+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 18/3: Cách mở khóa iPhone khi vẫn đeo khẩu trang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cách mở khóa iPhone khi vẫn đeo khẩu trang; Apple sắp ra mắt iPhone mới, giá bằng 1 nửa so với iPhone 11?... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 1

    Cách mở khóa iPhone khi vẫn đeo khẩu trang; Apple sắp ra mắt iPhone mới, giá bằng 1 nửa so với iPhone 11?... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 18/3/2020.

    Cách mở khóa iPhone khi vẫn đeo khẩu trang

    Đối với nhiều người dùng iPhone, việc mở khóa bằng FaceID thời điểm này rất khó khăn khi họ phải đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Những mẫu điện thoại mới gần đây của Apple đã không còn cảm biến vân tay, vì vậy người dùng buộc phải nhập mật khẩu bằng tay hàng chục lần mỗi ngày.

    Tuy nhiên, Tencent gần đây đã gợi ý một biện pháp để khắc phục điều này, mặc dù họ nói rằng làm vậy thì mức độ bảo mật của iPhone có thể không còn đảm bảo.

    Cách được Tencent khuyến cáo là dùng khẩu trang che đi một nửa khuôn mặt cho mỗi lần đăng ký FaceID. Ảnh: SCMP

    Theo một hướng dẫn được đăng tải trên blog của phòng nghiên cứu bảo mật Tencent Xuanwu, người dùng iPhone có thể giải quyết vấn đề bằng cách thiết lập FaceID mới khi vẫn đang đeo khẩu trang.

    Bạn có thể gập một nửa khẩu trang và sử dụng nó để che hai bên khuôn mặt của họ trong khi làm theo hướng dẫn đăng ký FaceID. Sau khi mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt bình thường, người dùng sẽ có thể mở khóa lại dù vẫn đeo khẩu trang.

    Trước thời điểm Tencent công bố, phương pháp này đã xuất hiện trong một số video hướng dẫn. Nhưng hướng dẫn của Tencent là lần đầu tiên phương pháp được một đơn vị nghiên cứu bảo mật xác thực.

    Theo trải nghiệm của phóng viên Xiumei Shen trên South China Morning Post, chiếc iPhone XR của cô hoặc iPhone 11 của đồng nghiệp cô đã không thể mở khóa bằng phương pháp trên ngay sau khi thiết lập. Tuy nhiên, tới ngày hôm sau thì máy đã mở khóa được khi cô đang đeo khẩu trang, dù không có tác động gì.

    Mặc dù vậy, phòng nghiên cứu Xuanwu xác nhận chỉ có một số loại mặt nạ nhất định hoạt động với phương pháp này như mặt nạ phẫu thuật, mặt nạ N95 và mặt nạ có van thở. Bên cạnh đó, Tencent cho biết cách làm này có thể làm ảnh hưởng đến độ bảo mật của iPhone và lưu ý mọi người nên làm theo hướng dẫn một cách chi tiết.

    “Mặc dù chúng tôi nghĩ rằng đây có thể là một phương pháp tạm thời trong khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi không thể đảm bảo rằng điện thoại của bạn sẽ hoạt động tốt thời gian sau đó”, người phát ngôn của phòng thí nghiệm Xuanwu cho biết trong một bài viết đăng trên WeChat.

    Apple sau đó đã từ chối đưa ra các bình luận về phương pháp này. Công ty này cho biết xác suất một người bất kỳ có thể nhìn vào iPhone hoặc iPad Pro của bạn và mở khóa bằng FaceID là khoảng 1/1.000.000.

    Apple sắp ra mắt iPhone mới, giá bằng 1 nửa so với iPhone 11?

    Trong nhiều tháng qua, tin đồn về một chiếc iPhone rẻ hơn, được thiết kế dựa trên thành công của iPhone SE từ năm 2016, đã được lan truyền.

    Giờ đây, một báo cáo mới từ 9to5Mac không chỉ nhắc lại tin đồn này, mà còn cung cấp thêm bằng chứng cho thấy iPhone 400 đô la sắp ra mắt. Thậm chí, còn tiết lộ rằng điện thoại này sẽ có 2 kích cỡ: model 4,7 inch và model 5,5 inch lớn hơn.

    Ngoài ra, 9to5Ma cũng tuyên bố đã lấy được mã bị rò rỉ của iOS 14, phần mềm thế hệ tiếp theo Apple dự kiến dành cho iPhone. Điều này cho thấy một chiếc iPhone 5,5 inch đang hoạt động.

    iPhone 8 và iPhone 8 Plus.

    Cả hai model này sẽ chạy trên chip A13 Bionic, cùng bộ xử lý cung cấp năng lượng cho dòng iPhone 11, cho thấy nó sẽ cung cấp hiệu năng tương tự như các flagship hiện tại của Apple. Cả hai điện thoại mới đều được cho là đi kèm với nút Home hỗ trợ Touch ID.

    Apple hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

    Đây không phải là lần đầu tiên những tin đồn về một chiếc iPhone giá rẻ hơn xuất hiện.

    Báo cáo từ Bloomberg và Nikkei Asian Review, cũng như các nghiên cứu từ nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo, đều chỉ ra rằng Apple có một chiếc iPhone giá cả phải chăng hơn. Điện thoại dự kiến sẽ có giá 400 đô la, rẻ hơn một nửa so với mức giá 700 đô la của iPhone 11.

    Nếu những báo cáo này trở thành sự thật, có vẻ như iPhone mới sẽ được định vị tương tự như iPhone SE. iPhone SE cũng có giá 400 USD và ra mắt năm 2016, đã cung cấp một số tính năng của iPhone mới nhất tại thời điểm đó - iPhone 6S - nhưng với giá rẻ hơn trong một thiết kế nhỏ gọn hơn.

    Ví dụ, nó có camera 12 megapixel hỗ trợ Live Photos và bộ xử lý tương tự như iPhone 6S, nhưng với thiết kế của iPhone 5S.

    IPhone giá rẻ mới, dựa trên các thông tin rò rỉ cho thấy, sẽ có thiết kế giống như một trong những chiếc iPhone cũ của Apple (iPhone 8), nhưng với sức mạnh xử lý giống như các thiết bị mới nhất. Dự kiến nó sẽ được phát hành vào nửa đầu năm 2020, mặc dù vẫn chưa rõ liệu sự bùng phát coronavirus có làm trì hoãn việc sản xuất hay không.

    Nano Life siêu vật liệu Graphene từ mỡ động vật

    Xuất hiện từ giải Nobel Vật lý năm 2010, graphene đã nhanh chóng được coi là “vật liệu của tương lai” cho các thiết bị điện tử, xây dựng, với những đặc tính như cực nhẹ, mỏng hơn 60.000 lần so với túi bọc thực phẩm và độ bền hơn thép hơn 200 lần. Tuy nhiên, chi phí làm ra vật liệu này lại cao, khiến nhiều nhà sản xuất chùn bước. Nhằm đưa được “vật liệu của tương lai” đến được với nhiều doanh nghiệp, anh Lê Minh Tuấn quyết định sáng lập startup nghiên cứu Nano Life và đưa ra phương pháp sản xuất với giá thấp hơn nhiều.

    7 năm nghiên cứu

    Xuất phát là một sinh viên khoa Công nghệ nano, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM, Minh Tuấn đã tìm ra phương pháp bóc tách vật liệu graphene từ một nguồn nguyên liệu rất rẻ: mỡ động vật tái chế. Không ai nghĩ anh lại đi tìm cách bóc tách chất nền mới, quá khác so với hai nhà vật lý đã được trao giải Nobel khi khám phá ra chất liệu graphene này. Minh Tuấn cho biết: “Graphene gốc là than chì, nguyên liệu cơ bản của nó quá đắt với nhóm nên chúng tôi phải mày mò để tìm ra nguyên liệu thay thế là mỡ động vật. Nói ra thì đơn giản nhưng phải mất cả nhiều năm mới tìm ra được với biết bao hao tổn về tâm trí, sức khỏe lẫn vật chất để tìm ra nguyên liệu thay thế này. Nó vừa tiết kiệm cho nguồn cung cấp của chúng tôi, mặt khác xã hội sẽ đỡ nguồn kinh phí để xử lý, tái chế, vừa giảm phát thải chất độc hại ra môi trường”.

    Sau 7 năm nghiên cứu từ năm 2010, chi phí sản xuất graphene của Nano Life rất rẻ, chỉ khoảng 0,1 USD/gram. Minh Tuấn hy vọng các doanh nghiệp nhỏ trong nước cũng có thể áp dụng “vật liệu của tương lai” vào sản phẩm của mình. Với nhiều đặc tính rất lớn như cực nhẹ, mỏng và bền hơn thép gấp 200 lần, Minh Tuấn chia sẻ: “Graphene gần như có thể áp dụng vào tất cả ngành nghề sản xuất hiện nay, từ sơn, xi măng để làm tăng độ bền cho nhà, cho tới nhưng thiết bị điện tử, màn hình điện thoại. Mới đây, Samsung có cho ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập nhưng nếu áp dụng Graphene, màn hình còn có thể uốn cong và mỏng hơn rất nhiều”.

    Thành quả thuyết phục

    Graphene cũng là một vật liệu vượt xa tất cả vật liệu nano hiện nay và chắc chắn không thể thiếu trong việc nghiên cứu và phát triển các thiết bị kỹ thuật số như chip vi xử lý và sản phẩm phụ trợ. Trên thế giới, các hãng điện tử hàng đầu như Apple, IBM cũng đang chạy đua nghiên cứu về loại vật liệu mới này. Từ năm 2003, khi graphene được phân tách thành công cho tới nay, đã có hơn 5.000 sáng chế liên quan đến vật liệu này. Năm 2014, các nhà khoa học tại Đại học Rice của Mỹ đã phát hiện graphene trộn lẫn vanadi oxit có thể tạo ra cực âm pin với khả năng sạc tới 90% dung lượng chỉ trong 20 giây. Thậm chí sau 1.000 chu kỳ sử dụng, khả năng sạc của pin vẫn được giữ nguyên. Trước sự phổ biến của smartphone với 1,51 tỉ chiếc được bán ra trong năm 2019, việc sản xuất graphene giá rẻ có thể mở ra thị trường trị giá hàng tỈ USD.

    Ngay từ vòng tăng tốc của Startup, Nano Life của Tuấn đã nhận được khoản đầu tư tới 50.000USD từ Quỹ đầu tư ThinkZone. Sản phẩm của Minh Tuấn cũng được đánh giá cao và thuyết phục được Ban Giám khảo của Vietnam Startup Wheel 2018 và vượt qua 1.500 đối thủ để đạt giải thưởng “Ý tưởng sáng tạo nhất”.

    Đánh giá về dự án này, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị MoMo, thành viên Ban Giám khảo nhận định: “Đây là sản phẩm rất khó, đòi hỏi công nghệ cao mà ngay cả trên thế giới còn gặp nhiều khó khăn. Nếu sản phẩm này có thể thực sự sản xuất ở Việt Nam thì sẽ là bước đột phá rất lớn”.

    Tới nay, công thức sản xuất graphene của Nano Life đã hoàn thiện và được kiểm tra tại một số phòng thí nghiệm trong nước và tại Nhật. Hiện có 97 doanh nghiệp và phòng nghiên cứu trong nước và nước ngoài đã bắt đầu đặt mua sản phẩm của Lê Minh Tuấn và dự kiến có thể sản xuất 1 tấn graphene mỗi tháng ngay trong năm đầu sản xuất. Nano Life cũng đang đăng ký sáng chế tại Mỹ và sẽ tập trung phát triển ở thị trường này.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-183-cach-mo-khoa-iphone-khi-van-deo-khau-trang-a315770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan