+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/12: Người đàn ông bị tắc cùng lúc 3 nhánh động mạch vành

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/12/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông bị tắc cùng lúc 3 nhánh động mạch vành

    VTV News đưa tin, khoa Can thiệp tim và mạch máu Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp vừa can thiệp thành công trường hợp người bệnh tổn thương mạch vành nặng, phức tạp và hiếm gặp.

    Cụ thể, nam bệnh nhân 68 tuổi (trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng) có tiền sử tăng huyết áp và hút thuốc lá, vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng vì xuất hiện đau ngực khoảng 3 tháng nay, cơn đau tức nghẹn 20-30 phút khi gắng sức, đỡ khi nghỉ ngơi, mức độ đau ngày càng tăng và kéo dài.

    Người bệnh được chỉ định chụp động mạch vành qua hệ thống máy chụp mạch máu số hóa xóa nền, kết quả cho thấy tắc hoàn toàn cả 3 nhánh động mạch vành, đặc biệt các mạch tắc được nuôi dưỡng bằng mạch tuần hoàn bàng hệ từ chính những nhánh tắc.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 14122023 nguoi dan ong bi tac cung luc 3 nhanh dong mach vanh
    Sau can thiệp 5 ngày, tình trạng của người bệnh ổn định, có thể tự đi bộ, leo cầu thang và không còn những cơn đau ngực khi gắng sức. Ảnh: VTV News

    ThS.BS CKII Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Khoa Can thiệp tim và mạch máu cho biết, đây là trường hợp tổn thương mạch vành nặng, phức tạp và khá hiếm gặp. Người bệnh có tổn thương động mạch vành tiến triển từ từ và kéo dài từ trước, các mạch máu tuần hoàn phụ phát triển nhanh đủ để ngăn cản sự thiếu máu cơ tim nên trước đó người bệnh không có dấu hiệu bất thường.

    Bệnh chỉ được phát hiện khi các mạch máu phụ phát triển không đủ lớn để duy trì lưu lượng máu đáp ứng nhu cầu oxy của cơ tim gây thiếu máu mạch vành, gây nhồi máu cơ tim cấp.

    Với trường hợp người bệnh tắc hoàn toàn 3 nhánh động mạch vành, trước đây hướng điều trị tối ưu là phẫu thuật bắc cầu nối chủ - vành. Hiện nay, có thêm phương pháp can thiệp đặt stent động mạch vành.

    XEM THÊM: Vụ WHO cảnh báo một số loại siro nhiễm độc, Bộ Y tế thông tin mới nhất

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã thống nhất tiến hành can thiệp đặt stent động mạch vành cho người bệnh. Sau 2 lần thực hiện phương pháp can thiệp động mạch vành, các bác sĩ đã tái thông và đặt stent 2 nhánh mạch lớn là động mạch vành phải và động mạch mũ bên trái.

    Sau can thiệp 5 ngày, tình trạng của người bệnh ổn định, có thể tự đi bộ, leo cầu thang và không còn những cơn đau ngực khi gắng sức. Người bệnh đã được xuất viện và tái khám định kỳ.

    Người phụ nữ nhập viện cầu cứu sau khi làm đẹp với sản phẩm làm bằng axit

    Theo thông tin trên báo Người Lao Động, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho hay vừa điều trị cho chị T.A.N (35 tuổi, ở TP.HCM) bị biến dạng dung mạo nặng sau khi làm đẹp với sản phẩm làm bằng axit.

    Được biết, chị N. tự làm đẹp rồi nhập viện cầu cứu trong tình trạng mặt sưng phù, mắt híp, căng da, đỏ bóng… Trước đó, do thấy da mặt sần sùi, xuất hiện chấm đen, chị N. mua sản phẩm tái tạo da bằng axit trên mạng, với quảng cáo là sẽ trẻ hóa, xóa nếp nhăn, thâm nám, về tự làm đẹp.

    Liệu trình 3 lần cách nhau 2 tuần và chị không rõ gì về các thành phần trong sản phẩm. Lúc mới làm, da mặt chị N. trở nên tươi tắn, mềm mịn ngay, đến lần thứ 2 thì bắt đầu nổi mẩn đỏ li ti. Chị dùng serum làm dịu thì tình trạng có cải thiện. Tuy nhiên, ở lần thứ 3, da chị nóng rát, đỏ khắp mặt. Chị đắp mặt nạ làm mát nhưng mặt trở nên sưng phù.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 14122023 nguoi dan ong bi tac cung luc 3 nhanh dong mach vanh1
    Người bệnh nhập viện trong tình trạng mặt sưng phù, mắt híp, căng da, đỏ bóng… Ảnh: Người Lao Động

    TS.BS Đặng Thị Ngọc Bích - khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, xác định chị N. bị bỏng da do peel da (tái tạo da bằng hóa chất) quá liều và thời gian cho phép (thông thường từ 3 – 10 phút nhưng chị làm trong 8 giờ).

    Bệnh nhân được trấn an tinh thần, bôi thuốc làm dịu da ngay lập tức. Cảm giác nóng rát giảm hẳn, chị tiếp tục dùng thuốc để hết sưng tấy, tìm lại dung mạo trước khi bị biến dạng.

    "Peel da vốn sử dụng axit để phá hủy tế bào ngoài cùng của da. Lớp da này sẽ được tái tạo tự nhiên. Tuy nhiên, không phải làn da nào cũng có thể peel. Dịp lễ Noel, nghỉ Tết sắp đến, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ càng gia tăng song cần cẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm phù hợp”, bác sĩ Bích khuyến cáo.

    Đắk Lắk ghi nhận thêm trường hợp mắc bệnh Whitmore

    Báo Nhân Dân đưa tin ngày 13/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm một trường hợp mắc bệnh nhân mắc bệnh Whitmore tại huyện Ea Súp. Đây là trường hợp thứ 2 mắc bệnh Whitmore trong năm 2023 tại Đắk Lắk.

    Bệnh nhân là L.V.L (nam, SN 1964, trú tại xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk). Theo bệnh nhân, khoảng 2 tháng trước bệnh nhân bị gãy xương cẳng chân phải và đã phẫu thuật.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 14122023 nguoi dan ong bi tac cung luc 3 nhanh dong mach vanh2
    Bệnh nhân hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh minh họa: Nhân Dân

    Đến ngày 4/12, vết thương còn dịch mủ nên bệnh nhân xin nhập viện và điều trị tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên với chẩn đoán nhiễm trùng vết thương cẳng chân do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (bệnh Whitmore). Hiện tại sức khỏe bệnh nhân diễn tiến tốt và đang được tích cực chăm sóc, điều trị tại bệnh viện.

    Ngay khi ghi nhận trường hợp bệnh nhân mắc bệnh Whitmore, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk phối hợp Trung tâm Y tế huyện Ea Súp và Trạm y tế xã Cư Kbang tiến hành điều tra dịch tễ, tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh tại địa bàn, đồng thời tích cực tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Whitmore theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-14-12-2023-nguoi-dan-ong-bi-tac-cung-luc-3-nhanh-dong-mach-vanh-a603383.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan