+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/2/2020: Virus corona không lây truyền qua đường bụi khí

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/2/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 10/2/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/2/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 10/2/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Virus corona không lây truyền qua đường bụi khí

    Các nhân viên y tế kiểm soát một du khách bị sốt tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

    Trước thông tin gây hoang mang dư luận về việc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) lây qua đường bụi khí, ngày 9/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định thông tin này không chính xác.

    Trước đó, tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 8/2, một nguồn thông tin cho biết các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch đã xác định nCoV có thể lây qua aerosol.

    Một số thông tin cho rằng aerosol là "bụi khí" nhưng theo các chuyên gia, aerosol là một phương pháp chữa bệnh, tên tiếng Việt là “khí dung”.

    Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế khẳng định, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là chỉ có 3 con đường cơ bản lây nhiễm của nCoV. Cụ thể là lây truyền qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp, lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.

    Cách lây qua qua đường phân (trong trường hợp chăm sóc người nhiễm bệnh) thường không xảy ra vì bệnh nhân được chăm sóc cách ly trong cơ sở y tế. Cách lây theo đường "bụi khí" như thông tin đang gây xôn xao dư luận trên một vài kênh thông tin là hoàn toàn không chính xác.

    Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ: Đối với nhân viên y tế, nhiều con đường có thể lây nhiễm virus nói chung và nCoV nói riêng. Bộ Y tế đã có khuyến cáo với các nhân viên y tế khi sử dụng thủ thuật điều trị khí dung trong thời điểm dịch bệnh hiện tại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus.

    Khí dung là phương pháp sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù, tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm khí, phế quản, viêm mũi xoang… Khi sử dụng phương pháp điều trị khí dung, bệnh nhân được úp mặt nạ lên vùng mũi, miệng. Các dung dịch bốc hơi được đưa trực tiếp vào đường hô hấp của bệnh nhân thông qua một ống dẫn khí nối với máy phát khí dung. Như vậy, khi bơm khí vào mặt nạ sẽ tác động thẳng đến vùng trong họng bệnh nhân. Tuy nhiên, do áp lực bơm khí dung, các giọt bắn có thể văng ra hai bên của mặt nạ nên có thể mang nguy cơ nhiễm các bệnh đường hô hấp.

    Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, chủng mới virus Corona không lây qua đường không khí mà chỉ lây nghiễm đối với trường hợp bị những giọt bắn trong quá trình tiếp xúc, nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi của người nhiễm bệnh trong khoảng cách 2m. Giữ khoảng cách trên 2m là an toàn.

    Trong thời điểm dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, đối với các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, việc sử dụng khí dung cần hết sức thận trọng để không làm phân tán virus ra môi trường bên ngoài.

    Người nhiễm virus corona đầu tiên ở Philippines khỏi bệnh

    Người dân Philippines tập trung bên ngoài một hiệu thuốc ở thủ đô Manila để mua khẩu trang y tế. Ảnh: Getty.

    Trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona ở Philippines - một du khách Trung Quốc đến từ Vũ Hán, người đi du lịch cùng với một người đàn ông đã chết vì virus hôm 1/2 - hiện không còn xuất hiện triệu chứng và có thể được xuất viện sớm.

    Xét nghiệm mới nhất hôm 6/2 trên người phụ nữ 38 tuổi cho thấy kết quả âm tính với virus corona, theo cơ quan y tế Philippines. Để một bệnh nhân được coi là khỏi bệnh, người đó sẽ phải có 2 lần xét nghiệm liên tiếp cho kết quả âm tính.

    "Điều này cho thấy chủng virus corona mới không có khả năng gây tử vong đồng đều, và việc phục hồi là dễ xảy ra hơn là tử vong vì dịch bệnh", tiến sĩ Edsel Salvana, Viện trưởng Viện Sinh học Phân tử của Đại học Philippines, nhận định.

    "Xin mọi người đừng hoảng loạn và đừng chia sẻ tin giả", ông Salvana nói thêm.

    Thêm 1 xã ở Diễn Châu tái bùng phát dịch tả lợn châu Phi

    Tiêu hủy lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Diễn Kim. Ảnh: Báo Nghệ An.

    Diễn Hải là địa phương mới nhất của huyện Diễn Châu, Nghệ An tái bùng phát dịch tả lợn châu Phi, sau xã Diễn Kim.

    Trong khi đó, bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn xã Diễn Kim, số lợn tiêu hủy ngày càng tăng. Trong ngày 8/2, xã Diễn Kim tiếp tục tiêu hủy 3 con lợn nái của 3 gia đình có trọng lượng từ 162 kg - 198 kg/con. Như vậy chỉ trong vòng 16 ngày, xã Diễn Kim đã tiêu hủy 95 con lợn, trong đó 30 lợn nái.

    Ông Phạm Xuân Bang - Chủ tịch UBND xã Diễn Kim cho biết, địa phương đang tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch. Ngoài lập 2 chốt kiểm soát dịch trên trục đường chính, địa phương còn trích ngân sách mua 3 tấn vôi bột, cùng đó huyện cấp 2 tấn vôi bột và 35 lít hóa chất để phòng chống dịch. Tuy nhiên do bệnh dịch này phát tán nhanh, trong khi thời tiết mưa liên tục nên khó kiểm soát. Hiện trên địa bàn xã Diễn Kim còn hơn 300 con lợn.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1022020-virus-corona-khong-lay-truyen-qua-duong-bui-khi-a310960.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan