+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự nóng mới nhất ngày 19/8: Hà Nội, TP.HCM đề xuất cơ chế đặc thù cho giáo dục

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 19/8/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 19/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Quá tải sĩ số, Hà Nội, TP.HCM đề xuất cơ chế đặc thù cho giáo dục

    Đề xuất trên được lãnh đạo UBND TP.HCM và Hà Nội nêu tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 18/8.

    Theo VTC News, tại hội nghị, bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh, Thủ đô đây là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước. Năm học 2022 - 2023, toàn thành phố có khoảng 2.870 trường mầm non, phổ thông với gần 2,2 triệu học sinh.

    Tuy nhiên, hiện nay, Hà Nội đang có tình trạng tăng dân số cơ học cao. Mỗi năm, dân số tăng từ 50.000 - 60.000 học sinh, tương đương cần xây mới 30 - 40 trường học. Trong khi đó, một số quận nội thành hiện không còn quỹ đất, do đó, UBND kiến nghị các cấp xem xét cho phép Thành phố xây dựng trường học áp dụng tiêu chí tính diện tích sử dụng trên đầu học sinh thay thế cho chỉ tiêu diện tích đất trên học sinh nhằm đáp ứng chuẩn xây dựng trường học mới.

    "Mong Chính phủ cho phép Hà Nội được nâng tầng với các khối nhà xây dựng và xây tầng hầm cho nhà trường ở quận nội thành để khai thác quỹ đất hiệu quả hơn nữa", bà Hà nhấn mạnh.

    tin thoi su nong moi nhat ngay 1982023 ha noi tphcm de xuat co che dac thu cho giao duc2

    Ông Dương Anh Đức phát biểu chiều 18/8. Ảnh: VTC News

    Chung đề xuất, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện thành phố đang gặp khó khăn trong chính sách diện tích đất bình quân tối thiểu trong lĩnh vực giáo dục ở những khu vực đông dân và mật độ dân số rất cao.

    Thực tế nhiều trường học cũ ở TP.HCM khi thực hiện theo chuẩn mới theo Thông tư 13 năm 2020 của Bộ GD&ĐT thì số lượng lớp học bị giảm sút nghiêm trọng, học sinh không có chỗ để học. Từ đó, buộc các trường phải tăng số học sinh trên lớp, chia ca học... đảm bảo đủ phòng học cho các em.

    Về lâu dài, UBND TP.HCM đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét lại cách thức tính quy chuẩn này, phân loại theo các quy chuẩn vùng, theo tính chất vùng, miền cũng như tính chất của các đô thị đặc biệt như Hà Nội, TP.HCM để có ban hành những quy chuẩn riêng.

    Ông Dương Anh Đức lấy kiến nghị nên tính diện tích lớp trên đầu học sinh không phải diện tích đất trên đầu học sinh. Nếu áp dụng chính sách này sẽ giúp tháo gỡ những vướng mắc khó khăn hiện nay của TP.HCM, từ đó nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường học phục vụ cho các em học sinh.

    Phú Thọ: Vườn Quốc gia Xuân Sơn tiếp nhận cá thể Khỉ Mặt Đỏ

    Theo TTXVN, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ) vừa tiếp nhận một cá thể Khỉ Mặt Đỏ nặng 25kg, cao khoảng 70cm (tên khoa học là Macaca artoides).

    Theo Ban Quản lý Vườn Quốc gia Xuân Sơn, cá thể khỉ này được gia đình bà Nguyễn Thị Hằng, trú tại phường Thanh Vinh, thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) tự nguyện giao nộp về Hạt Kiểm lâm Phú Lâm (Chi cục Kiểm lâm tỉnh).

    Sau đó, Hạt Kiểm lâm bàn giao cho Ban Quản lý Vườn Quốc gia Xuân Sơn để hoàn tất các thủ tục thả động vật hoang dã, quý, hiếm về môi trường tự nhiên.

    Cá thể Khỉ Mặt Đỏ đã được kiểm dịch thú y, xác định tình trạng sức khỏe tốt và thả về với môi trường tự nhiên ở Vườn Quốc gia Xuân Sơn. Sau khi được thả, cá thể này đã nhanh chóng hòa nhập và thích nghi với môi trường tự nhiên.

    phu tho vuon quoc gia xuan son tiep nhan ca the khi mat do
    Cá thể Khỉ Mặt Đỏ được tiếp nhận tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn. Ảnh: Vườn Quốc gia Xuân Sơn

    Khỉ Mặt Đỏ nằm trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB trong Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

    XEM THÊM: Sở KH&CN TP.HCM lý giải việc trả lương 120 triệu đồng/tháng cho lãnh đạo làm khoa học

    Xử phạt chủ tài khoản YouTube "Dưa leo"

    Theo VietnamNet, ông Nguyễn Phúc Gia Huy (41 tuổi) vừa bị Công an quận 10 (TP.HCM) mời làm việc sau khi dựng và đăng tải clip có nội dung sai sự

     thật lên YouTube.

    Ông Huy là người diễn hài độc thoại, chủ tài khoản YouTube tên "Dưa Leo".

    Căn cứ điểm a, khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, Công an quận 10 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Huy số tiền 7,5 triệu đồng.

    Công an cũng yêu cầu ông này gỡ bỏ thông tin sai sự thật trên kênh YouTube.

    Được biết, ông Huy cũng từng bị Công an TP.HCM triệu tập làm việc vì liên quan đến các nội dung chia sẻ trên kênh YouTube cá nhân.Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-nong-moi-nhat-ngay-19-8-2023-ha-noi-tphcm-de-xuat-co-che-dac-thu-cho-giao-duc-a587318.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan