+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/1: Thường xuyên chảy máu mũi, đi khám phát hiện “bí mật” kinh hãi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 19/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thường xuyên chảy máu mũi, đi khám phát hiện “bí mật” kinh hãi

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum cho hay, các bác sĩ bệnh viện đã gắp một con vắt sống có chiều dài khoảng 7cm trong xoang mũi của người bệnh.

    Cụ thể, nữ bệnh nhân là V.T.B (ở xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) thường xuyên bị chảy máu mũi bên phải, cảm giác khó chịu bên trong mũi nên đã tới khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

    Tại đây, bác sĩ CKI Ngô Văn Minh tiến hành nội soi, phát hiện và gắp thành công con vắt sống có chiều dài khoảng 7cm trong xoang mũi của người bệnh.

    Bệnh nhân kể: "Tôi đi làm cà phê, vì trời quá nóng nên lấy khăn thấm nước suối để lau mặt. Con vắt chui vào mũi từ lúc nào. Mấy hôm nay cứ thấy chảy ra máu đông từ mũi. Mình thấy lo lắng không biết bị bệnh gì, tới bệnh viện mới biết là vắt chui vào mũi".

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1912024 thuong xuyen chay mau mui di kham phat hien bi mat kinh hai
    Bác sĩ tiến hành nội soi, phát hiện và gắp thành công con vắt sống có chiều dài khoảng 7cm trong xoang mũi của người bệnh. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    "Người bệnh ngay khi có các dấu hiệu như nhột, ngứa, chảy nước mũi, đau đớn, khó thở, chảy máu… cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện kịp thời. Phát hiện chậm trễ sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu mãn tính do bị vắt hút. Đặc biệt, trong quá trình vắt hút máu tiết ra chất chống đông máu nên sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh", bác sĩ Minh khuyến cáo.

    Vắt là loài vật thường xuất hiện ở các vùng núi, có trong nước ở suối, rừng. Thời gian đầu, vắt có kích thước rất bé, mắt thường khó phát hiện. Vì vậy, cảnh báo người dân khi đi rừng, suối không nên rửa mặt, uống nước suối, cẩn thận tắm suối.

    Lưu ý, khi thấy mũi, họng có biểu hiện bất thường, mọi người cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám, phát hiện tình trạng của bản thân.

    Cứu bệnh nhân 66 tuổi chấn thương gan, vỡ thận, vỡ bàng quang

    Theo thông tin trên báo Hà Tĩnh, ngày 12/1, Khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tiếp nhận bệnh nhân Đ.T.T. (66 tuổi, trú tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) trong tình trạng trụy mạch, tụt huyết áp, đau vùng mạng sườn phải và hạ vị, bụng chướng...

    Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã chỉ định làm các xét nghiệm lâm sàng, hồi sức tích cực, truyền máu, truyền dịch... nhưng huyết áp vẫn không cải thiện (80/50mmHg). Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn với khoa Ngoại Tiêu hóa, Khoa Hồi sức tích cực và chuyển mổ cấp cứu.

    Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện thận phải của bệnh nhân vỡ nhiều mảnh, vỡ bàng quang, chấn thương gan... nên tiến hành khâu cầm máu, bảo tồn thận phải, khâu bàng quang vỡ và vết thương gan. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được chuyền 3 đơn vị hồng cầu khối và 2 đơn vị huyết tương.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1912024 thuong xuyen chay mau mui di kham phat hien bi mat kinh hai1
    Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được chuyền 3 đơn vị hồng cầu khối và 2 đơn vị huyết tương. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

    Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực theo dõi 2 ngày, tiếp đến chuyển về khoa Ngoại tổng hợp tiếp tục theo dõi và điều trị; được cho làm xét nghiệm chức năng thận để kiểm tra và cho kết quả bình thường. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện vào đầu tuần tới.

    Bác sĩ Nguyễn Tiến Độ - khoa Ngoại tổng hợp, trưởng kíp phẫu thuật cho bệnh nhân T. thông tin: “Trong quá trình phẫu thuật, cái khó nhất là khâu cầm máu để bảo tồn thận phải bị vỡ nhiều mảnh, đây được xem là thành công nhất của kíp mổ.

    Thông thường, nếu thận bị vỡ nhiều mảnh thì cắt bỏ là biện pháp tối ưu và an toàn nhất để cứu sống bệnh nhân. Trường hợp bệnh nhân T. nếu cắt bỏ thận phải thì sau này có nguy cơ bị suy thận. Vì vậy, chúng tôi đã cố gắng bảo tồn thận phải cho bệnh nhân".

    Phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân có khối u màng não kích thước lớn

    VOV đưa tin, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công cho hai trường hợp người bệnh có khối u não kích thước lớn, gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Theo đó, trường hợp thứ nhất là bệnh nhân P.H.S. (53 tuổi, ngụ TP.HCM), nhập viện trong tình trạng lừ đừ, nhức đầu, chóng mặt và nôn ói. Sau khi chụp CT, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u kích thước lớn 5x4x4cm ở tiểu não trái, mật độ mạch máu trong u cao, theo dõi u nguyên bào mạch máu tiểu não, chèn ép hẹp não thất, giãn não thất.

    Đánh giá khối u có kích thước lớn với những nang mạch máu cùng hệ thống mạch máu nuôi dưỡng phong phú, rất dễ có biến chứng chảy máu ồ ạt trong khi mổ, các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn liên chuyên khoa để có phương án điều trị phù hợp.

    Các bác sĩ đã thực hiện thủ thuật làm tắc bớt mạch máu nuôi khối u, sau đó tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, giải sức ép tiểu não. Trong quá trình bóc tách u, bác sĩ kiểm soát được mạch máu nuôi u và cắt trọn khối u, bảo tồn được các cấu trúc thần kinh xung quanh u và không có tai biến.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1912024 thuong xuyen chay mau mui di kham phat hien bi mat kinh hai2
    Bệnh nhân u não kích thước lớn sau khi phẫu thuật đã hồi phục. Ảnh: VOV

    Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nam T.Q.C. (21 tuổi, ngụ TP.HCM), nhập viện trong tình trạng nhức đầu, lơ mơ, ngủ li bì và yếu dần chân tay tăng dần trong khoảng 1 tháng nay.

    Bệnh nhân được khám và chẩn đoán có u màng não kích thước lớn 10x9x7cm bán cầu não phải, chèn ép nặng mô não, gây thoát vị mô não, đe doạ tính mạng. Khối u cũng có mật độ mạch máu cao và nhiều nguồn mạch máu nuôi dưỡng.

    Tương tự trường hợp thứ nhất, người bệnh được can thiệp nội mạch để tắc mạch trước mổ, sau đó được phẫu thuật cắt trọn u.

    Hiện tại, cả hai bệnh nhân đều đã hồi phục tốt, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hồi phục các triệu chứng thần kinh, không còn yếu liệt chân tay và dự tính sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

    Theo TS.BS Dương Thanh Tùng - Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nhân dân Gia Định, u não có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thường phát triển âm thầm, không có triệu chứng đặc hiệu và chỉ có triệu chứng khi u chèn ép vào các thành phần của hệ thần kinh.

    XEM THÊM: Nam sinh 9 tuổi bị vỡ dạ dày do ngã xe đạp

    Dấu hiệu phổ biến là những cơn đau đầu kéo dài và tăng dần, do vậy cần phải đi khám chuyên khoa sớm. Cả hai bệnh nhân nói trên nhập viện muộn khi khối u đã lớn và chèn ép lên não.

    “Khó khăn về mặt phẫu thuật là 2 u này đều thuộc loại u khó phẫu thuật với mật độ mạch máu trong khối u rất lớn, nguồn nuôi phong phú nên mình phải phẫu thuật một cách tỉ mỉ, theo nguyên tắc lấy trọn khối u, không đụng chạm đến khối u ngay lúc phẫu thuật, có thể gây ra biến chứng chảy máu ồ ạt, khó cầm và có thể tử vong”, TS.BS Dương Thanh Tùng cho hay.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-19-1-2024-thuong-xuyen-chay-mau-mui-di-kham-phat-hien-bi-mat-kinh-hai-a607688.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan