+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 12/9: Apple vá lỗ hổng nghe lén trên iPhone

    (ĐS&PL) - Apple vá lỗ hổng nghe lén trên iPhone; Meta đang phát triển một hệ thống AI mới hiện đại hơn ChatGPT... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 12/9/2023.

    Apple vá lỗ hổng nghe lén trên iPhone

    Bản vá iOS 16.6.1 được Apple tung ra nhằm sửa lỗ hổng trên iOS cho phép phần mềm do thám Pegasus ẩn trong các tệp ảnh gửi qua iMessage.

    Lỗ hổng này đã tồn tại nhiều năm, cũng được Apple khắc phục nhiều lần nhưng vẫn chưa triệt để. Nếu bị lây nhiễm, điện thoại chứa mã độc có thể bị đọc lén tin nhắn mã hóa, tự bật camera và micro từ xa cũng như liên tục theo dõi vị trí iPhone, iPad.

    Apple không mô tả chi tiết trong bản cập nhật, nhưng lưu ý "tin nhắn chứa tệp đính kèm độc hại có thể dẫn đến việc thực thi mã tùy ý". Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu an ninh mạng Citizen Lab, đơn vị phát hiện lỗ hổng, mã độc "có khả năng xâm phạm thiết bị chạy phiên bản iOS 16.6 mới nhất mà không đòi hỏi bất kỳ tương tác nào từ phía nạn nhân".

    Mã độc Pegasus, do công ty NSO (Israel) phát triển, từng được phát hiện trên iPhone, iPad từ đầu 2021. Khi đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết đã tìm thấy bằng chứng về việc iPhone 12 bị tấn công, khiến 50.000 số điện thoại bị rò rỉ. Apple đã công bố bản vá sau đó.

    Tháng 9/2021, Apple tiếp tục ra bản vá khẩn cấp sau khi Citizen Lab nhận thấy phần mềm Pegasus tiếp tục hoành hành. Lỗ hổng được phát hiện khi kiểm tra iPhone của một nhà hoạt động xã hội ở Arab Saudi và thông báo cho Apple sau đó. Cùng thời gian, mã độc cũng được tìm thấy trên điện thoại của ít nhất 5 bộ trưởng Pháp.

    Tháng 11/2021, Apple đệ đơn kiện NSO Group, yêu cầu cấm vĩnh viễn NSO Group sử dụng phần mềm, dịch vụ hoặc thiết bị của hãng.

    Gần một tháng sau, theo Reuters, iPhone của ít nhất 9 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ bị hack bằng phần mềm gián điệp của NSO Group. Nguồn tin cho biết vụ tấn công "đã diễn ra vài tháng", nạn nhân đều là quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đang làm việc tại Uganda và những người liên quan đến các quốc gia vùng Đông Phi. Một số được xác định do có Apple ID sử dụng email với đuôi state.gov.

    Dù vậy, NSO Group được cho là vẫn đang tìm cách khai thác lỗ hổng bên trong điện thoại Apple. Theo FT, cả hai đang chơi trò "mèo vờn chuột" và chưa có dấu hiệu dừng lại. NSO Group chưa đưa ra bình luận. Tuy nhiên, công ty nhiều lần khẳng định sản phẩm của họ "chỉ được sử dụng để giám sát những kẻ khủng bố tiềm năng và chống tội phạm có tổ chức", không thừa nhận hành vi nghe lén.

    Ngoài ra, bản vá mới cũng khắc phục một lỗ hỏng khác ảnh hưởng đến ứng dụng thanh toán Apple Wallet.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 12 9 2023 apple va lo hong nghe len tren iphone 9 0
    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 12/9/2023: Apple vá lỗ hổng nghe lén trên iPhone

    Meta đang phát triển một hệ thống AI mới hiện đại hơn ChatGPT

    Theo trang Wall Street Journal, Tập đoàn Meta đang nghiên cứu và phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được cho là tiên tiến và hiện đại hơn cả chatbot đình đám ChatGPT của OpenAI

    Trang tin cho biết, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook đang đặt mục tiêu sẽ ra mắt mô hình AI mới của mình vào năm tới, cho biết thêm rằng nó sẽ hiện đại hơn nhiều so với phiên bản thương mại mang tên Llama 2 được ra mắt trước đó.

    Llama 2 là mô hình ngôn ngữ AI mã nguồn mở của Meta được ra mắt vào tháng 7 năm nay. Mô hình này được phân phối qua dịch vụ đám mây Azure của công ty Microsoft và ra mắt với mục tiêu cạnh tranh với ChatGPT cũng như Bard của Google.

    Hiện mô hình AI mới vẫn đang trong trong quá trình phát triển và nhiều chi tiết liên quan tới nó vẫn có thể thay đổi.

    Tuy nhiên, Meta cho biết mô hình AI mới sẽ tập trung vào hoạt động phân tích và có khả năng đưa ra những kết quả chuyên sâu hơn.

    Hiện nay đang có rất nhiều doanh nghiệp và tập đoàn đầu tư vào thị trường trí tuệ nhân tạo, kể từ khi ChatGPT gây ra một cơn sốt.

    Theo Bloomberg News, gã khổng lồ công nghệ Apple cũng đang phát triển dịch vụ AI được gọi là Apple GPT để cạnh tranh với ChatGPT./.

    XEM THÊM: Huawei lại công bố siêu phẩm dùng chip đầy bí hiểm sau thành công với những mẫu smartphone mới

    iPhone 15 lộ thông số camera trước ngày ra mắt

    iPhone thế hệ mới sẽ ra mắt trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9, giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs trong khuôn viên trụ sở Apple Park ở California.

    Các mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn được trang bị cảm biến chính 48MP, nhưng không dùng cảm biến 48MP loại trên iPhone 14 Pro hiện tại. Thay vào đó, iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ có cảm biến mới của Sony với thiết kế xếp chồng lên nhau, giúp cải thiện khả năng xử lý và tăng chất lượng ảnh khi chụp thiếu sáng.

    iPhone 15 và iPhone 15 Plus có hệ thống camera bao gồm cảm biến chính 48MP, khẩu độ f/1.6 và ống kính siêu rộng 12MP, f/2.4. Theo báo cáo, iPhone 15 Pro sẽ giữ lại cảm biến chính 48MP của iPhone 14 Pro hiện tại nhưng được trang bị camera góc siêu rộng mới tốt hơn.

    Cuối cùng, mẫu iPhone 15 cao cấp nhất - iPhone 15 Pro Max sẽ có cảm biến chính và siêu rộng giống như mẫu "Pro". Nhưng iPhone 15 Pro Max sẽ là chiếc iPhone đầu tiên được trang bị ống kính tiềm vọng, có mức zoom nằm trong khoảng từ 5x đến 10x.

    Sản phẩm sẽ dùng thiết kế màn hình đục lỗ Dynamic Island, không còn tai thỏ. Chỉ bản cao cấp mới có màn hình LTPO 120 Hz cũng như tính năng Always-on Display. Viền màn hình máy được làm mỏng, trong đó dòng Pro có viền mỏng nhất thế giới với 1,55 mm.

    Hoàng Yên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-12-9-2023-apple-va-lo-hong-nghe-len-tren-iphone-a590599.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan