+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 29/9/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 29/9/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 29/9/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 29/9/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 29/9/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Gần 50% người Mỹ tin Trump định tấn công Triều Tiên

    Báo VnExpress đưa tin, khảo sát mới do Economist/YouGov công bố gần đây cho thấy gần 50% trong 1.500 người Mỹ được hỏi tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không chỉ dừng ở những lời đe dọa suông.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

    Gần một nửa số người tham gia khảo sát nhận định ông Trump "thực sự có ý định tấn công Triều Tiên", trong khi 45% tin rằng ông Kim cũng muốn gây chiến với Mỹ. Con số này cao gấp đôi số người cho rằng "hai lãnh đạo chỉ nói mạnh miệng" và "không chắc chắn".

    Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên thời gian gần đây liên tục có những tuyên bố cứng rắn và công kích cá nhân lẫn nhau, giữa lúc tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nhanh chóng. Bình Nhưỡng hai lần phóng tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản và tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch chỉ trong vòng một tháng qua.

    Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu bị buộc phải bảo vệ Mỹ và đồng minh, đồng thời gọi ông Kim là "người tên lửa đang thực hiện nhiệm vụ tự sát". Ông Kim sau đó gọi ông Trump là "người Mỹ loạn trí", đồng thời tuyên bố Tổng thống Mỹ sẽ phải "trả giá đắt" vì đe dọa hủy diệt Triều Tiên.

    Khảo sát cho thấy hầu hết người Mỹ đều không đồng tình với cách lãnh đạo hai nước đưa ra phát biểu đe dọa lẫn nhau. 73% người khẳng định tuyên bố của ông Kim Jong-un là không phù hợp, con số này chỉ là 48% với Tổng thống Trump.

    40% người được hỏi tỏ ra "rất lo ngại" trước nguy cơ nổ ra chiến tranh Mỹ - Triều, trong khi chỉ có 6% khẳng định không hề lo lắng. Tuy nhiên, gần một nửa số người Mỹ được hỏi vẫn ủng hộ biện pháp quân sự để chấm dứt chương trình hạt nhân Triều Tiên. Con số này còn tăng cao hơn khi có sự xuất hiện của Trung Quốc. Khảo sát được YouGov tiến hành từ ngày 24 đến 26/9.

    Triều Tiên chỉ trích ông Trump sau phát ngôn về cái chết của sinh viên

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 28/9 đã phát thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, trong đó đề cập tới bình luận mới nhất của Tổng thống Donald Trump về cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier - người bị Bình Nhưỡng bắt giữ hồi năm ngoái.

    Sinh viên Mỹ Otto Warmbier (Ảnh: Reuters)

    Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã cáo buộc Mỹ dụ dỗ và đẩy Otto Warmbier vào con đường phạm pháp, sau đó lợi dụng cái chết của sinh viên này để đối đầu với Bình Nhưỡng.

    “Vì mục đích tuyên truyền chống phá Triều Tiên nên ông Trump và bộ sậu của ông ấy một lần nữa đã lợi dụng cái chết của Otto Warmbier - một sinh viên đại học Mỹ từng được trả về nước và thiệt mạng sau khi trải qua quá trình cải tạo bằng hình thức lao động khổ sai do các hành vi chống nhà nước Triều Tiên”, thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

    “Việc ông già khùng Donald Trump và bè lũ của ông ta bôi nhọ phẩm giá cao quý của lãnh đạo tối cao Triều Tiên, đồng thời sử dụng những thông tin không có thật với đầy sự bịa đặt và sai trái, chỉ càng thôi thúc thêm sự thù hận của quân đội cũng như nhân dân Triều Tiên đối với Mỹ và làm tăng thêm ý chí của Triều Tiên để sẵn sàng đáp trả Mỹ mạnh gấp hàng nghìn lần”, thông báo cho biết thêm.

    Trước đó, Tổng thống Trump đã viết trên Twitter rằng Otto Warmbier bị Triều Tiên tra tấn ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã bác bỏ thông tin này, đồng thời cảnh báo Mỹ về “hệ quả thảm khốc” nếu Washington tiếp tục có những kế hoạch thù địch nhằm bôi nhọ chính quyền cũng như nhà lãnh đạo Triều Tiên.

    “Việc Mỹ thậm chí lợi dụng cả một người đã chết để phục vụ cho mưu đồ hòng buộc cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép lên Triều Tiên đã cho thấy bản chất thù địch đê hèn và thâm sâu của các nghị sĩ Mỹ đối với Triều Tiên”, thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định.

    Núi lửa ở Vanuatu hoạt động mạnh, 11 nghìn dân sơ tán

    Tin tức trên TTXVN, ngày 28/9, Vanuatu đã ra lệnh cho tất cả cư dân trên đảo Ambae, một trong hơn 80 hòn đảo tạo thành quốc gia ở Nam Thái Bình Dương này, phải sơ tán trước khi núi lửa Manaro hoạt động mạnh.

    Núi lửa Manaro hoạt động khiến 11 nghìn dân phải sơ tán. Ảnh: adventistreview.org

    Núi lửa Manaro đã phun ra khói, tro bụi và đá trong hơn một tuần qua và ngày càng hoạt động dữ dội hơn. Văn phòng Thủ tướng Charlot Salwai cho biết 11.000 cư dân trên đảo Ambae đang được di chuyển đến nơi an toàn bằng phà, dự kiến tiến trình sơ tán có thể mất một tuần.

    Chính phủ Vanuatu cũng đã kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế nhằm đối phó với thảm họa thiên nhiên này. Đây là lần đầu tiên toàn bộ dân chúng trên đảo Ambae phải sơ tán vì hoạt động của núi lửa.

    Ngọn núi lửa Manaro còn có tên gọi là Aoba và Lombenben. Nó có 3 hồ trong miệng núi lửa và lần phun nham thạch gần đây nhất xảy ra vào cuối năm 2005. Khi đó, khoảng 5.000 người dân đã phải sơ tán và phải 3 tháng sau họ mới được trở về nhà.

    Trung Quốc yêu cầu đóng cửa tất cả công ty Triều Tiên

    Báo Tri thức trực tuyến thông tin theo Reuters, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 28/9 tuyên bố những công ty Triều Tiên có 120 ngày để đóng cửa, tính từ ngày 12/9 khi nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng của Liên Hợp Quốc có hiệu lực.

    Xe tải chạy từ Triều Tiên vào Liêu Ninh, Trung Quốc, qua cầu Hữu Nghị trên sông Áp Lục. Ảnh: Getty.

    Những công ty liên doanh giữa Trung Quốc với các tổ chức, cá nhân Triều Tiên cũng bị buộc ngừng hoạt động, theo thông báo trên website của Bộ Thương mại Trung Quốc, không đưa ra các mốc thời gian cụ thể.

    Trung Quốc được xem là đồng minh và đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên.
    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 12/9 đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhất đối với Triều Tiên, cấm các hoạt động xuất khẩu hàng dệt may cũng như nhập khẩu dầu khí của nước này.

    Lệnh trừng phạt được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 6, làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Đây là nghị quyết thứ 9 của Liên Hợp Quốc liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên kể từ năm 2006.

    IS tuyên bố bắt sống 2 binh sĩ Nga tại Syria

    Theo tin tức trên báo An ninh thủ đô, ngày 28/9, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố đã bắt sống 2 binh sĩ Nga khi nhóm phiến quân này mở cuộc phản công nhằm vào vị trí của quân đội Syria dọc đường cao tốc Sukhna-Deir. Cả hai thị trấn al-Shola và al-Sukhnak từ lâu được xem như thành trì chính của IS trước khi bị các lực lượng Syria truy quét.

    Binh sĩ Nga chiến đấu tại Syria.

    Các báo cáo ban đầu mà trang Al-Masdarnews có được về vụ tấn công cho biết, IS bắt đầu mở cuộc tấn công bằng việc kích nổ 3 vụ đánh bom xe, nhằm tìm cách chọc thủng tuyến phòng thủ của quân đội Syria.

    Các cuộc giao tranh sau đó diễn ra ác liệt khi phiến quân tràn vào các thị trấn. Tài khoản truyền thông xã hội của IS cho hay, nhóm khủng bố này đã bắt sống 2 quân nhân Nga và 1 binh sĩ Syria trong cuộc tấn công bất ngờ.

    Hồi đầu tuần này, Nga đổ lỗi cho “chính sách hai mặt” của Mỹ đã gây ra cái chết của Trung tướng Nga Valery Asapov sau khi ông tử trận do trúng phải đạn cối của IS tại Deir Ezzor.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-2992017-a203432.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan