+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất ngày 28/7: TP.HCM thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè từ 1/9

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 28/7/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 28/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    TP.HCM thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè từ 1/9

    UBND TP.HCM vừa ra quyết định quy định về quản lý, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè. Trong đó quy định rõ việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè.

    Quyết định này sẽ thay thế cho quyết định số 74/2008, hiệu lực từ 1/9/2023.

    Quyết định của UBND TP.HCM nhấn mạnh, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoặc chấp thuận.

    Đối tượng áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sử dụng tạm thời một phần lòng đường, phải nộp phí và đóng phí theo quy định. Đồng thời, chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo phương án đã được cơ quan giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chấp thuận; thu dọn các phương tiện, thiết bị, vệ sinh và hoàn trả nguyên trạng lòng đường, hè phố khi kết thúc sử dụng.

    Sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố phải đảm bảo không gây mất trật tự, an toàn giao thông; không chắn ngang nơi đường giao nhau, trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức.

    Ngoài ra, chiều rộng hè phố dành cho người đi bộ (không tính phần bó vỉa) tối thiểu từ 1,5m. Sử dụng tạm thời một phần lòng đường ngoài mục đích giao thông (không áp dụng trên tuyến quốc lộ đi qua đô thị) phải bảo đảm phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu hai làn xe ô tô cho một chiều lưu thông; trường hợp đặc biệt do UBND thành phố quyết định.

    Nhiều trường hợp không cần cấp phép (miễn thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè) như tổ chức đám cưới, đám tang... nhưng phải thông báo cho UBND cấp xã, phường để được hướng dẫn, hỗ trợ.

    Việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè phù hợp với quy hoạch, kế hoạch và quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố theo quy định tại Luật Phí và lệ phí và các văn bản hướng dẫn thi hành.

    Sở Giao thông vận tải TP.HCM có trách nhiệm ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện tổ chức sử dụng tạm thời một phần lòng đường làm điểm trông giữ xe, đỗ xe có thu phí sau khi thống nhất với Công an TP.HCM và UBND cấp huyện liên quan, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM...

    tp hcm thu phi su dung long duong via he tu 1 9
    Từ 1/9, tại TP.HCM, tổ chức, cá nhân sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè phải nộp phí theo quy định. Ảnh minh họa

    Quyết định cũng nêu rõ, UBND các quận huyện, TP. Thủ Đức có trách nhiệm ban hành danh mục các tuyến đường có hè phố đủ điều kiện tổ chức làm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ.

    Theo dự thảo đề án thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, mức thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh là 20.000-100.000 đồng/m2/tháng và mức thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ xe là 50.000-350.000 đồng/m2/tháng, tùy vị trí các tuyến đường.

    Hiện, TP.HCM có 1.238 tuyến đường có bề rộng lòng đường từ 7,5m trở lên với chiều dài 1.716km và 929 tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3m trở lên với chiều dài 673,31km. Và ước tính nguồn thu này sẽ mang lại cho ngân sách TP.HCM khoảng 1.522 tỷ đồng/năm. Trong đó, số thu đối với lòng đường là 550 tỷ đồng/năm, đối với vỉa hè là 972 tỷ đồng/năm.

    Tàu cao tốc đi Phú Quốc, Côn Đảo dừng chạy do thời tiết xấu

    Tàu, phà đi Phú Quốc, các đảo Nam Du, Hòn Sơn và Côn Đảo dừng chạy từ sáng nay đến khi có thông báo mới, do biển Tây Nam có gió giật cấp 7, 8.

    Thông tin được ông Võ Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải tỉnh Kiên Giang cho biết trên VnExpress từ sáng 27/7. Đây là lần thứ hai trong tháng, tàu, phà trên tuyến ngừng chạy do thời tiết xấu. Một tuần trước, phương tiện trên tuyến đường thuỷ này vừa được hoạt động lại sau 3 ngày phải dừng do ảnh hưởng bão Talim.

    Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ vùng biển từ Cà Mau - Kiên Giang và Phú Quốc gió Tây đến Tây Nam mạnh cấp 5-6, giật tăng hai cấp, kéo dài đến hết ngày 28/7.

    Ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, trong ngày và đêm nay, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang (bao gồm Phú Quốc), vịnh Thái Lan và khu vực Nam Biển Đông có mưa rào và giông mạnh. Khả năng xuất hiện lốc xoáy và gió giật mạnh.

    tau cao toc di phu quoc con dao dung chay do thoi tiet xau

    Tàu cao tốc neo đậu tại bến tàu Rạch Giá. Ảnh: VNE

    Theo thống kê của UBND TP.Phú Quốc, hiện mỗi ngày có khoảng 10.000 khách du lịch đến đảo bằng tàu cao tốc và máy bay. Riêng đường biển, mỗi ngày có hơn 30 chuyến tàu từ đất liền ra Phú Quốc. Vé đã mua được các hãng thu lại hoặc đổi chuyến cho khách.

    Trong khi đó, ông Vũ Văn Khương, Giám đốc Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc (chủ đầu tư), cho biết tuyến tàu từ TP.Vũng Tàu đi Côn Đảo, cự ly hơn 185km, ngừng chạy từ hôm nay đến 10/8 do thời tiết xấu.

    Tương tự, tàu cao tốc của hãng chạy tuyến Phan Thiết đi Phú Quý cũng sẽ dừng từ ngày mai đến 10/8. 

    XEM THÊM: Chùa Ba Vàng phản hồi thông tin không báo cáo tiền công đức

    Thông báo "nóng" từ CSGT ở tỉnh Vĩnh Long

    Theo Người lao động, ngày 27/7, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự của Công an thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các thanh, thiếu niên tụ tập, điều khiển xe máy rú ga, gây mất an ninh trật tự dưới chân cầu Cần Thơ, phía bờ Vĩnh Long.

    Theo đó, Công an thị xã Bình Minh đã tống đạt 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 thanh thiếu niên với các lỗi vi phạm, như: tự ý thay đổi máy, đặc tính, hình dáng, kích thước, kiểu xe, không gương chiếu hậu, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện và không có giấy phép lái xe.

    Mức phạt tương xứng với từng hành vi vi phạm là từ 700.000 đồng đến 1.400.000 đồng/trường hợp, đồng thời bắt buộc ký cam kết không tái phạm. Buộc tháo gỡ tại chỗ, trả lại trạng thái ban đầu của xe.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-ngay-28-7-2023-tphcm-thu-phi-su-dung-long-duong-via-he-tu-19-a584501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan