+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 17/1: Windows 10 lộ lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 17/1/2020. Cập nhật tin tức công nghệ 24h chi tiết và hấp dẫn trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 17/1/2020. Cập nhật tin tức công nghệ 24h chi tiết và hấp dẫn trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Windows 10 lộ lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng

    Nếu bị khai thác, lỗi bảo mật này có thể cho phép kẻ xấu xem được thông tin mật có trên máy tính cài Windows 10. Ảnh minh họa

    Cơ quan Quốc gia An ninh Hoa Kì (NSA) mới đây kêu gọi tất cả người dùng Windows 10 thực hiện cập nhật phần mềm của mình ngay lập tức sau khi phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật “nghiêm trọng”.

    Được biết, NSA đã phát hiện ra vấn đề và thông báo với Microsoft. Cùng thời điểm, Giám đốc An ninh số của NSA Anne Neuberger cũng xác nhận thông tin này. Về phần mình, Microsoft xác nhận sự tồn tại của lỗ hổng và đã tung ra một bản vá cho Windows 10 cũng như Windows Server 2016 và Windows Server 2019 ngay trong chiều hôm thứ ba (13/1). Microsoft nói thêm hãng chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy lỗ hổng bảo mật đã được khai thác, song khuyến cáo người dùng Windows nên thực hiện cập nhật.

    Theo Business Insider, lỗ hổng bảo mật nói trên có thể khiến kể xấu tấn công hàng loạt hệ thống Windows chưa được cài đặt bản vá lỗi với phần mềm độc hại có thể “giả dạng” chữ kí điện tử của các nhà cung cấp uy tín. Nếu người dùng tải về các tệp tin độc hại, hacker có thể truy cập được “các dữ liệu mật” được chứa trong máy tính, Microsoft nói.

    Đây là lần đầu tiên NSA thông báo lỗi bảo mật cho Microsoft và thực tế thì các cơ quan chính phủ cũng hiếm khi thông báo cho các công ty tư nhân về các điểm yếu bảo mật của mình, Business Insider cho hay.               

    Trước đó, vào hôm 14/1, Microsoft chính thức dừng hỗ trợ nâng cấp, cập nhật và vá lỗi bảo mật cho Windows 7 và kêu gọi người dùng cập nhật Windows 10.

    Huawei ra mắt smartphone có ứng dụng Google

    Huawei vừa cho ra mắt chiếc smartphone P30 Lite New có sẵn các ứng dụng của Google. Ảnh: Huawei

    Đây được xem là bản nâng cấp của mẫu P30 Lite mà Huawei ra mắt năm 2019. Mặc dù ra mắt vào năm 2020 sau lệnh cấm của Mỹ, P30 Lite New vẫn có đầy đủ các ứng dụng của Google.

    P30 Lite New đã được nâng cấp từ RAM 4GB, bộ nhớ 128GB lên thành RAM 6GB, bộ nhớ 256GB. Trong khi đó, các đặc điểm về thiết kế, bộ vi xử lý, màn hình, camera vẫn giữ nguyên.

    Giới công nghệ cho rằng, Huawei có thể đã lách luật để tung ra sản phẩm mới cho các thị trường ngoài Trung Quốc.

    Theo trang Android Authority, chứng nhận dùng ứng dụng Google được gắn theo model sản phẩm. Bởi vậy, nếu Huawei tung ra mẫu máy có tên tương tự, nhưng thay đổi một chút trong thiết kế hoặc thông số kỹ thuật thì vẫn không vi phạm lệnh cấm.

    Trước đó, hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc cũng từng thêm màu sắc cho mẫu P30 Pro và giới thiệu như những sản phẩm mới tại IFA 2019. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đó chỉ là giải pháp tạm thời và Huawei khó có thể giữ chân các khách hàng với những sản phẩm như vậy.

    Smartphone nghe lén người dùng đến mức đáng sợ

    Smartphone nghe lén người dùng đến mức đáng sợ. Ảnh minh họa

    Tất cả những gì người dùng nói ra miệng sẽ bị smartphone ghi lại rồi bán thông tin cho bên thứ 3 làm quảng cáo.

    Đó là tố cáo của nhiều người dùng trong đó có phóng viên của tờ Vice. Người này đã tự kiểm tra bằng cách nói chuyện về một số chủ đề nhất định với bạn bè. Ngay hôm sau, những chủ đề anh trao đổi đã xuất hiện trên quảng cáo sản phẩm của Facebook.

    Khi phóng viên này nói cụm từ “về trường đại học”, liền sau đó xuất hiện quảng cáo khóa học. Còn khi nói “tôi cần ít áo phông giá rẻ”, quảng cáo quần áo giá rẻ xuất hiện sau đó.

    Trang TheVerge kiểm nghiệm theo cách này và cũng ra kết quả tương tự.

    Một số chuyên gia khuyến cáo người dùng nên chặn trợ lý cá nhân trên smartphone nếu cảm thấy phiền phức về vấn đề trên.

    Với iPhone, vô hiệu hóa “Hey Siri” bằng cách vào Settings >> General >> Siri, rồi tắt tính năng “Hey Siri”

    Với Android, cần vô hiệu hóa tính năng “Ok Google” trong Settings >> Google >> Search & Now >> Voice >> tắt “OK Google”

    Trên máy tính cài Windows, tắt “Hey Cortana” trong phần biểu tượng Notebook, chọn Settings rồi chuyển “Hey Cortana” về chế độ Off.

    Ngoài ra, để đảm bảo riêng tư cần tắt cả truy cập microphone của Facebook. Mặc định khi cài Facebook, tính năng này sẽ được kích hoạt chủ yếu phục vụ mục đích quảng cáo.

    Trên iPhone, tắt tính năng này trong phần Settings >> Facebook >> Settings >> trượt Microphone sang trái để tắt.

    Trong Android, vào phần Settings >> Applications >> Application Manager >> Facebook >> Permissions >> tắt chức năng microphone.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-171-windows-10-lo-lo-hong-bao-mat-nghiem-trong-a308720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan