+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/4: Google đối mặt vụ kiện hơn 4 tỷ USD

    (ĐS&PL) - Google đối mặt vụ kiện hơn 4 tỷ USD; Italy tạm cấm ChatGPT.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/4/2023.

    Google đối mặt vụ kiện hơn 4 tỷ USD

    Đơn kiện được gửi lên tòa án Anh ngày 30/3 và đại diện bởi Charles Arthur, cựu biên tập viên công nghệ của Guardian. Nội dung đơn cáo buộc Google sử dụng bất hợp pháp vị trí thống lĩnh trong quảng cáo trực tuyến (adtech), tìm cách làm giảm lợi nhuận mà các nhà xuất bản có thể kiếm được từ lĩnh vực này, từ đó gây thiệt hại lớn.

    Trong phần giải thích chi tiết, Arthur cho rằng Google lạm dụng vị trí của mình bằng các hành động như thổi phồng giá dịch vụ quảng cáo và tìm cách thu hút quảng cáo trực tuyến dựa trên vị thế độc quyền nền tảng. Điều này khiến doanh thu bán quảng cáo của các nhà xuất bản bị giảm mạnh, do đó cần bồi thường 3,4 tỷ bảng Anh (4,2 tỷ USD) vì doanh thu bị mất.

    Văn phòng Cạnh tranh và Thị trường (CMA) thuộc cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh cũng đang điều tra sự thống trị của Google trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Nhưng theo Arthur, như vậy là chưa đủ.

    "CMA hiện điều tra hành vi phản cạnh tranh của Google trong lĩnh vực adtech, nhưng tổ chức này không có quyền buộc Google phải bồi thường cho những ai bị thiệt hại. Chúng tôi chỉ có thể thay đổi điều đó thông qua tòa án", Arthur cho biết.

    Đây là đơn kiện thứ hai liên quan đến độc quyền quảng cáo nhắm đến Google chỉ trong vài tháng tại Anh. Tháng 11 năm ngoái, Claudio Pollack, cựu CEO Ofcom, gửi đơn tương tự và yêu cầu công ty tìm kiếm Mỹ bồi thường hơn 16 tỷ USD cho các nhà xuất bản và nền tảng trực tuyến có mô hình quảng cáo. Ofcom là cơ quan quản lý thông tin liên lạc của Anh, kiểm soát lĩnh vực truyền hình, đài phát thanh và video theo yêu cầu, viễn thông cố định, điện thoại di động, dịch vụ bưu chính...

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 242023 google doi mat vu kien hon 4 ty usd

    Italy tạm cấm ChatGPT

    Giới chức Italy yêu cầu OpenAI dừng thu thập dữ liệu của người dùng trong nước ngay lập tức. Trong thông cáo phát đi ngày 31/3, Cơ quan bảo vệ dữ liệu Italy (GPDP) cho biết OpenAI thiếu lý do hợp pháp cho việc thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Ngoài ra, OpenAI cũng không có cơ chế nào để ngăn người dùng chưa đủ tuổi truy cập dịch vụ. Điều này khiến “trẻ vị thành niên tiếp xúc với những câu trả lời hoàn toàn không phù hợp với mức độ tự nhận thức và phát triển của chúng”.

    Đây không phải lần đầu nhà chức trách Italy có biện pháp chống lại một chatbot AI. Trước đây, GPDP từng cấm chatbot Replika.ai vì sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng. Replika là startup ra đời năm 2017, cung cấp các avatar tùy biến để trò chuyện với mỗi người. Dù được quảng cáo là “người bạn ảo” giúp cải thiện cảm xúc, nhà quản lý Italy lại cho rằng nó đã can thiệp vào tâm trạng của người dùng, “có thể gia tăng rủi ro cho các cá nhân đang trong giai đoạn phát triển hay trong trạng trái tâm lý không vững vàng”.

    GPDP cho biết OpenAI có 20 ngày để thông tin về các biện pháp đã thực hiện để đáp ứng yêu cầu của nhà chức trách. Công ty có thể bị phạt tối đa 20 triệu EUR (hoặc 4% doanh thu toàn cầu) nếu không tuân thủ.

    Từ khi ra mắt cuối năm 2022, ChatGPT đã gây nên “cơn sốt” trên toàn cầu, thúc đẩy các đối thủ giới thiệu các dịch vụ tương tự. Ước tính, chatbot đạt 100 triệu người dùng hàng tháng vào tháng 1, chỉ hai sáng sau khi có mặt trên thị trường, trở thành ứng dụng tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất lịch sử.

    Tuần này, Europol cảnh báo về khả năng chatbot bị lợi dụng trong các nỗ lực tấn công lừa đảo, thông tin sai sự thật và tội phạm mạng.

    Thái Lan truy lùng tin tặc đe dọa tiết lộ dữ liệu cá nhân của 55 triệu người dân

    Theo truyền thông Thái Lan, một tin tặc có tên “9Near” đã đăng trên BreachForum, một diễn đàn chuyên rao bán dữ liệu cá nhân bị rò rỉ, rằng anh ta đang nắm giữ dữ liệu cá nhân của 55 triệu người dân Thái Lan, bao gồm họ tên, địa chỉ, ngày sinh, số căn cước công dân và số điện thoại. Tin tặc này cũng đăng thông báo trên trang web: 9near.org cảnh báo sẽ công bố toàn bộ thông tin anh ta đánh cắp được cũng như nguồn gốc của những thông tin này nếu cơ quan bị cáo buộc liên quan vụ rò rỉ không đáp ứng yêu cầu tiền chuộc trước 16h ngày 5/4 tới. Trang web này cũng hiển thị đồng hồ đếm ngược trực tuyến.

    Tin tặc còn gửi thông báo qua tin nhắn điện thoại tới một số nhân vật nổi tiếng ở Thái Lan với nội dung tương tự.

    Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số Chaiwut Thanakamanusorn hôm 31/3 cho biết việc tin tặc đăng cảnh báo trên các trang web đã khiến công chúng lo ngại và đe dọa an ninh quốc gia. Bộ này đã liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ tên miền có trụ sở ở nước ngoài để chặn trang web: 9near.org; tuy nhiên đến nay nhà cung cấp dịch vụ chưa có phản hồi. Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ mạng trong nước như AIS, True… đã được yêu cầu chặn trang web này.

    Ông Chaiwut khẳng định dữ liệu thẻ căn cước công dân do Bộ Nội vụ quản lý hiện vẫn an toàn.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-242023-google-doi-mat-vu-kien-hon-4-ty-usd-a570674.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan