+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 24/3: Phát hiện 'đối thủ' có khả năng 'soán ngôi' pin Lithium-ion

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát hiện 'đối thủ' có khả năng 'soán ngôi' pin Lithium-ion; Kirin 820 5G trên Honor 30S còn mạnh hơn cả Kirin 980,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày

    Phát hiện 'đối thủ' có khả năng 'soán ngôi' pin Lithium-ion; Kirin 820 5G trên Honor 30S còn mạnh hơn cả Kirin 980,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 24/3/2020.

    Phát hiện 'đối thủ' có khả năng 'soán ngôi' pin Lithium-ion trong tương lai

    Nếu sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) hay máy tính xách tay (laptop) ở thời điểm hiện tại, cuộc sống của con người gần như sẽ phụ thuộc vào pin Lithium-ion. Nhưng sau thời gian sử dụng, loại pin này không thể sạc được nữa. Không những thế, nguyên liệu Lithium-ion thì khan hiếm và cực kì có hại cho môi trường khi khai thác, chưa kể dễ gây cháy nổ. Đại đa số thiết bị điện tử tiêu dùng và lưu trữ năng lượng đều dựa vào pin Lithium-ion vì hiện chưa có sự thay thế nào tốt hơn.

    Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm phương án thay thế loại pin nói trên, Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ công bố một nghiên cứu về loại pin mới có thể cạnh tranh với Lithium-ion. Đó chính là pin kim loại Kali - loại pin có ưu điểm dễ khai thác và hoạt động với hiệu suất cao hơn. Giáo sư kỹ thuật cơ khí Nikhil Koratkar (thuộc Viện Rensselaer Polytechnic) cho biết, pin Kali trước đây hoạt động không tốt bằng Lithium-ion, nhưng nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách chế tạo pin Kali an toàn và hiệu quả hơn.

    Cơ chế hoạt động của pin thực chất là phản ứng hóa học khép kín được tạo thành từ hai điện cực - cực dương và cực âm - với chất điện phân kẹp giữa. Khi bắt đầu sạc pin, một dòng electron bắt đầu chảy từ cực âm sang dương.

    Các nhà khoa học đang cố gắng phát triển sản phẩm pin mới có khả năng thay thế pin Lithium-ion trong tương lai.

    Trong pin Lithium-ion, cực dương làm từ hợp chất Lithium ghép nối với cực âm bằng than chì. Nếu các nhà nghiên cứu chỉ đơn giản thay cực dương hoặc cực âm bằng Kali thì hiệu suất sẽ giảm đi đáng kể. Vì Kali nặng hơn và năng lượng vốn cũng ít hơn. Nhóm của Koratkar cố gắng nâng cao hiệu suất pin Kali hơn hẳn so với Lithium-ion thương mại bằng cách thay thế cả cực âm lẫn cực dương bằng kim loại Kali.

    Tuy nhiên, hiện có một khó khăn các nhà nghiên cứu pin Kali hầu như đều gặp phải, đó là sự phát triển của đuôi gai kim loại. Sau thời gian, chúng phá vỡ cấu trúc bên trong pin, dẫn đến chập pin và gây ra cháy nổ.

    Nhóm của Koratkar đã tìm ra cách khắc phục nhược điểm trên bằng quy trình tự phục hồi. Bằng cách vận hành pin với tốc độ sạc và xả tương đối cao, họ có thể kiểm soát chính xác mức nhiệt trong pin lên mức Kali không tan chảy nhưng đủ để kích hoạt khuếch tán bề mặt, nhằm đẩy kim loại sang phần đuôi gai và làm mịn nó ra.

    Tiềm năng sử dụng của pin Kali là rất lớn. Chúng không chỉ tiết kiệm điện hơn cho các thiết bị điện tử tiêu dùng mà còn cả các thiết bị lớn như xe điện. Hơn nữa, chúng còn cung cấp nguồn lưu trữ năng lượng xanh từ gió và mặt trời.

    Kirin 820 5G trên Honor 30S còn mạnh hơn cả Kirin 980

    Mới đây, điểm chuẩn của Kirin 820 5G đã xuất hiện để so sánh với Kirin 980 và thậm chí Snapdragon 855 của Qualcomm. Qua đây cho thấy Kirin 820 5G đạt 3490 điểm trong bài kiểm tra đơn nhân và 11200 điểm trong bài kiểm tra đa nhân.

    Kết quả này còn cao hơn cả bộ xử lý Kirin 980 có mặt trên Huawei P30 và dòng Mate 20. So với Snapdragon 855, điểm đơn lõi cũng cao hơn một chút, đa lõi thì ngang nhau.

    Kirin 820 5G là bộ xử lý 7nm với lõi Cortex-A76 và GPU Mali-G77. Dựa trên điểm số Geekbench của nó, có thể nó có 4 lõi Cortex-A76 được ghép nối với 4 lõi Cortex-A55. Ngoài ra, NPU và ISP cũng được nâng cấp.
    Đây là một vi xử lý rất hứa hẹn dành cho smartphone tầm trung của Huawei mà đầu tiên được trang bị sẽ là Honor 30S.

    ZTE Axon 11 5G lộ diện với diện mạo mới, trang bị Snapdragon 765G

    ZTE Axon 11 5G được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 765G (7nm) lõi 8 với xung nhịp tối đa 2,4 GHz, GPU Adreno 620. Vi xử lý này được tích hợp sẵn modem thu sóng 5G. RAM 6 GB/ROM 128 GB, RAM 8 GB/ROM 128 GB hoặc RAM 8 GB/ROM 256 GB. Hỗ trợ khay cắm thẻ microSD 2TB, chạy trên hệ điều hành Android 10.0, được tùy biến trên giao diện MiFavor 10.

    ZTE Axon 11 5G được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 765G.

    Máy được thiết kế với khung viền bằng kim loại, 2 bề mặt phủ kính cường lực. Axon 11 5G được trang bị tấm nền màn hình AMOLED kích thước 6,47 inch, độ phân giải Full HD Plus (2.340x1.080 pixel), mật độ điểm ảnh 398 ppi. Màn hình này được chia theo tỷ lệ 19,5:9, chiếm chiếm 92% diện tích mặt trước, thiết kế cong 2 cạnh viền.

    Sở hữu 4 camera sau với cảm biến chính 64 MP, khẩu độ f/1.9 cho khả năng lấy nét theo pha. Cảm biến thứ hai 8 MP, f/2.2 cho góc rộng 120 độ. Ống kính macro và cảm biến chiều sâu cùng có độ phân giải 2 MP, f/2.4, camera selfie 20 MP, f/2.0. Máy được trang bị đèn flash LED kép, quay video 4K với tốc độ 30 khung hình/giây.

    Viên pin đi kèm với máy có dung lượng 4.000 mAh, tích hợp công nghệ sạc nhanh Quick Charge 4 plus với nguồn ra 18W. Cảm biến vân tay quang học được tích hợp nơi màn hình.

    Máy có 2 tùy chọn màu sắc gồm Laser Black và Pearl White. Giá bán của Axon 11 5G là 2.698 Nhân dân tệ (khoảng 8,87 triệu đồng) cho phiên bản RAM 6 GB/ROM 128 GB, 2.998 Nhân dân tệ (khoảng 9,85 triệu đồng) phiên bản RAM 8 GB/ROM 128 GB và 3.398 Nhân dân tệ (khoảng 11,17 triệu đồng) cho phiên bản RAM 8 GB/ROM 256 GB.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-243-phat-hien-doi-thu-co-kha-nang-soan-ngoi-pin-lithium-ion-a316575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan