+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 16/5: Gần một triệu thuê bao di động bị dừng hợp đồng

    (ĐS&PL) - Gần một triệu thuê bao di động bị dừng hợp đồng; YouTube thử nghiệm cấm các phần mềm chặn quảng cáo.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 16/5/2023.

    Gần một triệu thuê bao di động bị dừng hợp đồng

    VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết tính đến chiều ngày 15/5, các doanh nghiệp viễn thông đã thu hồi, hủy hơn gần một triệu thuê bao. Đây là những số điện thoại không cập nhật thông tin để khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nên bị chấm dứt hợp đồng theo Nghị định 49 về lĩnh vực Viễn thông di động.

    Theo ông Nhã, từ khi bị khóa hai chiều hôm 15/4 đến nay, chưa tới 15% trong số 1,15 triệu thuê bao thực hiện việc chuẩn hóa để được mở khóa hoạt động trở lại.

    Theo Nghị định 49, số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. Một tháng sau đó, thuê bao sẽ bị chấm dứt hợp đồng, tức thu hồi số.

    Thống kê đến cuối 2022, Việt Nam có khoảng 127 triệu thuê bao, tập trung vào ba nhà mạng chính là Viettel, MobiFone, VinaPhone. Đến giữa tháng 3, các nhà mạng cho biết khoảng 3,84 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin.

    Việc chuẩn hóa là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030". Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm xử lý hành vi sử dụng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Việc sử dụng sim không chính chủ để gọi điện, nhắn tin cũng là một trong những nguyên nhân của cuộc gọi và tin nhắn rác.

    Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác sẽ giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn trong các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 1652023 gan mot trieu thue bao di dong bi dung hop dong
    Ảnh minh họa.

    YouTube thử nghiệm cấm các phần mềm chặn quảng cáo

    Google đang tiến hành thử nghiệm tính năng mới nhằm hạn chế chức năng của trình chặn quảng cáo trên YouTube, đồng thời cung cấp dịch vụ không quảng cáo YouTube Premium.

    Quảng cáo giúp internet miễn phí trong khi vẫn cho phép các nhà sáng tạo nội dung kiếm được chi phí. Tuy nhiên, những chương trình chặn quảng cáo đang gây ảnh hưởng đến điều này và YouTube hiện thử nghiệm chặn những người dùng đã bật chúng.

    Đầu tuần này, một người dùng thông báo trên mạng Reddit về việc phát hiện mạng video thuộc Google đã bật cửa sổ cảnh báo không được phép sử dụng chương trình chặn quảng cáo.

    Theo nhóm chịu trách nhiệm về dịch vụ của YouTube, cửa sổ bật lên là một phần của cuộc thử nghiệm mà công ty đang tiến hành. Điều này cho thấy Google đang chạy một thử nghiệm nhỏ trên toàn cầu để thông báo cho người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo phải tắt tính năng này để xem video trên YouTube.

    Động thái này được cho là sẽ hạn chế việc "lách luật" và đảm bảo nguồn doanh thu cho cả YouTube và các nhà sáng tạo nội dung trong tương lai. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu đây có phải là dấu chấm hết cho việc sử dụng trình chặn quảng cáo trên YouTube hay không.

    Hiện nay, người dùng có thể chọn phương pháp mua gói Premium để có được trải nghiệm xem YouTube tốt nhất. Trong năm 2022, YouTube Premium đã đạt 80 triệu người dùng.

    Hơn 240 triệu tin nhắn rác bị chặn hơn 5 tháng

    Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 1/11/2022 đến 15/4/2023, hệ thống tiếp nhận đã nhận được 30,4 nghìn phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi rác. Những thông tin này sau đó được chuyển đến các doanh nghiệp liên quan để xử lý. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng chặn 243 triệu tin nhắn rác trong cùng giai đoạn.

    Con số này ít hơn giai đoạn trước đó, khi trong 10 tháng đầu 2022, hệ thống tiếp nhận 236.346 lượt phản ánh và số tin nhắn rác nhà mạng chặn là 481 triệu. Theo một chuyên gia viễn thông, đây có thể là nguyên nhân khiến thời gian qua, người dùng cho biết tin nhắn và cuộc gọi rác "tấn công" họ còn nhiều hơn trước, điển hình là cuộc gọi quảng cáo từ đầu số cố định, tin nhắn với mục đích lừa đảo thông qua nội dung gạ tình.

    Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đây cũng là khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình phòng chống và ngắn chặn tin nhắn rác. Một phần nguyên nhân là do xuất hiện các nhóm sử dụng thiết bị công nghệ cao giả mạo trạm thu phát sóng di động (BTS giả). Ngoài ra, còn có tin nhắn rác qua mạng Internet, hay qua các ứng dụng OTT như Messenger, Zalo, Viber.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-1652023-gan-mot-trieu-thue-bao-di-dong-bi-dung-hop-dong-a574950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan