Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, khoảng tháng 5/2021, Phạm Thị Hà làm quen với một nữ doanh nghiệp trên địa bàn TP Thanh Hóa tên là T.

tin tuc an ninh hinh su 7 3 2024 dam ban nhau tu vong ngay trong bua tiec nguoi dan ong sa vao vong lao ly2
Phạm Thị Hà thời điểm bị bắt. Ảnh: VietNamnet. 

Hà giới thiệu mình là doanh nhân, đang có dự án kinh doanh trong lĩnh vực cao su và có mối quan hệ với nhiều lãnh đạo. Hà nói có thể xin cho công ty của bà T. sẽ trúng đấu giá một dự án lớn là thanh lý 163,2 ha vườn cao su tại xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Tin tưởng Hà, ngày 6/5/2021, bà T. đã ký hợp đồng đặt cọc để thực hiện các thủ tục tham gia đấu thầu. Hai bên thỏa thuận chi phí để Hà làm thủ tục và đảm bảo cho công ty bà T. trúng giá dự án trên là 10 tỷ đồng.

Hà yêu cầu bà T. đặt cọc trước 5 tỷ, 5 tỷ còn lại sẽ thanh toán tiếp sau khi đi thăm vườn cao su về. Ngoài ra, Hà còn cam kết trong vòng 40 ngày kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc, công ty của bà T. sẽ được trúng thầu.

Sau khi ký, công ty của bà T. chuyển số tiền 5 tỷ đồng vào tài khoản của Hà theo thỏa thuận. 

Trong tháng 5/2021, Hà đưa bà T. vào tỉnh Bình Phước để gặp lãnh đạo và thăm vườn cao su. Vào đến nơi, thực tế bà T. không được gặp một lãnh đạo nào. Qua tìm hiểu, bà T. biết có khả năng mình bị lừa nên nhiều lần tìm gặp Hà để đòi lại tiền, nhưng Hà chỉ trả cho bà T. được 2,5 tỷ đồng. Nhiều lần đòi số tiền còn lại không được, bà T. làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Hà đến cơ quan công an.

Người phụ nữ cho 200 người vay tiền thu lãi tới 365%/năm

Theo báo An ninh Thủ đô, cơ quan chức năng vừa tiến hành khởi tố Hoàng Thị Ngọc, SN 1977 (trú xã Yên Hà, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) về hành vi cho vãy lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, ngày 27/2, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với Công an huyện Quang Bình bắt quả tang đối tượng Hoàng Thị Ngọc, khi đang thu 5 triệu đồng tiền lãi của một người vay lãi nặng từ Ngọc.

tin tuc an ninh hinh su 7 3 2024 dam ban nhau tu vong ngay trong bua tiec nguoi dan ong sa vao vong lao ly3
Đối tượng Hoàng Thị Ngọc. Ảnh: An ninh Thủ đô.

Khám xét chỗ ở của đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 1 điện thoại di động, 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thế chấp, 10 quyển sổ có ghi nhiều nội dung liên quan đến việc cho vay tiền, cùng nhiều giấy tờ tính lãi suất, thu tiền lãi và các tài liệu có liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Qua đấu tranh, bước đầu đối tượng khai nhận, từ năm 2016 đến nay, Hoàng Thị Ngọc đã cho khoảng 200 người vay tiền với mức lãi xuất từ 3.000 đồng đến 10.000 đồng / 1 triệu đồng/1 ngày, tương đương 109,5% đến 365%/ năm, thu lợi bất chính khoảng hơn 400 triệu đồng.

Ngày 6-3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối Hoàng Thị Ngọc về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" quy định tại Điều 201 của Bộ Luật hình sự.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bảo An(T/h)