+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 22/7: Thanh niên bị tai nạn giao thông sốc đa chấn thương, ngừng tuần hoàn

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thanh niên bị tai nạn giao thông sốc đa chấn thương, ngừng tuần hoàn

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí vừa tiến hành cứu sống bệnh nhân N.T.H. (26 tuổi, trú tại Hồng Thái Tây, Đông Triều, Quảng Ninh) bị tai nạn giao thông sốc đa chấn thương, ngừng tuần hoàn.

    Bệnh nhân nhập viện ngày 13/7 sau tai nạn giao thông. Người bệnh được đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng khó thở, thở ngáp, mạch nhanh, huyết áp không đo được. Bệnh nhân nhanh chóng được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán sốc đa chấn thương, tình trạng khó thở do chèn ép tim phổi, tiên lượng rất nguy kịch.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 227 thanh nien bi tai nan giao thong soc da chan thuong ngung tuan hoan1
    Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực nội của bệnh viện để theo dõi. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Kíp trực lập tức kích hoạt báo động đỏ nội viện huy động các bác sĩ Hồi sức tích cực, khoa lồng ngực, mạch máu, khoa ngoại tổng hợp, ngoại chấn thương, đồng thời dự trù máu để truyền cho người bệnh. Bệnh nhân nhanh chóng được đặt nội khí quản, thiết lập nhiều đường truyền, lấy máu xét nghiệm, chụp Xquang lồng ngực tại giường.

    Sau đó, người bệnh đột ngột ngừng tuần hoàn (ngừng tim, ngừng thở). Kíp trực đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, hồi sức tim-phổi tại chỗ. Khi tim đập trở lại, các bác sĩ đã tiến hành chọc dẫn lưu khoang màng phổi phải hút ra gần 1,3 lít máu và khí.

    Khi bệnh nhân thoát khỏi tình trạng sốc, kết quả chụp CT-Scanner toàn thân (Đầu, cổ, ngực, bụng) phát hiện gãy nhiều xương sườn bên phải lồng ngực (từ xương 1 đến 11), hình ảnh vỡ gan độ III-IV. Sau khi hội chẩn, người bệnh được chuyển phòng phẫu thuật để khâu đường vỡ gan phải vị trí hạ phân thùy VI, VII, VIII để cầm máu và hút máu ổ bụng ra 400 ml.

    Nhờ sự nhanh chóng và chính xác, sau khoảng gần 2 tiếng, ca phẫu thuật đã diễn ra an toàn, bệnh nhân qua cơn nguy kịch và được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực nội của bệnh viện để theo dõi.

    Sản phụ ngừng hô hấp, mất ý thức khi bắt đầu rặn đẻ

    Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hưng Yên cho biết đơn vị này vừa cứu sống sản phụ Đ.T.N (28 tuổi, trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) bị ngừng hô hấp, tuần hoàn nghi do tắc mạch ối. Theo báo Phụ Nữ Việt Nam, sản phụ đến viện với dấu hiệu chuyển dạ, thai lần 3, thai 41 tuần. Quá trình thai nghén bình thường, không có bệnh lý trước đó.

    Tuy nhiên, khi bắt đầu rặn đẻ, sản phụ đột ngột xuất hiện khó thở, huyết áp tụt, tím tái và nhanh chóng rơi vào mất ý thức, ngừng hô hấp và tuần hoàn, tim thai chậm. Ngay lập tức, kíp trực đã khẩn trương cấp cứu, hội chẩn, kích hoạt báo động đỏ và nhanh chóng phẫu thuật lấy thai ngay tại phòng sinh.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 227 thanh nien bi tai nan giao thong soc da chan thuong ngung tuan hoan2
    Bác sĩ chăm sóc cho sản phụ. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Sức khỏe của sản phụ và em bé hiện đều đã ổn định, đang được các bác sĩ theo dõi sát. Nguyên nhân được nghĩ đến là do tắc mạch ối. Các bác sĩ cho biết tắc mạch ối là một cấp cứu tuy hiếm gặp nhưng hậu quả rất nghiêm trọng. Đa số sản phụ tử vong trong giờ đầu, tỷ lệ tử vong em bé cao và tỷ lệ di chứng thần kinh cao.

    Đáng chú ý, bệnh không tiên đoán và dự phòng được, có thể xảy ra ở những thai phụ khỏe mạnh trong quá trình chuyển dạ, mổ lấy thai, sau sinh. Do đó, chị em cần quản lý thai nghén ở các cơ sở y tế chuyên khoa để đảm bảo có kiến thức và một thai kỳ khỏe mạnh, bé chào đời an toàn.

    Người đàn ông bị thuyên tắc hoàn toàn động mạch chân

    Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM) thông tin đơn vị này vừa cứu thành công đôi chân nam bệnh nhân T.T (81 tuổi, ngụ TP.HCM) bị thuyên tắc hoàn toàn động mạch chân, nguy cơ đoạn chi, theo báo Người Lao Động.

    Trước đó, bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau tê buốt hai chân, chân phải nhiều hơn chân trái. Được biết, tình trạng này đã diễn tiến tăng dần trong khoảng 1 tháng nay. Cơn đau tê buốt chân tăng nhiều khi đi lại hoặc đứng lâu; tê bì, rối loạn cảm giác ở cả hai chân, mạch máu ở cả hai chân khó bắt, da lạnh và tím tái đầu các ngón chân.

    Người bệnh có tiền căn nhồi máu não tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, kèm theo thói quen hút thuốc lá liên tục trong nhiều năm. Kết quả siêu âm doppler, CT cho thấy các mảng xơ vữa vôi hóa gây tắc hoàn toàn động mạch chày trước cả hai chân.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 227 thanh nien bi tai nan giao thong soc da chan thuong ngung tuan hoan3
    Sau khi được điều trị, tình trạng người bệnh cải thiện rõ rệt, chi ấm, hồng hào không tím tái, đi lại bình thường và không còn cảm giác đau và tê buốt như trước đây. Ảnh: Người Lao Động

    Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp bệnh phức tạp, xơ vữa gây chít hẹp động mạch dẫn đến có thể dẫn đến hoại tử cắt cụt cả hai chân. Sau 5 tiếng, ekip điều trị đã phối hợp nong cùng lúc 2 động mạch chậu, đặt 3 stent tái lập dòng máu nuôi hai chân thành công. Bệnh nhân cải thiện rõ rệt, chi ấm, hồng hào không tím tái, đi lại bình thường và không còn cảm giác đau và tê buốt như trước đây.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-22-7-2022-thanh-nien-bi-tai-nan-giao-thong-soc-da-chan-thuong-ngung-tuan-hoan-a545359.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan