+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 18/10: Đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng cho cán bộ, công chức

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 18/10/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 18/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu cho cán bộ, công chức

    Tại buổi họp báo trước kỳ họp Quốc hội chiều 17/10, phóng viên đặt câu hỏi về việc tăng lương cơ sở và cải cách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết 27 của Trung ương. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, Ban Chấp hành T.Ư đã cho ý kiến về việc điều chỉnh lương cơ sở.
     
    Chính phủ đang trình Quốc hội điều chỉnh tăng lương cơ sở lên mức 1,8 triệu đồng/ tháng, tăng khoảng 20,8%, tăng chi lương hưu trợ cấp BHXH đối với đối tượng do NSNN đảm bảo khoảng 12,5%, hỗ trợ thêm người nghỉ hưu trước năm 1995…
     
    Về lộ trình, việc điều chỉnh này được dự kiến thực hiện từ 1/7/2023, đồng thời điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở, thực hiện từ đầu tháng 1/2023.
     
    Trả lời câu hỏi khi nào thực hiện cải cách tiền lương sau khi tăng lương cơ sở, ông Mai cho biết, việc thực hiện tăng lương cơ sở là nỗ lực rất lớn của các cơ quan chức năng trong đề xuất, tính toán các điều kiện cần thiết.
     
    “Sau khi tăng lương cơ sở, các cơ quan sẽ phải xem xét, đề xuất việc thực hiện cải cách tiền lương. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất lớn, thách thức cũng rất lớn. Đó là nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta vừa trải qua hơn 2 năm đại dịch và bắt đầu bước vào hồi phục kinh tế”, ông Mai cho hay.
     
    de xuat tang luong co so len 18 trieu cho can bo cong chuc
    Ông Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội. (Ảnh: Tiền phong)
     
    Trao đổi thêm về vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Nghị quyết 27 của Trung ương đã xác định lộ trình để cải cách tiền lương. Tuy nhiên, trước tác động nặng nề bởi đại dịch, nên cán bộ, công chức, viên chức cũng phải chia sẻ, chưa tăng lương, dành nguồn lực cho phòng chống dịch. Bây giờ kinh tế có sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế khả quan nên sẽ tính tăng lương cơ sở trước, sau đó sẽ có lộ trình tiếp theo.
     
    Tuy nhiên, theo ông Cường, việc này còn phụ thuộc vào thu ngân sách, nguồn lực quốc gia, và phải cân đối kỹ giữa đầu tư cho phát triển với đầu tư cho tiêu dùng, con người.
     
    “Tăng lương cho cán bộ công chức, viên chức cũng là đầu tư cho phát triển, nhưng nếu không thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khác nữa sẽ rất khó. Vấn đề này sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét rất kỹ lưỡng”, ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh.
     
    Quận trung tâm tại Hà Nội ghi nhận hơn 70 ca mắc sốt xuất huyết
     
    Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, đến nay, quận Hoàn Kiếm đã ghi nhận 72 ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn. Song song với đó, địa phương này phát hiện 5 ổ dịch.
     
    Trong số này, 3 ổ dịch đã ngừng hoạt động. Hai ổ dịch đang hoạt động tại số 64 Trần Quốc Toản (phường Trần Hưng Đạo) và số 15 Hàng Chiếu (phường Đồng Xuân).
     
    Số ca mắc sốt xuất huyết của quận tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Một số phường có số ca mắc sốt xuất huyết cao là Trần Hưng Đạo (23 ca), Phúc Tân (16), Đồng Xuân (8), Chương Dương (8).
     
    Quận Hoàn Kiếm là địa bàn có mật độ dân số cao, nhà ở của người dân chật chội, tồn tại nhiều dụng cụ chứa nước không nắp đậy, khách du lịch đông, dân cư di biến động lớn, ý thức phòng chống dịch sốt xuất huyết vẫn còn hạn chế. Những điều này được đánh giá là những nguy cơ phát sinh và bùng phát của dịch bệnh sốt xuất huyết.
     
    Mặt khác, tình hình thời tiết hiện diễn biến phức tạp, mưa xuất hiện sớm xen kẽ nắng nóng là những yếu tố thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển.
     
    sot xuat huyet
    Cán bộ y tế phun mù nóng tại khu dân cư thuộc quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: Zing)
     
    Trong bối cảnh đó, mới đây, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với UBND phường Đồng Xuân tổ chức lễ phát động chiến dịch “Vì cộng đồng không có Sốt xuất huyết năm 2022” nhằm tuyên truyền tới mọi người dân tham gia vào công tác phòng chống sốt xuất huyết.
     
    Người dân được yêu cầu thường xuyên vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng có thể gây đọng nước, xóa các điểm nguy cơ, giảm nguồn sinh sản của muỗi trên địa bàn toàn quận.
     
    Chiến dịch bao gồm các hoạt động truyền thông đại chúng, lễ phát động ra quận tại các phường, chiến dịch thu gom phế liệu, loại bỏ các điểm nguy cơ, diệt lăng quăng bọ gậy.
     
    TTYT quận Hoàn Kiếm đề nghị mỗi người dân, hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp, trên địa bàn dành 10-15 phút mỗi tuần để tự làm sạch nơi ở, làm việc, không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, bọ gậy nhằm phòng ngừa dịch bệnh.
     
    Cháy nhà xưởng khi hàng trăm công nhân đang làm việc
     
    chay nha xuong khi hang tram cong nhan dang lam viec
    Lửa thiêu rụi nhà xưởng của Công ty ChangShin. (Ảnh: CAND)
     
    Vụ việc xảy ra vào lúc 15h45 ngày 17/10, khi nhiều công nhân đang làm việc tại xưởng CMP-Phylon của Công ty TNHH ChangShin Việt Nam ở khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai thì phát hiện khói và lửa bốc lên từ trong xưởng. Nhiều công nhân phát hiện cháy đã hô hoán công nhân nữ chạy ra ngoài còn công nhân nam cố gắng tìm cách dập lửa và cứu tài sản.

    Sau đó ngọn lửa lan nhanh và bốc cháy mỗi lúc một lớn hơn khiến nhiều công nhân đã nháo nhào chạy ra bên ngoài thoát thân. Lực lượng PCCC tại chỗ đã dùng hệ thống phun nước để dập lửa nhưng cũng chỉ hạn chế được một phần nhỏ do lửa bốc cháy dữ dội.

    Nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đồng Nai đã điều động 4 xe chữa cháy và hàng chục cán bộ, chiến sĩ tiếp cận hiện trường dập lửa. Sau gần 1 giờ xảy ra cháy, ngọn lửa cơ bản được dập tắt. Ngay sau đó, Công an đã phối hợp với Công ty TNHH ChangShin Việt Nam để điều tra nguyên nhân vụ cháy và thống kê thiệt hại.

    Việt Hương (T/h)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-1810-de-xuat-tang-luong-co-so-len-18-trieu-dong-cho-can-bo-cong-chuc-a554497.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan