+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 8/5: Thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt cứu bệnh nhân 37 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/5/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt cứu bệnh nhân 37 tuổi

    Ngày 7/5, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đơn vị này vừa thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt từ người hiến tạng chết não là một thanh niên 19 tuổi ở TP.HCM, theo tờ Tri Thức Trực Tuyến.

    Cách đây 2 ngày, khi đang tiến hành hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ghép thận cho Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), đoàn chuyên gia của Bệnh viện Trung ương Huế nhận được tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia thông báo thông tin có người muốn hiến tạng.

    GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, lập tức lên kế hoạch để tiếp nhận điều phối tạng nhằm kịp thời cứu bệnh nhân đang cần ghép. GS.TS Hiệp  chỉ đạo chia bác sĩ đang ghép thận ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương để tham gia vào nhiệm vụ phẫu thuật và vận chuyển quả tim về Huế.

    tin tuc doi song ngay 85 thuc hien thanh cong ca ghep tim xuyen viet cuu benh nhan 37 tuoi1
    Bệnh nhân hồi phục sau ca phẫu thuật. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Vào 10h47 ngày 6/5, quả tim rời khỏi lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và được đưa lên máy bay về đến Bệnh viện Trung ương Huế lúc 13h32. Cùng lúc đó, ekip bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế đã chuẩn bị đầy đủ thiết bị để sẵn sàng phẫu thuật ghép tim cho người bệnh.

    Người nhận tạng là anh M.S.H (37 tuổi, trú tại Quảng Bình) bị suy tim giai đoạn cuối. Bệnh nhân đang được điều trị nội khoa tích cực, chờ cơ hội được ghép tim hơn 4 năm. Sau hơn 1 tiếng phẫu thuật, quả tim người hiến đã đập lại trong lồng ngực mới của bệnh nhân nhận tạng.

    Nam bệnh nhân 37 tuổi được chuyển ra phòng hồi sức tim với các thông số huyết động ổn định. Đến sáng ngày 7/5, bệnh nhân được thở oxy qua mask, chức năng tim tốt. Được biết, ca ghép tim lần này của Bệnh viện Trung ương Huế đã xác lập hai kỷ lục mới của ngành y học Việt Nam là thời gian phẫu thuật nhanh nhất và thời gian từ khi lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập lại ngắn nhất.

    Ống dẫn bị bỏ quên trong niệu quản suốt 4 năm

    Báo Giáo Dục và Thời Đại thông tin, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng vừa tiến hành nội soi lấy sonde JJ niệu quản trái bị bỏ quên 4 năm cho bệnh nhân T.K (76 tuổi, trú tại An Hải Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng).

    Trước đó, vào năm 2018, người bệnh được đặt một sonde JJ niệu quản trái. Tuy nhiên, không rõ vì lí do gì bệnh nhân đã quên không đi rút ống ra. Tới năm 2022, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt, nhiễm trùng huyết tiêu điểm đường tiết niệu.

    Tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ nhanh chóng thăm khám, chụp CTscanner phát hiện sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sonde JJ niệu quản trái, thận trái ứ nước độ 3 và suy thận độ IIIA. Sau quá trình hồi sức tích cực cho bệnh nhân tạm ổn, nước tiểu trở về trạng thái bình thường.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật rút sonde JJ đã bỏ quên 4 năm cho bệnh nhân, đồng thời, tán sỏi niệu quản trái 2 viên, tán sỏi bàng quang 2 viên. Bác sĩ tiến hành đặt lại sonde JJ mới vào niệu quản trái của bệnh nhân. Người bệnh hồi phục và ra viện sau 4 ngày.

    Bệnh nhân 74 tuổi bị hóc xương cá hiếm gặp

    Báo Giáo Dục và Thời Đại dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhân N.T.T. (74 tuổi, trú tại Hậu Lộc, Thanh Hóa) bị hóc xương cá hiếm gặp.

    tin tuc doi song ngay 85 thuc hien thanh cong ca ghep tim xuyen viet cuu benh nhan 37 tuoi2
    Hình ảnh dị vật xương cá. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Người bệnh nhập viện trong tình trạng trạng nuốt đau nhiều, sốt cao, ăn uống kém và sưng tấy toàn bộ vùng cổ trái. Bệnh nhân được khám lâm sàng, nội soi tai mũi họng và chụp X-quang nhưng vẫn không phát hiện ra được dị vật.

    Các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng chỉ định chụp phim cắt lớp vi tính, tiêm thuốc cản quang có dựng hình xương để đánh giá tình trạng ổ áp xe và xác định có dị vật ở vùng tổn thương hay không.

    Trên phim chụp cắt lớp, các bác sĩ phát hiện có dị vật xương cá dài khoảng 3cm ở vùng cổ trái người bệnh. Đáng chú ý, xương cá đã xuyên qua thành họng bệnh nhân nằm hoàn toàn ở phần mềm vùng cổ bên trái và nằm ngay sau chỗ chia đôi của động mạch cảnh chung. Đây là vị trí rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng quyết định tiến hành phẫu thuật lấy xương cá và dẫn lưu ổ mủ trong cổ bệnh nhân với sự hỗ trợ của các bác sĩ phẫu thuật mạch máu. Sau 1 tiếng, các bác sĩ đã tiếp cận và bộc lộ được ổ áp xe ở vùng cổ bệnh nhân, tìm thấy mảnh xương cá ở vị trí đúng như đã xác định trên phim chụp và lấy xương ra an toàn. Sau ca mổ, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, dự kiến xuất viện sau 5 ngày.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-5-2022-thuc-hien-thanh-cong-ca-ghep-tim-xuyen-viet-cuu-benh-nhan-37-tuoi-a536773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan