+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 17/7: Người phụ nữ đột quỵ sau khi bị ong đốt

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 17/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ đột quỵ sau khi bị ong đốt

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống thông tin, Trung tâm Đột quỵ thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhân H.T.T (58 tuổi) trong tình trạng liệt nửa người trái, chỉ số mạch, nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở ở trạng thái bình thường.

    Qua kiểm tra, bệnh nhân có triệu chứng co giật, nửa người liệt. Khai thác bệnh sử cho thấy, buổi sáng cùng ngày, người bệnh ra vườn hái rau bị ong đốt. Các bác sĩ đã hội chẩn và nhận thấy trường hợp đột quỵ do ong đốt trên thế giới là rất hiếm.

    tin tuc doi song moi nhat nguoi phu nu dot quy sau khi bi ong dot1
    Hình ảnh Cộng hưởng từ sọ não (MRI) của người phụ nữ bị ong đốt. Ảnh: VietNamNet

    Nhận định ban đầu đây là phản ứng qua trung gian miễn dịch của hệ thống đối với vết ong đốt gây ra co mạch và trạng thái tạo huyết khối kèm theo thiếu máu cục bộ dẫn đến đột quỵ. Người bệnh được chỉ định chụp cộng hưởng từ sọ não (MRI), dựng hình TOF 3D – dựng hình mạch não không xâm lấn, không thuốc cản quang.

    Kết quả, bệnh nhân có xung khuếch tán Diffusion, nhồi máu cầu não phải, không tắc mạch lớn. Người bệnh lập tức được điều trị nội khoa tích cực. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh hiện đã hồi phục, tiếp tục được chỉ định tập phục hồi chức năng tại Trung tâm Đột quỵ Phú Thọ.

    "Tôi thấy bác sĩ, điều dưỡng ở đây rất tận tình, trình độ chuyên môn cao. Chị tôi ở nhà bị ong đốt, sau đó xuất hiện triệu chứng méo miệng, liệt nửa người; sau 4 ngày điều trị, chị tôi đã hết méo miệng, bắt đầu cử động được tay, chân. Tôi cảm ơn các bác sĩ, điều dưỡng nhiều lắm", người nhà bệnh nhân chia sẻ.

    Bóc tách thành công khối u nặng 3kg ở vùng đùi

    Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng của đơn vị này vừa bóc tách thành công khối u nặng 3 kg ở vùng đùi của bệnh nhân P.S.C (35 tuổi, ở phường Vĩnh Hải, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

    Theo báo Khánh Hòa, người bệnh bị một khối u mỡ sợi mặt sau vùng đùi phải, đang xâm lấn thần kinh tọa. Kíp mổ có sự phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đã bóc tách trọn khối u có kích thước 30x25cm, nặng 3kg.

    tin tuc doi song moi nhat nguoi phu nu dot quy sau khi bi ong dot2
    Các bác sĩ tiến hành bóc tách khối u cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Khánh Hòa

    Sau khi súc rửa, cầm máu, khâu vết mổ theo các lớp giải phẫu, băng vết mổ và nẹp Zimmer chân phải. Bệnh nhân hiện tỉnh táo, đang tiếp tục được chăm sóc tích cực vết mổ.

    Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo nếu sờ thấy các khối u, dù chỉ nhỏ, đau hay không đau, cần đến các cơ sở y tế khám và điều trị, không nên để khổi u quá lớn trong cơ thể như bệnh nhân nói trên nhằm hạn chế những biến chứng đáng tiếc về sau.

    Sản phụ bị vỡ ối non, các bác sĩ kéo dài tuổi thai thành công

    Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết đơn vị này đã điều trị giúp kéo dài tuổi thai thành công cho sản phụ N.T.D (41 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) bị vỡ ối non hết ối khi tuổi thai chỉ mới 23,5 tuần, theo báo Pháp Luật TP.HCM.

    Sản phụ nhập viện vào ngày 10/6 trong tình trạng thai 23,5 tuần, ối vỡ non hết ối. Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ ghi nhận tình trạng sản phụ hết nước ối nhưng cân nặng thai khoảng 640 gram.

    Trước tình trạng sản phụ ối vỡ lâu, hết nước ối có nguy cơ nhiễm trùng ối nguy hiểm cho cả mẹ  và thai nhi, nguy cơ có thể mất tim thai bất cứ lúc nào trong quá trình theo dõi, các bác sĩ đã hội chẩn viện, cân nhắc các nguy cơ khi kéo dài tuổi thai.

    tin tuc doi song moi nhat nguoi phu nu dot quy sau khi bi ong dot3
    Sức khỏe của em bé đã cải thiện được nhiều hơn, thở đều hơn, thông số máy có giảm, ăn được sữa mẹ và có thể ấp Kangaroo cùng mẹ trong thời gian gần nhất. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Thấu hiểu tâm trạng mong con của sản phụ và gia đình, các y bác sĩ đã cố gắng hết sức, tận tình chăm sóc, theo dõi sát tình trạng sản phụ và thai. Sản phụ được sử dụng kháng sinh dự phòng nhiễm trùng ối theo phác đồ, hướng dẫn các biện pháp làm tăng lượng nước ối và theo dõi sát tại đơn nguyên điều trị dọa sanh non của bệnh viện.

    Với ý chí mạnh mẽ, tinh thần lạc quan của sản phụ và nỗ lực của các y, bác sĩ, trong tình trạng tạo lập nước ối rất ít mỗi ngày, thậm chí hết ối, thai nhi vẫn khỏe và tăng cân hàng tuần. Đến ngày 12/7, khi thai được 28 tuần 1 ngày, siêu âm thai vẫn trong tình trạng không còn nước ối, ước lượng cân nặng bé khoảng 1.200 gram.

    Lúc này, các bác sĩ hội chẩn viện, cân nhắc giữa nguy cơ mất tim thai và khả năng nuôi sống sơ sinh non tháng tại khoa Nhi - Sơ sinh, cuối cùng quyết định tiến hành phẫu thuật lấy thai sau khi được sự đồng ý của gia đình và sản phụ.

    Với sự hỗ trợ của nhiều bác sĩ giàu kinh nghiệm, sản phụ “vượt cạn” an toàn sau 40 phút phẫu thuật. Bé trai cân nặng 1.130 gram cất tiếng khóc chào đời và được các bác sĩ khoa Nhi – Sơ sinh hồi sức ngay từ phòng mổ, thở NCPAP liên lục đến phòng chăm sóc đặc biệt (NICU).

    Tại đây, bé tiếp tục được điều trị tích cực bằng thở NPCAP, thở áp lực dương qua mũi, bơm chất Surfactant giúp phổi nở tốt, kháng sinh và dinh dưỡng tĩnh mạch. Hiện, sức khỏe của bé đã cải thiện được nhiều hơn, thở đều hơn, thông số máy có giảm, ăn được sữa mẹ và có thể ấp Kangaroo cùng mẹ trong thời gian gần nhất.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-17-7-2022-nguoi-phu-nu-dot-quy-sau-khi-bi-ong-dot-a544810.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan