+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 16/5: BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Y tế gỡ vướng thanh toán BHYT

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 16/5/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 16/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Y tế gỡ vướng thanh toán BHYT

    Chiều 15/5, BHXH Việt Nam đã có thông cáo báo chí về việc đề xuất Bộ Y tế cho ý kiến tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán BHYT với dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy mượn, máy đặt

    Trong văn bản này, BHXH Việt Nam nêu rõ, trước đó, ngày 12/4/2018, Bộ Y tế có công văn số 2009/BYT-KH-TC đề nghị BHXH Việt Nam chỉ đạo tiếp tục thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật đấu thầu và hợp đồng đã ký.

    Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế này, BHXH Việt Nam có văn bản hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy mượn, máy đặt.

    Tuy nhiên, ngày 9/5, Bộ Y tế có công văn số 2348 về việc bãi bỏ công văn số 2009 nêu trên. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngay sau đó, ngày 12-5 BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1261 gửi BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân về việc dừng thanh toán theo chế độ BHYT đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật từ máy mượn, máy đặt của các công ty trúng thầu vật tư hóa chất.

    bhxh viet nam de xuat bo y te go vuong thanh toan bhyt

    Những ngày qua, nhiều bệnh nhân BHYT không được thanh toán chi phí một số dịch vụ y tế. (Ảnh minh hoạ)

    Trước những kiến nghị của nhiều bệnh viện và UBND các địa phương, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết hiện BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Y tế, trong đó đề xuất cho ý kiến về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo hợp đồng đã ký với cơ sở khám chữa bệnh.

    Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế dẫn kịp thời các đơn vị khẩn trương chuyển đổi từ hình thức mượn, đặt sang các hình thức quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ (cho, tặng; thuê; xác lập quyền sở hữu); đồng thời xác định lộ trình bắt buộc phải hoàn thành việc chuyển đổi hình thức nêu trên.

    Lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định ngay sau khi Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn mới về nội dung này, BHXH Việt Nam sẽ hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân khẩn trương triển khai thực hiện.

    Cháy lớn thiêu rụi hơn 600m2 nhà xưởng tại Đan Phượng, Hà Nội

    Vào khoảng 11h27 ngày 15/5, Trung tâm chỉ huy Công an TP.Hà Nội nhận được tin báo cháy xảy ra tại Công ty TNHH xây dựng vật liệu mới Hoàng Thành có địa chỉ tại thôn 10, xã Trung Trâu (huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội).

    Ngay khi tiếp nhận được thông tin, Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP.Hà Nội đã điều động 8 xe chữa cháy của công an các quận, huyện gồm: Đan Phượng, Hoài Đức, Phúc Thọ, Bắc Từ Liêm và Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực số 2 - Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cùng hơn 50 cán bộ, chiến sỹ tới hiện trường triển khai chữa cháy.

    Cùng với đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng điều động 1 xe chỉ huy và 8 cán bộ, chiến sỹ tới hiện trường để trực tiếp tham gia chỉ huy chữa cháy.

    Khu vực xảy ra vụ cháy có quy mô 1 tầng, kết cấu khung thép mái tôn, chứa bao bì, thùng nhựa, sika, xi măng... với diện tích xây dựng khoảng hơn 900m2.

    Sau gần 1h nỗ lực chữa cháy, đến khoảng 12h40 cùng ngày, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã khống chế, không để cháy sang khu vực nhà xưởng và các nhà dân lân cận, qua đó bảo vệ được 300m2/900m2 nhà xưởng xảy ra cháy.

    Đến khoảng 13h12, đám cháy cơ bản được dập tắt, các đơn vị tiếp tục triển khai phun nước làm mát và dập tàn. Theo thống kê ban đầu, tổng diện tích xảy ra cháy khoảng 600m2.

    Cơ sở xảy ra cháy thuộc đối tượng công trình có vi phạm về PCCC, Công an huyện Đan Phượng đã ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với cơ sở trên.

    chay lon thieu rui hon 600m2 nha xuong tai dan phuong ha noi
    Nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: VOV)

    Đám cháy không gây thiệt hại về người, nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ

    Ngày 15/5 cả nước thêm 1.594 ca mắc mới COVID-19

    Bộ Y tế cho biết, từ 16h ngày 14/5 đến 16h ngày 15/5 ghi nhận 1.594 ca mắc mới COVID-19 tại 47 tỉnh, thành; đều ghi nhận trong nước.

    Trong số các ca mới có 1.029 ca trong cộng đồng.

    Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 10.696.630 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 104/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 108.085 ca nhiễm).

    Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) số ca nhiễm ghi nhận trong nước là 10.688.877 ca, trong đó có 9.352.223 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-16-5-bhxh-viet-nam-de-xuat-bo-y-te-go-vuong-thanh-toan-bhyt-a537694.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan