuần tra gần bán đảo Triều Tiên

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 19/10, tàu chiến lớn nhất của Hải quân Mỹ ở châu Á với thủy thủ đoàn gồm 5.000 người đã di chuyển khoảng 160 km và cho xuất kích gần 90 tiêm kích F-18 Super Hornet gần các đảo của Hàn Quốc.

    Tàu sân bay USS Ronald Reagan và tàu khu trục USS Stethem cùng tàu của Hải quân Hàn Quốc trên vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên, ngày 18/10. Ảnh: Reuters.

    USS Ronald Reagan cùng 40 tàu chiến khác đang tham gia các cuộc tập trận với hải quân Hàn Quốc theo lộ trình trải dài từ Hoàng Hải ở phía tây bán đảo đến biển Nhật Bản.

    "Hành động nguy hiểm và hung hăng của Triều Tiên khiến mọi người trên thế giới đều lo lắng", Reuters dẫn lời Chuẩn Đô đốc Marc Dalton, chỉ huy nhóm tác chiến của tàu Reagan.

    "Với cuộc tập trận này và nhiều cuộc diễn tập khác, chúng tôi đã thể hiện rõ rằng chúng tôi sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc", ông nói.

    Sự hiện diện của tàu Reagan trong khu vực cùng áp lực quân sự gần đây của Washington với Bình Nhưỡng, bao gồm các chuyến bay của máy bay ném bom chiến lược B-1B qua bán đảo Triều Tiên, diễn ra trước chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Donald Trump tới châu Á. Ông Trump sẽ tới Nhật Bản trước tiên vào ngày 5/11, sau đó tới Hàn Quốc.

    IS lên kế hoạch tấn công Mỹ theo kịch bản 11/9

    Báo VnExpress dẫn nguồn theo Telegraph, ngày 19/10, bà Elaine Duke, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, nói: "Các tổ chức khủng bố, bao gồm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoặc al-Qaeda hay một số nhóm khác muốn gây ra một vụ nổ lớn như vụ 11/9. Chúng muốn nhắm vào máy bay và thông tin tình báo đã khẳng định điều đó".

    Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Elaine Duke. Ảnh: CNN.

    Bà Duke cho biết mục đích của các vụ tấn công bằng dao hay lao xe vào đám đông trong thời gian qua ở châu Âu là nhằm gieo rắc nỗi sợ hãi. Tuy nhiên, những kẻ khủng bố không từ bỏ việc lên kế hoạch cho một vụ tấn công lớn bằng máy bay.

    "Trước mắt, chúng cần giữ cho nguồn tài chính luân chuyển và sự hiện diện của chúng ở mức độ cao. Chúng cần đảm bảo các thành viên trong tổ chức gắn kết với nhau. Vì vậy, chúng thực hiện các âm mưu quy mô nhỏ", bà Duke phát biểu sau cuộc họp với Bộ trưởng Nội vụ Anh tại London.

    Ông Putin: Chính EU kích động làn sóng ly khai khi ủng hộ Kosovo độc lập

    Theo tin tức trên báo Dân trí, ngày 19/10, trong một diễn đàn trao đổi quốc tế diễn ra ở Sochi, Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định: Chính các quốc gia châu Âu đã gây ra tâm lý ly khai khi họ nhượng bộ trước sức ép của Mỹ và ủng hộ Kosovo tách khỏi Serbia. Giờ đây, họ đang đối mặt với những hệ quả tương tự như cuộc khủng hoảng Catalonia.

    Tổng thống Putin (Ảnh: Reuters)

    “Về tình hình tại Catalonia, chúng ta nhìn thấy EU và một loạt các quốc gia khác đồng lọa lên án những người ủng hộ độc lập. Tôi phải nói rằng, các bạn đáng lẽ nên nghĩ về điều đó trước kia”, ông Putin nói.

    “Họ không biết về các mâu thuẫn kéo dài hàng thế kỷ về vấn đề này tại châu Âu ư? Họ biết đấy, có đúng vậy không? Nhưng khi đó, họ rõ ràng đã chào đón sự ly khai của một loạt các quốc gia ở châu Âu, với sự hoan nghên công khai”, nhà lãnh đạo Nga nói.

    “Sự ủng hộ của EU đối với việc ly khai của Kosovo là bước ngoặt và châu Âu giờ đây đối mặt với những hậu quả của chính sách thiển cận nhằm làm hài lòng người anh lớn từ Washington”, ông Putin nói.

    Tổng thống Nga đã đề cập tới cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea vào năm 2014, vốn dẫn tới việc bán đảo này tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga, như một diễn biến mà “nhiều người không thích”.

    “Và giờ đây, họ có nó - Catalonia, Kurdistan tại một khu vực khác, và danh sách có thể còn lâu mới kết thúc”, ông cảnh báo.

    Philippines giải phóng thành phố Marawi, Indonesia thắt chặt an ninh biên giới

    TTXVN thông tin, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 19/10, Tư lệnh cảnh sát quốc gia Indonesia, Tướng Tito Karnavian nhấn mạnh việc tiêu diệt 2 thủ lĩnh của lực lượng phiến quân nói trên, gồm tên Isnilon Hapilon và Omarkhayam Maute, cùng việc liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu giải phóng thành phố Raqqa, miền Nam Syria, khỏi tay IS, đã gây tổn thất lớn đối với mạng lưới khủng bố IS.

    Binh sĩ Philippines tuần tra tại Marawi sau khi thành phố này được giải phóng ngày 19/10. Ảnh: THX/TTXVN

    Tuy nhiên, Tướng Tito Karnavian cảnh báo khoảng 100 tay súng chưa bị tiêu diệt đang lẩn trốn ở miền Nam Philippines vẫn có thể tìm cách trốn thoát. Trong số các phiến quân tại Syria và Marawi có cả những người mang quốc tịch Indonesia.

    Do vậy, ông Karnavian nhấn mạnh Indonesia cần nêu cao cảnh giác, hợp tác với các quốc gia nắm được thông tin tình báo tại Syria và Philippines để có thể phát hiện hành tung của các phần tử tình nghi. Với việc lường trước nguy cơ các phần tử này trở về Indonesia bằng đường biển, các binh lính và cảnh sát đã tăng cường giám sát tại các khu vực biên giới.

    Taliban giết ít nhất 43 binh sỹ Afghanistan

    Theo báo VOV, ngày 19/10, lực lượng Taliban ở Afghanistan đã xông vào một căn cứ quân sự ở miền Nam nước này và giết hại ít nhất 43 binh sỹ chính phủ.

    Xe quân sự của lực lượng Afghanistan. (Ảnh: Getty Images)

    Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, 43 trong số 60 binh sỹ Afghanistan đóng tại một căn cứ ở Kandahar đã thiệt mạng, 9 người bị thương và 6 người mất tích sau khi bị Taliban tấn công bất ngờ vào lúc nửa đêm.

    Theo Bộ Quốc phòng Afghanistan, phía lực lượng Taliban cũng có ít nhất 10 tay súng thiệt mạng trong cuộc giao tranh này.

    Tuy nhiên, lực lượng Taliban tuyên bố rằng đã giết cả 60 binh sỹ chính phủ Afghanistan và làm nhiều người khác bị thương. Người phát ngôn của nhóm này Qari Yousuf Ahmadi cho biết, cuộc tấn công mở màn bằng một vụ đánh bom xe.

    Lực lượng Taliban ở Afghanistan đã chiến đấu hơn một thập kỷ qua nhằm tìm cách lật đổ chính phủ được phương Tây hậu thuẫn ở Kabul và thành lập một chế độ Hồi giáo cực đoan.

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-20102017-a205924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan