+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 17/9: Cô gái 29 tuổi chỉ nặng 32kg vì nhiễm giun lươn

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/9/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 17/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cô gái 29 tuổi chỉ nặng 32kg vì nhiễm giun lươn

    Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân L.K.T. (29 tuổi, ở Hà Nội) bị nhiễm giun lươn, theo báo Phụ Nữ Việt Nam. Trước đó, người bệnh đến viện thăm khám với thể trạng gầy yếu (32kg), cơ thể nhợt nhạt, yếu ớt, đi ngoài trên 20 lần/ngày, phân vàng lỏng, có khi phân đen… Kèm theo hội chứng thận hư, đái tháo đường type 2, bệnh nhân có biểu hiện sốc do xuất huyết tiêu hóa.

    Theo lời kể của người bệnh, tình trạng này diễn ra đã lâu. Bệnh nhân cũng đã đi khám ở tuyến dưới nhưng không tìm ra nguyên nhân nên đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thăm khám.

    tin tuc doi song ngay 179 co gai 29 tuoi chi nang 32kg vi nhiem giun luon1
    Hình ảnh giun lươn trên mí mắt. Ảnh minh họa: Phụ Nữ Việt Nam

    Qua hình ảnh nội soi dạ dày, các bác sĩ thấy tình trạng bệnh của bệnh nhân khá phức tạp. Cụ thể, trong dạ dày có quá nhiều dịch cũ bẩn ứ đọng, phù nề và xung huyết mạnh ở dạ dày; loét và chảy máu nhiều ổ tá tràng; ruột non gần như không thể can thiệp được. Các bác sĩ đã tiến hành kẹp lại những vị trí đang chảy máu bằng hemoclip.

    Các bác sĩ nghi ngờ tình trạng bệnh của bệnh nhân có thể do nhiễm ký sinh trùng nên đã lấy mẫu ở tá tràng để sinh thiết. Kết quả giải phẫu bệnh lý cho thấy, có hình ảnh ấu trùng giun lươn. Ngoài ra kết quả sinh học phân tử cho thấy bệnh nhân còn nhiễm một loại virus cơ hội CMV (là virus thuộc họ Herpesviridae hoặc Herpesviruses).

    Sau khi xác định được nguyên nhân, các bác sĩ tiến hành điều trị cho người bệnh theo phác đồ. Hiện, bệnh nhân không còn tình trạng chảy máu, hết buồn nôn, hết nôn. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể đi lại tập thể dục 20 phút thay vì nằm liệt trên giường bệnh như trước kia, có thể ăn bữa chia nhỏ, tăng 6kg trong thời gian nằm viện.

    Cứu sống nữ sinh nguy kịch do vỡ gan nghiêm trọng

    VietNamNet đưa tin, sau tai nạn giao thông, bệnh nhân T.T.D (17 tuổi, Quảng Ninh) được chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, huyết áp không đo được, xây xát da vùng thượng vị, bụng chướng căng, siêu âm có nhiều dịch tự do ổ bụng.

    Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc đa chấn thương do chấn thương bụng kín, theo dõi vỡ gan, tiên lượng tử vong cao. Bốn chuyên khoa phải chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

    Ths.BSCKII Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy, mở ổ bụng bệnh nhân, kiểm tra có khoảng 2.500ml máu loãng không đông và khoảng 500g máu cục tập trung dưới gan. Đặc biệt, gan trái vỡ dọc theo dây chằng liềm từ bờ trên vòm hoành chạy đến cuống gan, gây rách bán phần cuống gan trái, rách tĩnh mạch cửa trái.

    Các bác sĩ tiến hành khâu cầm máu cuống gan trái, tĩnh mạch cửa trái, chèn gạc tạm thời cầm máu nhu mô gan, phối hợp truyền máu, hồi sức tích cực chống sốc trong suốt quá trình phẫu thuật. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công, bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

    Sau 7 ngày hậu phẫu ổn định, bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật lần hai rút gạc chèn. Đến nay, bệnh nhân phục hồi tốt, có thể sinh hoạt, đi lại bình thường.

    Cụ ông bị vỡ phình động mạch chủ

    Báo Công Lý dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa cho biết đơn vị này vừa cứu sống bệnh nhân N.X.V (77 tuổi) bị vỡ phình động mạch chủ bụng mắc nhiều bệnh lý nền kèm theo. Trước đó, bệnh nhân được người nhà đưa vào viện trong tình trạng sốc mất máu, ý thức lơ mơ, mạch và huyết áp không ổn định.

    Sau khi khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng: Siêu âm và chụp CT-scan động mạch chủ ngực bụng và được các bác sĩ chẩn đoán phình động mạch chủ bụng trên thận có kích thước 7cm, đã bóc tách động mạch chủ. Ngoài ra, bệnh nhân cao tuổi có nhiều bệnh lý đi kèm: đái tháo đường, tăng huyết áp, suy tim đã đặt stent động mạch vành.

    tin tuc doi song ngay 179 co gai 29 tuoi chi nang 32kg vi nhiem giun luon2
    Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định sau hơn 2 tuần điều trị tích cực, đủ điều kiện xuất viện. Ảnh: Công Lý

    Xác định đây là trường hợp rất nguy kịch có nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ khẩn cấp hội chẩn và thống nhất chuyển mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Người bệnh được đưa ngay vào phòng mổ trong tình nguy kịch: sốc mất máu, chảy nhiều máu sau khoang phúc mạc, mạch nhanh huyết tụt vừa mổ vừa hồi sức, truyền máu, đặt nội khí quản.

    Sau 3 phút, các bác sĩ đã mở bụng nhanh chóng tiếp cận vào được động mạch chủ khối phình bị vỡ để khống chế cầm máu. Khối phình động mạch chủ bụng đoạn dưới các động mạch thận, đường kính khoảng 7-8 cm, bị vỡ 1 đoạn dài khoảng 4cm. Khối phình vỡ vào sau phúc mạc, tạo thành khối máu tụ khổng lồ chiếm hơn 1/2 bụng bên trái, bóc tách toàn bộ phía sau đại tràng xuống, hố thận trái, cơ thắt lưng chậu trái và lan rộng đến các động mạch chậu hai bên.

    Các bác sĩ cắt bỏ hoàn toàn khối phình động mạch chủ chậu, tái lập lưu thông động mạch chủ chậu với ghép mạch máu nhân tạo dạng chữ Y, nối giữa động mạch chủ – chậu trái và chủ – đùi bên phải. Sau mổ 1 ngày, tình trạng huyết động của bệnh nhân ổn định, chức năng gan, thận hoạt động bình thường. Người bệnh đã vượt qua giai đoạn đầu tiên trong quá trình điều trị là giải quyết thương tổn ở động mạch chủ để giữ lại mạng sống.

    Sau đó, các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị tích cực giúp bệnh nhân ổn định các bệnh lý đi kèm bằng thuốc và đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp để giúp quá trình hồi phục tốt hơn, nâng cao thể trạng người bệnh. Sau hơn 2 tuần điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đủ điều kiện xuất viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-17-9-2022-co-gai-29-tuoi-chi-nang-32kg-vi-nhiem-giun-luon-a551331.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan