+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 21/5: Người đàn ông bỏng thực quản do uống nhầm hóa chất tẩy rửa

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/5/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 21/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông bỏng thực quản do uống nhầm hóa chất tẩy rửa

    Báo Giáo Dục và Thời Đại đưa tin, Bệnh viện Bãi Cháy vừa tiếp nhận cấp cứu điều trị một trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất tẩy rửa. Cụ thể, bệnh nhân P.N.L (52 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) nhập viện với biểu hiện đau rát nhiều vùng miệng, họng, nuốt đau, nghẹn. Trước đó, bệnh nhân uống nhầm hóa chất tẩy rửa sàn và nôn ra ngay.

    Tại bệnh viện, nam bệnh nhân được thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng. Kết quả nội soi tai mũi họng xác định tình trạng trợt nông phủ giả mạc trắng, xung huyết đỏ vùng hầu họng, nội soi thực quản - dạ dày có viêm niêm mạc dạ dày.

    Qua khai thác thông tin người bệnh và kết quả thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bỏng hầu họng, theo dõi bỏng thực quản, dạ dày do hóa chất. Bệnh nhân được hồi sức tích cực, giảm đau, bù dịch, thải độc theo phác đồ. Sau 24 giờ, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, các chỉ số xét nghiệm gan, thận bình thường.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2152023 nguoi dan ong bong thuc quan do uong nham hoa chat tay rua
    Theo bác sĩ, bệnh nhân rất may mắn vì uống nhầm hóa chất với liều lượng rất nhỏ và được cấp cứu thải độc tích cực tại bệnh viện nên không mắc biến chứng nặng. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    “Mức độ tổn thương nặng hay nhẹ tùy thuộc vào thể loại, liều lượng, nồng độ của hóa chất người bệnh uống phải, thời gian đến bệnh viện sớm hay muộn. Biểu hiện đầu tiên khi ngộ độc hóa chất là tình trạng bỏng rát, đỏ, trợt, loét niêm mạc miệng, họng.

    Tổn thương nặng nề hơn là bỏng thực quản, dạ dày gây biến chứng xuất huyết, thủng dạ dày. Về lâu dài, có thể bị hẹp thực quản khó nuốt, hẹp môn vị kèm tắc nghẽn dạ dày, co rút, dày dính các bộ phận của đường tiêu hóa, suy giảm chức năng gan, thận… thậm chí tử vong do hoại tử thực quản, dạ dày, suy đa tạng”, bác sĩ Lê Tiến Dũng - khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.

    Bác sĩ Lê Tiến Dũng cũng cho hay, bệnh nhân nói trên là trường hợp vô cùng may mắn vì uống nhầm hóa chất với liều lượng rất nhỏ. Bên cạnh đó, người bệnh được cấp cứu thải độc tích cực tại bệnh viện nên không mắc biến chứng nặng.

    Cứu chữa thành công bé sơ sinh bị viêm phúc mạc bào thai

    Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận vừa cứu chữa thành công cho trẻ sơ sinh bị viêm phúc mạc bào thai, có túi thừa meckel, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống. Cụ thể, em bé là con của sản phụ N.T.N (thường trú tại Văn Sơn, TP.Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), sinh mổ vào giữa tháng 5/2023 khi thai nhi bước vào tuần 35.

    Ngay sau sinh mổ, bệnh nhi bụng chướng to lên, căng cứng, thở mệt, tím tái. Khai thác thông tin, sản phụ cho biết, trong tuần thai thứ 31 thông qua siêu âm đã phát hiện bất thường nhưng nghĩ không có gì nghiêm trọng nên cứ để yên vậy.

    Trước tình huống cấp bách, để kịp thời cứu con của sản phụ N,, y bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận kết hợp với Bệnh viện Nhi Đồng 2 hội ý và chấn đoán trẻ mắc bệnh viêm phúc mạc bào thai, có túi thừa meckel. Dù trẻ vừa chào đời nhưng phải mổ càng sớm, càng tốt.

    Với kinh nghiệm và máy móc hiện đại, ca phẫu thuật cấp cứu cho trẻ sơ sinh đã thực hiện thành công. Các bác sĩ đã mổ và hút sạch phân su trong ổ bụng, cắt bỏ túi thừa meckel (là bất thường bẩm sinh phổ biến nhất của đường tiêu hóa, là phần còn sót lại của ống noãn hoàng - nối giữa ruột thai nhi và túi noãn hoàng), khâu lỗ thủng cách góc hồi manh tràng, và đặt hậu môn tạm.

    Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi tiếp tục được điều trị đặc biệt tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận. Đến nay, sức khỏe của bé có tiến triển tích cực.

    Theo các bác sĩ, bệnh viêm phúc mạc bào thai là hậu quả của thiếu máu nuôi ruột xảy ra trong thai kỳ làm hoại tử đoạn ruột trẻ sơ sinh. Lúc đó, phân su sẽ tràn ra ổ bụng gây viêm phúc mạc bào thai.

    Qua ca bệnh này, khuyến cáo dành cho các sản phụ là nên đi thăm khám thai định kỳ theo lịch để được chẩn đoán và phát hiện sớm các bất thường của thai nhi, từ đó có hướng điều trị và xử lý kịp thời khi trẻ chào đời, tránh các biến chứng nguy hiểm và đáng tiếc xảy ra với trẻ sơ sinh.

    Cụ bà 86 tuổi phát hiện tụ máu não sau 2 tháng bị ngã đập đầu

    Theo báo Phụ Nữ Việt Nam, nữ bệnh nhân Đ.T.N (86 tuổi, Long An) được người nhà đưa vào viện trong tình trạng yếu dần tay chân. Được biết trước đó 2 tháng, bệnh nhân bị té ngã đập đầu. Cách nhập viện 1 tuần, tay chân bệnh nhân yếu dần khiến việc đi lại khó khăn.

    Qua hỏi bệnh và thăm khám kỹ lưỡng, các bác sĩ cho bệnh nhân chụp MRI sọ não xác định bệnh nhân có máu tụ dưới màng cứng mạn tính 2 bán cầu lượng nhiều và tri giác bắt đầu giảm dần. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2152023 nguoi dan ong bong thuc quan do uong nham hoa chat tay rua1
    Người bệnh dần hồi phục hoàn toàn sau ca phẫu thuật. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Bác sĩ CKI. Nguyễn Thế Thuần – Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Xuyên Á Long An, cho biết: "Để lấy máu tụ dưới màng cứng cho người bệnh, ekip mổ đã khoan sọ, bơm rửa, dẫn lưu máu tụ nhằm giảm áp lực chèn ép nhu mô não".

    Đây là phương pháp tối ưu, mang lại hiệu quả cao, giúp cứu sống bệnh nhân. Dưới sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dụng hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ, ca mổ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại khoa Ngoại Thần Kinh, bệnh nhân dần hồi phục hoàn toàn.

    Thời gian qua, Bệnh viện Xuyên Á Long An thường xuyên tiếp nhận và phẫu thuật cho nhiều trường hợp tương tự, đa số là người cao tuổi. Một số trường hợp có cơ chế chấn thương trước đó, một số khác không có cơ chế chấn thương rõ ràng. Do đó, bệnh nhân cần được khám lâm sàng và thực hiện các chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao (CT – Scan hoặc MRI) để đánh giá chính xác mức độ tổn thương.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-21-5-2023-nguoi-dan-ong-bong-thuc-quan-do-uong-nham-hoa-chat-tay-rua-a576029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan