+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 22/4: Tán sỏi thận cho bé trai 27 tháng tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/4/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/4/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tán sỏi thận cho bé trai 27 tháng tuổi

    VietNamNet dẫn thông tin từ bác sĩ CKI  Mai Văn Lực, Khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, bệnh nhi là bé N.H.Đ.H (27 tháng tuổi, ở quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng).

    Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng thường xuyên quấy khóc kèm đi tiểu màu hồng. Các bác sĩ tiến hành siêu âm ổ bụng và chụp CT thấy hình ảnh sỏi thận trái có kích thước tương đối lớn so với thận (10x8mm), không có dị dạng hệ tiết niệu…

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2242023 tan soi than cho be trai 27 thang tuoi
    TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật tiết niệu - Nam học Bệnh viện E thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: VietNamNet

    Người bố kể, khi bé 6 tháng tuổi cho con đi siêu âm bác sĩ đã báo cháu bị sỏi thận. Kết quả khiến bố mẹ bé bàng hoàng vì con còn nhỏ. Gia đình bé đã cho con đi kiểm tra thêm nhưng các bác sĩ đều cho rằng bé cần phẫu thuật lấy sỏi.

    Khi gia đình ra Hà Nội chơi, bố mẹ cháu bé đã đưa con đến Bệnh viện E kiểm tra thêm lần nữa. Tại đây, bác sĩ cho biết cháu có thể làm tán sỏi ngoài cơ thể, không cần mổ nên gia đình đã đồng ý.

    Theo TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật tiết niệu - Nam học Bệnh viện E, vấn đề khó khăn là bệnh nhi quá nhỏ nên các dụng cụ phải chuyên biệt và có sử dụng một số dụng cụ thay thế.

    Đặc biệt, các thao tác phẫu thuật cần chính xác và tỉ mỉ nhằm hạn chế sang chấn nhu mô thận, giảm thiểu nguy cơ chảy máu, bảo tồn tốt đa chức năng thận cũng như các nguy cơ tai biến trong và sau phẫu thuật khác có thể xảy ra.

    Sau mổ 12 giờ, bệnh nhi đã vận động và ăn uống trở lại. Phim chụp sau mổ đánh giá thận đã sạch sỏi so với phim cũ. Bé sẽ nằm viện khoảng 5 ngày.

    Người đàn ông ngộ độc sau khi ăn so biển

    VTV News đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn so biển. Theo đó, dù đã một lần ăn so biển, bị ngộ độc nhẹ với biểu hiện nôn mửa, tiêu chảy nhưng bệnh nhân N.V.T. (55 tuổi, trú tại Quảng Yên, Quảng Ninh) vẫn chủ quan nghĩ không sao.

    Lần này, hàng xóm đi biển bắt được con so nên mời bệnh nhân sang ăn. Sau khi ăn khoảng 5 phút, bệnh nhân bắt đầu thấy tê bì đầu môi, ngón tay rồi mệt rũ toàn thân. Vợ và hàng xóm đã nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên trong tình trạng lơ mơ, thở yếu do liệt cơ hô hấp.

    Các bác sĩ khẩn trương đặt nội khí quản để hỗ trợ hô hấp và chuyển người bệnh đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Theo bác sĩ Vũ Công Quân, khoa Hồi sức tích cực Nội, ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng và xác định bệnh nhân bị ngộ độc so biển.

    Các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp xử trí thải độc theo phác đồ, kháng sinh, thở máy, chống độc đặc hiệu. Sau 3 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo, tự thở được và bỏ được máy thở, còn cảm giác tê tay, yếu chân và đau đầu. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

    Cứu sống người phụ nữ bị vỡ thai ngoài tử cung

    Trao đổi với báo Dân Trí vào ngày 21/4, bác sĩ La Đình Quảng, Trưởng khoa ngoại Trung tâm Y tế thị xã Phước Long (Bình Phước) cho biết, nữ bệnh nhân mang thai ngoài tử cung bị vỡ, được đưa vào cấp cứu hôm 19/4 trong tình trạng nguy kịch.

    Trước đó, vào sáng cùng ngày, người nhà đưa bệnh nhân vào Trung tâm Y tế huyện Bù Đốp. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung cần phải chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

    Trên đường di chuyển, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển biến nặng và được đưa vào Trung tâm Y tế thị xã Phước Long để cấp cứu. Người bệnh được chẩn đoán sốc mất máu do thai ngoài tử cung vỡ và cần phải tiến hành mổ gấp, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2242023 tan soi than cho be trai 27 thang tuoi1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Dân Trí

    Sau khi hội chẩn, người nhà đã thống nhất để bệnh nhân mổ tại đây. Sau hơn 1 giờ, ca mổ đã thành công tốt đẹp và bệnh nhân được đưa về phòng chăm sóc hậu phẫu.

    Bác sĩ Quảng chia sẻ, khi được đưa vào Trung tâm Y tế thị xã Phước Long, bệnh nhân  đã rơi vào trong tình trạng nguy kịch, bị sốc mất máu do thai ngoài tử cung vỡ, nếu không được mổ kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

    "Lúc đó, chúng tôi chỉ nghĩ làm sao để cứu sống được bệnh nhân chứ không hề sợ bị liên lụy", bác sĩ Quảng nói.

    Anh Lê Thành Phước, chồng của nữ bệnh nhân, rất vui mừng sau khi vợ anh được các bác sĩ tại Trung tâm y tế thị xã Phước Long cứu sống.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-22-4-2023-tan-soi-than-cho-be-trai-27-thang-tuoi-a573116.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan