+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 10/5: Người đàn ông nguy kịch vì bị ong vò vẽ đốt

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/5/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 10/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông nguy kịch vì bị ong vò vẽ đốt

    Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận nam bệnh nhân N.V.V ((54 tuổi, trú tại Thanh Sơn, Uông Bí) nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi bị một con ong vò vẽ đốt, theo báo Người Lao Động.

    Thời điểm được đưa đến viện, bệnh nhân tím tái toàn thân, lơ mơ, kích thích, đại tiểu tiện không tự chủ, thở rít, mạch ngoại vi không sờ thấy. Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ độ III do ong đốt.

    Xác định đây là trường hợp nguy kịch, các bác sĩ lập tức tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ. Sau 12 tiếng, tình trạng ổn định, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, tự thở, tinh thần tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Hiện tại sức khỏe người bệnh đã ổn định.

    tin tuc doi song ngay 105 nguoi dan ong nguy kich vi bi ong vo ve dot1
    Sức khỏe người bệnh hiện đã ổn định. Ảnh: Người Lao Động

    Theo lời kể của đồng nghiệp, bệnh nhân bị một con ong vò vẽ đốt khi đang làm việc, sau đó có biểu hiện khó thở, tím tái toàn thân… May mắn, mọi người kịp thời phát hiện và đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

    Can thiệp cứu bệnh nhân 81 tuổi bị phình động mạch cảnh

    Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết đơn vị này vừa phối hợp với đoàn bác sĩ, chuyên gia Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM can thiệp nội mạch thần kinh thành công cho bệnh nhân L.T.K (81 tuổi, trú tại Quy Nhơn, Bình Định) bị phình động mạch cảnh (ĐMC), đoạn xoang hang.

    Được biết, bệnh nhân có tiền sử rối loạn tiền đình. Lần này vào thăm con ở Nha Trang, bệnh nhân đột ngột đau đầu dữ dội kèm nôn mửa liên tục. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu hôm 5/5 trong tình trạng mạch 70 lần/phút, huyết áp 130/80mmHg.

    Người bệnh được chỉ định chụp CT dựng hình mạch máu não (CTA), kết quả có hình ảnh túi phình kích thước lớn ĐMC trong đoạn xoang hang trái. Kết quả chụp mạch máu não số hóa xóa nền cho thấy túi phình ĐMC đoạn xoang hang kích thước 4.6 x 3.4 mm, bờ nham nhở có nhú; túi phình ĐMC cảnh đoạn xoang hang kích thước 15 x 13 x 4.6mm, bờ tròn đều.

    Sau khi hội chẩn với chuyên gia can thiệp nội mạch thần kinh của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, ekip bác sĩ quyết định điều trị túi phình lớn bên trái bằng phương pháp can thiệp nội mạch (stent chuyển dòng và coilling một phần túi phình nhằm ngăn ngừa túi phình vỡ).

    Ca phẫu thuật được thực hiện trong 2 tiếng. Sau phẫu thuật, người bệnh tỉnh táo, các dấu hiệu sinh tồn ổn định. Bệnh nhân hiện đã có thể ra viện nhưng còn cần tiếp tục được điều trị với liệu trình kháng tiểu cầu và theo dõi định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

    Gắp đồng xu nằm trong thực quản bé trai 8 tuổi

    Ngày 9/5, báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin về trường hợp của bé trai 8 tuổi ở xã Cự Đồng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Theo đó, bệnh nhi được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) trong tình trạng đau tức ngực sau khi nuốt phải dị vật đồng xu.

    Các bác sĩ lập tức thăm khám, làm các xét nghiệm và cận lâm sàng, xác định bệnh nhi hóc dị vật, ở vị trí thực quản đoạn 1/3 giữa. Bệnh nhi sau đó được các bác sĩ nội soi gây mê và lấy ra một đồng tiền xu đường kính 2cm.

    tin tuc doi song ngay 105 nguoi dan ong nguy kich vi bi ong vo ve dot2
    Hình ảnh đồng xu nằm trong thực quản bệnh nhi 8 tuổi. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    20 phút sau nội soi, bệnh nhi tỉnh táo hoàn toàn, hết đau ngực, hết khó thở. Hiện, bệnh nhi tiếp tục được theo dõi tại khoa Ngoại tổng hợp - Liên chuyên khoa, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy.

    Theo bác sĩ CKII Nguyễn Bá Trình – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, trẻ nhỏ rất hiếu động, tò mò khám phá nhưng chưa nhận thức hết được các nguy hiểm. Do đó, cha mẹ và người lớn cần chú ý quan sát trẻ, không để trẻ nhỏ cầm và chơi các đồ vật nhỏ, sắc nhọn hoặc các dung dịch hóa chất… nhằm tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

    Nếu trẻ không may nuốt, hóc dị vật, uống nhầm hóa chất thì phải sơ cứu và đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-10-5-2022-nguoi-dan-ong-nguy-kich-vi-bi-ong-vo-ve-dot-a536990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan