+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 21/4: Người đàn ông bị xương cá ghim vào dây thanh quản

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/4/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 21/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông bị xương cá ghim vào dây thanh quản

    Chia sẻ với Tiền Phong, bác sĩ Nguyễn Thanh Vinh, Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết đơn vị này vừa vừa tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân H.T.T (54 tuổi, quê Long An). Trước đó, bệnh nhân nhập viện với biểu hiện nuốt đau, khan tiếng.

    Người bệnh cho biết trước thời điểm đến viện, khi đang ngồi dùng bữa với món canh cá diêu hồng thì đứa cháu ngoại bất ngờ chồm lên vai. Sau khi giật mình, bệnh nhân ho sặc sụa, khó thở, tím tái.

    Đến bệnh viện địa phương cấp cứu, bệnh nhân được bác sĩ phát hiện có chiếc xương cá rất lớn nằm ở vùng hầu họng nhưng ở vị trí khó nên chuyển đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM.

    tin tuc doi song ngay 214 nguoi dan ong bi manh xuong ca ghim vao co1
    Chiếc xương cá có chiều dài hơn 3,5cm đã được ekip bác sĩ gắp ra ngoài thành công. Ảnh: Tiền Phong

    Sau khi thăm khám, nội soi hạ họng thanh quản cho bệnh nhân, bác sĩ phát hiện dị vật đã ghim chặt ở thanh môn. Bệnh nhân được chụp CT-scan vùng cổ và ngực cho thấy chiếc xương cá ghim vào dây thanh và sụn phễu, tràn khí vùng kế cận, rách niêm mạc xoang.

    Ngoài ra, bệnh nhân còn tình cờ phát hiện rối loạn dung nạp đường huyết qua các xét nghiệm sinh hóa máu. Các bác sĩ quyết định gây mê và thực hiện cuộc phẫu thuật nội soi cấp cứu cho người bệnh.

    Quá trình phẫu thuật soi hạ họng thanh quản ghi nhận 1 đầu xương cắm ở nẹp liên phễu, đầu còn lại tự do ở hạ thanh môn. Chiếc xương cá có chiều dài hơn 3,5cm đã được ekip bác sĩ gắp ra ngoài thành công. Ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân giảm triệu chứng nuốt đau, khàn tiếng rõ rệt. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân đang hồi phục tốt.

    Cụ ông 65 tuổi có khối u xơ màng phổi khổng lồ

    Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhân T.N.T (65 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện với khối u xơ màng phổi khổng lồ. Giáo Dục và Thời Đại dẫn lời kể của bệnh nhân cho hay, cách đây 7 năm, ông thấy ho nhiều và đi khám phát hiện có một khối u ở phổi trái, kích thước 10cm.

    Vì sợ phẫu thuật nên bệnh nhân chưa điều trị tại cơ sở y tế nào. Thời gian gần đây, bệnh nhân thấy tình trạng khó thở ngày một tăng, không nằm nghiêng sang phải được vì khó thở, tức ngực. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thăm khám và điều trị.

    tin tuc doi song ngay 214 nguoi dan ong bi manh xuong ca ghim vao co2
    Bệnh nhân ăn uống, đi lại tốt sau ca phẫu thuật. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Phim chụp CLVT cho thấy một khối u đặc, khổng lồ, chiếm 2/3 dưới của lồng ngực bên trái, ranh giới tương đối rõ. Sinh thiết xuyên thành kết quả lành tính. Căn cứ vào hình ảnh, xét nghiệm và khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán đây là khối u xơ màng phổi đơn độc khổng lồ.

    Được biết, đây là bệnh lý vô cùng hiếm gặp. Khối u đa số là lành tính nhưng có thể phát triển đến kích thước rất lớn gây chèn ép phổi, đường thở và mạch máu. Phẫu thuật là phương pháp triệt để, tối ưu để điều trị cho bệnh nhân.

    Các bác sĩ đã tiến hành mổ ngực đường sau bên. Khối u phát triển từ lá tạng của thùy dưới phổi bên trái, dính một phần vào cơ hoành. Diện bóc tách rất rộng và khó khăn do khối u quá lớn nhưng kíp mổ vẫn kiểm soát tốt. Khối u có kích thước lớn khoảng 25 x 25cm, nặng hơn 5kg.

    Vài tiếng sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã ngồi dậy vận động, ăn uống, đi lại tốt; hết khó thở. Bệnh nhân được chụp X-quang kiểm tra cho thấy phổi nở tốt, dự kiến được xuất viện sau mổ khoảng 3-4 ngày.

    Phẫu thuật cắt bỏ khối u 2kg cho bé gái 12 tuổi

    Ngày 20/4, Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin về trường hợp của bệnh nhi P.N.H (12 tuổi, ở phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Theo đó, bệnh nhi được gia đình đưa vào viện trong tình trạng đau tức nhiều bụng vùng hạ vị.

    Kết quả thăm khám, siêu âm phát hiện khối u nang vùng tiểu khung kích thước lớn, ít di động, ấn đau tức. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị u buồng trứng phải và chỉ định phẫu thuật cắt u buồng trứng.

    tin tuc doi song ngay 214 nguoi dan ong bi manh xuong ca ghim vao co3
    Hình ảnh chụp cắt lớp khối u buồng trứng kích thước lớn ở bệnh nhi 12 tuổi. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Nhận định đây là trường hợp đặc biệt, bệnh nhi mới 12 tuổi nhưng lại mang khối u buồng trứng kích thước lớn hiếm gặp, các bác sĩ khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã thông báo với gia đình. Bên cạnh đó, hội chẩn với các chuyên khoa Ung bướu và Gây mê hồi sức để có phương án phẫu thuật cắt bỏ khối u đảm bảo an toàn cho bệnh nhi.

    Kíp mổ khoa Ung bướu gồm bác sĩ Vũ Xuân Kiên – Trưởng khoa, bác sĩ CKI Vũ Đức Nin – Phó Khoa phối hợp với khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u kích thước lớn cho bệnh nhi. Ca mổ kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, khối u buồng trứng có kích thước 15x20 cm, nặng 2 kg trong bụng bệnh nhi đã được bóc tách, cắt bỏ trọn vẹn và đưa ra ngoài.

    Vì quá trình xử trí nhanh chóng nên bệnh nhân không bị mất nhiều máu. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhi tiến triển tích cực. Bệnh nhi đã ăn uống bình thường, vận động và đi lại nhẹ nhàng chỉ sau 1 ngày.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-21-4-2022-nguoi-dan-ong-bi-xuong-ca-ghim-vao-day-thanh-quan-a534830.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan