+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 17/4: Hoại tử tầng sinh môn vì đắp thuốc nam điều trị nhọt

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/4/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 17/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hoại tử tầng sinh môn vì đắp thuốc nam điều trị nhọt

    Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ bác sĩ Đặng Thanh Hải – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân bị hoại tử tầng sinh môn do đắp thuốc nam điều trị nhọt.

    Bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau đớn nhiều ở vùng tầng sinh môn, vùng tầng sinh môn có khối áp xe phức tạp, chảy mủ, kích thước khoảng 10x15 cm quanh lỗ hậu môn.

    tin tuc doi song ngay 174 hoai tu tang sinh mon vi dap thuoc nam dieu tri nhot1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Theo lời kể, khoảng 20 ngày bệnh nhân thấy xuất hiện nhọt tại vùng tầng sinh môn, uống thuốc 1 tuần không đỡ nên đã tự ý sử dụng thuốc nam đắp. Khoảng 10 ngày nay xuất hiện một khối gây đau vùng hậu môn, khiến bệnh nhân đi lại, ngồi khó khăn, ăn uống kém hơn, đi ngoài, đi tiểu cũng khó.

    Bệnh nhân càng đắp thuốc nam thì khối đau ngày càng nặng, chảy mủ nên được gia đình đưa đến bệnh viện. Kết quả chụp cộng hưởng của bệnh nhân cho thấy hình ảnh đường rò hậu môn xuyên cơ thắt vị trí 4h tạo ổ áp xe phần mềm vùng mông hai bên.

    Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chống sốc, dùng thuốc kháng sinh, truyền dịch và phẫu thuật điều trị áp xe phức tạp, làm hậu môn nhân tạo đại tràng Sigma. Theo bác sĩ Hải, bệnh nhân có tiền sử hiện đang điều trị bệnh đái tháo đường type II nên việc liền thương và hồi phục sẽ mất nhiều thời gian.

    Cứu bệnh nhân tắc động mạch cánh tay trái do cục máu đông

    Theo báo Khánh Hòa, lãnh đạo khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa cứu sống bệnh nhân N.X.T (SN 1942, ở TP Nha Trang). Trước đó, ngày 6/4, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Quân y 87 trong tình trạng mệt, thở nhanh, gắng sức, yếu tay trái, mạch tay trái không bắt được, huyết áp cao, thở oxy qua máy, SpO2 94%.

    Người bệnh cho biết ban đầu thấy cẳng và bàn tay trái khô, nhăn nheo, lạnh và đau nhức, sau đó lan lên cả cánh tay trái nên đến bệnh viện khám và điều trị. Kết quả chụp MSCT cho thấy hình ảnh huyết khối (cục máu đông) gây tắc hoàn toàn đoạn xa động mạch nách, đoạn gần và đoạn xa động mạch cánh tay trái, tắc động mạch trụ trái.

    Sau đó, bệnh nhân đã được Bệnh viện Quân y 87 chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để tiếp tục điều trị. Tại đây, kết quả siêu âm mạch máu tay trái của bệnh nhân cho thấy bị xơ vữa rải rác dọc thành động mạch; phù nề mô mềm cẳng tay. Tiến hành hội chẩn, ekip bác sĩ điều trị xác định tình trạng của bệnh nhân rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

    Bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu để để lấy các cục máu đông gây tắt ở một số vị trí động mạch cánh tay. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân dần hồi phục, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, 2 tay ấm, các móng tay hồng bóng.

    Nam thanh niên rơi vào hôm mê sau chấn thương vùng đầu

    Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 34 tuổi ở Kim Động (Hưng Yên) nhập viện trong tình trạng hôn mê. Cách đó khoảng 4 ngày, bệnh nhân bị chấn thương vùng đầu nhưng chủ quan không đi khám và kiểm tra vì không thấy chảy máu.

    1 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân có hiện tượng đau đầu nhiều, lơ mơ có kèm nôn, được bạn cùng phòng đưa đi cấp cứu. Tại thời điểm nhập viện, bênh nhân đã hôn mê, đồng tử trái giãn tối đa. Kết quả chụp CT-Scanner sọ não cho thấy có khối máu tụ ngoài màng cứng thái dương trái số lượng nhiều.

    tin tuc doi song ngay 174 hoai tu tang sinh mon vi dap thuoc nam dieu tri nhot2
    Khối máu tụ của bệnh nhân (vùng khoanh tròn màu đỏ) trước (hình trái) và sau khi tiến hành phẫu thuật (hình phải). Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật cấp cứu lấy khối máu tụ để cứu sống bệnh nhân. Vì gia đình bệnh nhân ở xa chưa thể có mặt ngay, kíp phẫu thuật đã hội chẩn và xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện đồng thời thông báo tình trạng bệnh cho người nhà người bệnh qua điện thoại.

    Ca phẫu thuật được thực hiện thành công, các bác sĩ đã tiến hành lấy khối máu tụ và giải ép não cho bệnh nhân. Người bệnh hiện tỉnh táo, còn yếu nửa người phải. Sau khi hậu phẫu, người bệnh cần tiến hành tập phục hồi chức năng để có thể vận động linh hoạt được.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-17-4-2022-hoai-tu-tang-sinh-mon-vi-dap-thuoc-nam-dieu-tri-nhot-a534429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan