+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 19/3: Cứu sống bệnh nhân ngưng tim ngay trước cổng bệnh viện

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/3/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 19/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống bệnh nhân ngưng tim ngay trước cổng bệnh viện

    Ngày 18/3, đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết đơn vị này vừa cứu sống một bệnh nhân bị ngưng tim, ngưng thở. Theo Đại Đoàn Kết, bệnh nhân là anh N.Đ.T ở TP.HCM, do đột ngột cảm giác mệt, tức ngực và khó thở nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khám ngay trong đêm.

    Được biết, sức khỏe của bệnh nhân trước đó hoàn toàn bình thường. Bệnh nhân bị ngưng tim ngay trước cổng bệnh viện, lập tức được chuyển vào khoa Cấp cứu, tiến hành cấp cứu ngưng tim khoảng 30 phút mới có tim đập trở lại. Sau khi tim đập trở lại, người bệnh vẫn trong tình trạng hôn mê, phải thở máy.

    tin tuc doi song ngay 193 cuu song benh nhan ngung tim ngay truoc cong benh vien1
    Bác sĩ kiểm tra tình hình bệnh nhân. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    Bệnh nhân được hội chẩn khẩn với chuyên khoa Tim mạch và chụp mạch vành cấp cứu nhưng không phát hiện tổn thương. Sau đó, bệnh nhân được chuyển về khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục hồi sức sau ngưng tim với thở máy, kiểm soát huyết áp, kiểm soát đường huyết, điều chỉnh rối loạn nước và điện giải.

    ThS. BS Phan Thái Sơn, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực BV ĐHYD TP HCM đánh giá bệnh nhân có chỉ định hạ thân nhiệt chỉ huy và cần được thực hiện sớm để bảo vệ não. Điều trị hạ thân nhiệt được tiến hành vào giờ thứ 6 kể từ khi ngưng tim bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt bề mặt. Quá trình hạ thân nhiệt chỉ huy được tiến hành trong khoảng thời gian 96 giờ.

    Người đàn ông bị máy cắt cỏ chém đứt rời cẳng chân

    Theo Pháp Luật Việt Nam, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 mới tiếp nhận bệnh nhân N.T.H (34 tuổi, Lục Ngạn, Bắc Giang) bị đứt rời cẳng chân. Gia đình cho biết, ngày 15/3, bệnh nhân đang cắt cỏ thì bất ngờ bị lưỡi dao văng ra từ máy cắt cỏ cắt đứt rời cẳng chân trái. Y tế địa phương chỉ kịp ga rô cầm máu, sau 5 tiếng kể từ lúc tai nạn xảy ra, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

    Qua thăm khám, hội chẩn và đánh giá tình trạng tổn thương, TS Nguyễn Viết Ngọc - trưởng kíp trực vi phẫu thuật quyết định thực hiện nhanh các xét nghiệm cơ bản để có thể triển khai phẫu thuật trồng lại phần chi đứt rời sớm nhất có thể.

    Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật dưới gây mê nội khí quản. Ekip phẫu thuật đã cắt lọc làm sạch tổn thương và thực hiện kỹ thuật vi phẫu để nối lại phần chi bị đứt rời cho người bệnh. Sau 1 tiếng phẫu thuật, hệ thống mạch máu đã được nối thông, cẳng bàn chân được cấp máu tốt, hồng ấm và hồi lưu rõ (cẳng bàn chân được cấp máu lại vào giờ thứ 7).

    Ca phẫu thuật được thực hiện thành công sau 4,5 tiếng. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được dùng kháng sinh, giảm đau, giảm nề và thuốc chống đông. 3 ngày sau đó, bệnh nhân được thay băng kiểm tra vết mổ khô và hồi lưu bàn chân tốt.

    Hiện, người bệnh tỉnh táo và ăn ngủ tốt. TS Ngọc cho biết bệnh nhân cần tiếp tục được theo dõi, chăm sóc vết thương. Sau khi ổn định ra viện, người bệnh cần theo dõi khám lại định kỳ và tập phục hồi chức năng mới có thể đạt được kết quả tốt.

    Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân bị thủng ruột vì uống thuốc nguyên vỏ

    Tiền Phong đưa tin, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM vừa tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân T.T.T.L (48 tuổi), nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Kết quả test nhanh phát hiện người bệnh dương tính với SARS-CoV-2.

    tin tuc doi song ngay 193 cuu song benh nhan ngung tim ngay truoc cong benh vien2
    Bệnh nhân hiện đã ổn định, hết đau bụng. Ảnh: Tiền Phong

    Khai thác bệnh sử, bác sĩ nắm được thông tin khoảng 3 ngày trước, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho nên tự mua thuốc điều trị tại nhà. Do sơ ý nên bệnh nhân đã uống viên thuốc còn nguyên vỏ. Bệnh nhân nghĩ viên thuốc sẽ tự đào thải ra ngoài theo đường tiêu hóa nên không đến bệnh viện, cho tới khi cơn đau bụng dữ dội xuất hiện.

    Tiến hành thăm khám và chụp CT-Scan vùng bụng, bác sĩ phát hiện dị vật đang nằm trong ruột non của bệnh nhân. Người bệnh được chỉ định thực hiện cuộc mổ cấp cứu cho trường hợp mắc COVID-19 ngay trong đêm.

    Ekip các bác sĩ đã lấy ra một viên thuốc còn nguyên vỏ bọc với các cạnh sắc nhọn, sau đó khâu lại ruột non bị thủng. 3 ngày sau ca phẫu thuật, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, hết đau bụng, tình trạng nhiễm trùng được kiểm soát tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-19-3-2022-cuu-song-benh-nhan-ngung-tim-ngay-truoc-cong-benh-vien-a531513.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan