+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 19/7: Cứu sống thanh niên bị đâm dẫn đến ngưng tim, ngưng thở

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/7/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 19/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống thanh niên bị đâm dẫn đến ngưng tim, ngưng thở

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM vừa kịp thời cấp cứu cho nam bệnh nhân 27 tuổi bị đâm dẫn đến ngưng tim, ngưng thở. Ca cấp cứu được gọi là thành công thần kỳ do bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở từ trước khi nhập viện và khả năng sống rất thấp.

    Cách đây 5 ngày, bệnh nhân chỉ còn 2% sự sống khi vào cấp cứu trong tình trạng ngưng thở, ngưng tim với vết thương đâm thẳng chí mạng vào tim. Các y bác sĩ khoa cấp cứu lập tức hồi sức tim phổi để tim bệnh nhân đập trở lại sau đó chuyển ngay vào phòng mổ.

    Khi mở màng tim bệnh nhân, có khoảng 1.000ml máu cục và máu loãng ùa ra. Các bác sĩ rửa khoang màng tim, xoa bóp tim, tim bệnh nhân đập trở lại. Ca mổ kéo dài 2 tiếng đồng hồ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1972023 cuu song thanh nien bi dam dan den ngung tim ngung tho
    Ca cấp cứu được gọi là thành công thần kỳ do bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở từ trước khi nhập viện, khả năng sống rất thấp. Ảnh: VTV News

    Theo các bác sĩ, chính sự phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng giữa các khoa đã cứu sống bệnh nhân trong tích tắc giờ vàng. Với người mẹ của bệnh nhân, con chị như được tái sinh một lần nữa.

    Bé 4 tuổi bị vỡ dị dạng mạch máu não

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai mới đây đã tiếp nhận bệnh nhi tên V.A.D (4 tuổi, dân tộc Mông, địa chỉ thôn Nà San, xã La Pán Tẩn, huyện Mường Khương) bị vỡ dị dạng mạch máu não.

    Trước đó, bệnh nhi đã điều trị tại bệnh viện tuyến huyện 7 ngày với chẩn đoán viêm amydal cấp. Đến chiều 16/7, bệnh nhi bất ngờ có biểu hiện nôn, li bì, mạch chậm, sau đó được chuyển tuyến. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt, nôn, đau đầu, tỉnh chậm, gọi hỏi có đáp ứng.

    Qua thăm khám và chụp cắt lớp, bệnh nhi có hình ảnh tụ máu lớn bán cầu não phải. Sau xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai nhanh chóng triển khai hội chẩn liên viện với các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai và kết luận bệnh nhi bị tụ máu trong não vùng bán cầu não phải do vỡ dị dạng mạch máu não.

    Bệnh nhi được chuyển mổ cấp cứu, lấy khối máu tụ, cầm máu. Ca phẫu thuật bao gồm các bác sĩ khoa Ngoại Nhi - Liên chuyên khoa Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai, các bác sĩ khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cùng ekip gây mê hồi sức đã làm việc hết sức khẩn trương, chính xác.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1972023 cuu song thanh nien bi dam dan den ngung tim ngung tho1
    Bệnh nhi hiện đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Ths.BS CKII Phạm Ngọc Sâm Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai, chuyên gia trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết: "Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi trong khoảng 3 giờ, khối máu tụ được lấy ra, vị trí chảy máu đã được cầm, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhi ổn định. Sau phẫu thuật bệnh nhân được chuyển về khoa Hồi sức cấp cứu tiếp tục điều trị. Các chỉ số ổn định, hiện tại bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục điều trị hồi sức tích cực".

    Qua trường hợp của bệnh nhi V.A.D, bác sĩ Phạm Ngọc Sâm khuyến cáo: "Dị dạng mạch máu não là một bất thường mạch máu não, diễn biến âm thầm, khó dự đoán trước, chỉ được phát hiện khi chụp mạch máu não.

    Khi có dấu hiệu lâm sàng thì bệnh đã tiến triển nặng. Vì vậy, khi thấy người nhà xuất hiện một số dấu hiệu như đau đầu thường xuyên (kể cả người lớn lẫn trẻ em) thì cần đưa đến cơ sở y tế để được khám, tầm soát kịp thời".

    Phẫu thuật lấy viên pin cúc áo khỏi mũi bé gái 2 tuổi

    Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa phẫu thuật lấy viên pin cúc áo ra khỏi mũi của bé gái 2 tuổi. Theo VTV News, hàng ngày, bé ở nhà cùng bà nội. Khi thấy bé có biểu hiện quấy khóc, chảy mũi nhiều và đau, bố mẹ đã đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất để khám.

    Sau khi thăm khám, bác sĩ CKI Phí Vĩnh Hà - Phó Khoa Liên chuyên khoa thấy bé có dị vật bất thường tại mũi cần phải được nhập viện phẫu thuật cấp cứu. Ngay lập tức, bác sĩ liên hệ với phòng mổ chuẩn bị, ekip phẫu thuật đã gắp ra được 1 viên pin cúc áo ở sâu bên trong mũi phải đã gỉ sét.

    Tiếp tục làm sạch và tiến hành kiểm tra, bác sĩ Hà cho biết tại vị trí viên pin bị mắc kẹt, niêm mạc mũi bị hoại tử hoàn toàn, rất may mắn vách ngăn mũi chưa bị thủng nhưng cần phải tiếp tục theo dõi.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1972023 cuu song thanh nien bi dam dan den ngung tim ngung tho2
    Viên pin cúc áo được các bác sĩ gắp ra. Ảnh: VTV News

    Theo bác sĩ Hà, dị vật mũi hay gặp ở trẻ 2-5 tuổi, do trẻ nghịch ngợm nhét những đồ chơi nhỏ, hạt thức ăn, pin điện tử... Các cha mẹ chú ý cần đưa trẻ đi khám ngay khi nghi ngờ có dị vật mũi với các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy máu mũi, chảy mũi hôi một bên.

    Nếu phát hiện trẻ nhét dị vật, phụ huynh không cố lấy vì dễ làm trôi ngược vào trong gây nguy hiểm, cần bình tĩnh, không làm trẻ hốt hoảng do có thể tăng lực hô hấp, gây thở dồn dập, hít sâu vô tình đưa dị vật vào bên trong.

    Dù dị vật pin điện tử được phát hiện gắp ra sớm, chưa thấy rõ tổn thương nhưng vẫn cần nhập viện theo dõi, rửa mũi vì nguy cơ hoại tử mũi sau đó rất cao. Lý do là vì pin điện tử phóng thích hóa chất gây ăn mòn gây hoại tử mô tại chỗ, ngoài ra còn tạo ra dòng điện cục bộ gây bỏng niêm mạc mũi, thiếu máu cục bộ do pin chèn ép dẫn đến hoại tử mô xung quanh.

    XEM THÊM: 8 người nhập viện sau khi tham gia bữa tiệc có món cá chình

    Dị vật là pin tác động rất nhanh và ảnh hưởng lâu dài. Từ 3-6 giờ có thể gây hoại tử niêm mạc và loét vách ngăn. Nếu không can thiệp kịp thời thì sẽ gây loét cuống mũi dưới, biến dạng mũi, viêm mũi teo, thủng vách ngăn và sẹo hẹp mũi. Đây là lời cảnh tỉnh cho các cha mẹ cần quan tâm hơn nữa tới các con để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-19-7-2023-cuu-song-thanh-nien-bi-dam-dan-den-ngung-tim-ngung-tho-a583461.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan