+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 11/4: Phẫu thuật bóc tách khối u xơ 4,5kg cho bệnh nhân 54 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/4/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật bóc tách khối u xơ 4,5kg cho bệnh nhân 54 tuổi

    Báo Công An Nhân Dân dẫn thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết các bác sĩ vừa kịp thời phẫu thuật lấy khối u xơ khủng trong tử cung của bệnh nhân H.T.P (54 tuổi, ở Gia Lai).

    Bệnh nhân được đưa đến khoa Phụ Sản, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng trong tình trạng bụng dưới phình đại như cuối thai kỳ. Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp MRI cho thấy bệnh nhân có khối đa nhân xơ tử cung to, kích thước 50x40cm chiếm gần như toàn bộ ổ bụng, chèn ép các cơ quan lân cận như quai ruột, gan, tụy…

    tin tuc doi song ngay 114 phau thuat boc tach khoi u xo 4 5 kg cho benh nhan 54 tuoi1
    Các bác sĩ bóc tách thành công khối u xơ nặng 4,5kg trong tử cung bệnh nhân. Ảnh: Công An Nhân Dân

    Tiến hành hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ khó do khối u rất lớn gây chèn ép, đè vào các tạng xung quanh và nhiều mạch máu lớn nguy hiểm. Khối u xơ của bệnh nhân quá lớn đã làm biến dạng toàn bộ cấu trúc giải phẫu ở người bệnh.

    Ekip bác sĩ phải hết sức tỉ mỉ trong quá trình phân tách, cắt khối u để tránh các biến chứng thận, bàng quang, niệu quản, bảo tồn được các tạng xung quanh, hạn chế mất máu cho người bệnh. Với trường hợp của bệnh nhân này, nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép lên các cơ quan khác, gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

    Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 tiếng, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u nặng 4,5kg trong tử cung của bệnh nhân. Hiện, người bệnh đã tỉnh, sức khỏe ổn định và có thể đi lại, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

    Cụ ông 95 tuổi bị viêm phúc mạc

    Báo Thanh Niên thông tin, nam bệnh nhân H.V.T (95 tuổi, trú tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) bị đau thượng vị 3 ngày, nôn ói kèm theo mệt mỏi, được gia đình đưa đến Bệnh viện Xuyên Á Long An cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 114 phau thuat boc tach khoi u xo 4 5 kg cho benh nhan 54 tuoi2
    Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và đang dần hồi phục rất tốt. Ảnh: Thanh Niên

    Theo bác sĩ CK2 Nguyễn Vũ An – Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Xuyên Á Long An, kết quả xét nghiệm và siêu âm cho thấy người bệnh bị nhiễm trùng khá nặng. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột, phình động mạch chủ bụng, viêm phúc mạc nghi do tổn thương ruột.

    Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ để tiến hành phẫu thuật. Các bác sĩ tiến hành cắt đoạn ruột non bị hoại tử. Sau khi đưa đoạn ruột non tím đen ra ngoài, bác sĩ kiểm tra không ghi nhận thêm những tổn thương khác nên rửa bụng và hút sạch dịch viêm cho bệnh nhân.

    Ca phẫu thuật được thực hiện trong hơn 1 tiếng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị tích cực tại khoa ICU. Hiện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và đang dần hồi phục rất tốt.

    Suy đa tạng do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc

    Ngày 10/4, báo Pháp Luật Việt Nam đưa tin về trường hợp của nam bệnh nhân T.N.S (62 tuổi, trú tại Sông Lô, Vĩnh Phúc). Bệnh nhân đi khám bệnh thì được chẩn đoán xơ gan, viêm dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh không uống thuốc theo đơn của bác sĩ mà nghe theo trên mạng internet mua thuốc nam không rõ nguồn gốc về uống.

    Bệnh nhân cho biết, loại thuốc này được giới thiệu là có khả năng chữa “bách bệnh”. Người bệnh đã mua thuốc về sử dụng trong nhiều ngày. Sau khi uống, bệnh nhân cảm thấy mệt nhiều, vàng da, ăn uống kém và đầy tức bụng.

    tin tuc doi song ngay 114 phau thuat boc tach khoi u xo 4 5 kg cho benh nhan 54 tuoi3
    Sức khỏe bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sau 7 ngày điều trị tích cực. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Người bệnh được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng suy đa tạng (suy gan, suy tim, suy thận...). Sau khi thăm khám và căn cứ vào kết quả lâm sàng cũng như chia sẻ của người nhà, các bác sĩ xác định nguyên nhân gây suy đa tạng cho người bệnh là do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc dài ngày.

    Bệnh nhân sau đó được các bác sĩ thực hiện các biện pháp hồi sức chuyên sâu. Sau 7 ngày điều trị tích cực, sức khỏe người bệnh hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-11-4-2022-phau-thuat-boc-tach-khoi-u-xo-4-5kg-cho-benh-nhan-54-tuoi-a533836.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan