+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 23/10: Kịp thời cấp cứu sản phụ 21 tuổi bị sa dây rốn

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Kịp thời cấp cứu sản phụ 21 tuổi bị sa dây rốn

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, tối ngày 21/10, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) tiếp nhận sản phụ T.T. H. (21 tuổi, trú thôn Hà Nam, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) mang thai lần đầu, thai kỳ 41 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ.

    Khi cổ tử cung mở rộng 5cm, tiến hành thăm khám, bác sĩ nhận thấy sản phụ có hiện tượng sa dây rốn. Ngay lập tức phát quy trình báo động đỏ, huy động kíp mổ, kíp gây mê phẫu thuật.

    tin tuc doi song ngay 2310 kip thoi cap cuu san phu 21 tuoi bi sa day ron2
    Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cứu sống sản phụ và em bé. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Kíp phẫu thuật do bác sĩ CK1 Nguyễn Lương Phụ - Phó Giám đốc Trung tâm, bác sĩ CK2 Trần Hữu Ngọc cùng khoa Gây mê hồi sức nhanh chóng mổ cứu sống bé và mẹ an toàn. Bé gái chào đời với cân nặng 3,2kg, được hồi sức ngay tại phòng phẫu thuật. Hiện bé hồng hào, bú tốt, sức khỏe ổn định.

    Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo trong thai kỳ, sản phụ cần được theo dõi sức khoẻ, kiểm tra thăm khám định kỳ, đặc biệt là 3 tháng cuối. Khi có các dấu hiệu như đau bụng, ra dịch và máu âm đạo…, sản phụ nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám và xử trí kịp thời, đề phòng những sự cố có thể xảy ra.

    Cứu sống thiếu niên có vết thương thấu bụng

    Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM thông tin, một nam thiếu niên 15 tuổi được chuyển đến khoa Cấp cứu của đơn vị này trong tình trạng mất máu cấp do vết thương thấu bụng.

    VietNamNet dẫn lời người mẹ cho biết, trước đó, bệnh nhân có xích mích với một người bạn. Cả hai hẹn nhau ra ngoài giải quyết mâu thuẫn, người bạn dùng dao đâm xuyên từ bụng lên lồng ngực của bệnh nhân. Sau đó, em được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện địa phương.

    Kết quả CT Scan ngực-bụng ghi nhận bệnh nhi bị vết thương từ mũi kiếm xương ức xuyên lên trung thất, gây tụ máu và khí trung thất dưới, tổn thương gan độ 3, máu ổ bụng lượng nhiều. Sau khi xử trí tạm thời vết thương và truyền máu, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2.

    Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ hội chẩn và quyết định phẫu thuật nội soi ổ bụng cấp cứu ngay trong đêm. ThS.BS Hồ Phi Duy – Trưởng ekip phẫu thuật cho biết, vết thương từ bụng gây thủng gan, thủng cơ hoành vào trung thất dưới, vết thương nằm sát tim nên gây chảy máu ổ bụng nhiều.

    Ekip đã tiến hành thám sát, khâu cầm máu gan, khâu lại cơ hoành. Bệnh nhân sau đó dần phục hồi, dự kiến xuất viện sau 7 ngày điều trị.

    Qua đây, bác sĩ cảnh báo các vết thương thương thấu bụng là cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm. Nạn nhân cần được đến cơ sở y tế gần nhất, không nên tự ý rút dị vật khỏi vết thương vì có thể gây chảy máu ồ ạt, nguy hiểm tính mạng.

    Bé gái 13 tuổi được điều trị khỏi u sau phúc mạc

    Theo VietNamNet, bệnh nhi N.T.K.T năm nay 13 tuổi, sống ở Bắc Giang. Cách đây 2 năm, bệnh nhi bị tê bì chân tay, khó đi lại. Nhiều khi đang chơi, bệnh nhi đột nhiên lăn ra co quắp tay chân.

    Khi đi khám ở bệnh viện địa phương, bệnh nhi được chẩn đoán là thiếu canxi nhưng điều trị suốt 2 năm không đỡ. Sau đó, bệnh nhi được phát hiện mắc u ở tiểu khung phúc mạc, chèn ép dây thần kinh, Gia đình đưa bé đi điều trị ở nhiều nơi nhưng không có kết quả.

    “Đang chơi, đang đi, con lăn ra co quắp tay chân, thầy cúng báo T. bị ma làm. Gia đình đưa con đến Thanh Hoá chữa nhưng không khỏi, hết 100 triệu…”, bố bệnh nhi cho biết. Bố mẹ tiếp tục đưa bệnh nhi xuống một bệnh viện tư nhân ở Hà Nội, chi phí mổ dự kiến quá cao, nằm ngoài khả năng chi trả của gia đình.

    Bệnh nhi được chuyển sang một bệnh viện khác ở Hà Nội nhưng đang phẫu thuật thì chảy máu quá nhiều, nguy cơ biến chứng, tử vong cao nên các bác sĩ đóng vết mổ. Đi rất nhiều nơi, làm rất nhiều cách vẫn không chữa bệnh được cho con, gia đình bắt đầu rơi vào tuyệt vọng.

    tin tuc doi song ngay 2310 kip thoi cap cuu san phu 21 tuoi bi sa day ron
    Bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi được thăm khám, làm các xét nghiệm và được xác định có khối u lớn ở tiểu khung sau phúc mạc. Khối u xâm lấn, chèn ép tĩnh mạch chậu trong và chậu ngoài, khiến niệu quản bị đẩy lồi từ bên phải sang bên trái, một phần niệu quản nằm dưới vỏ u.

    Bệnh nhi được làm sinh thiết kim cho kết quả là u lành tính nhưng sau nhiều lần hội chẩn các chuyên khoa, hội đồng vẫn quyết định chuyển bệnh phẩm sang Mỹ. Kết quả từ Mỹ gửi về cho thấy khối u của trẻ lành tính. Các bác sĩ quyết định tiến hành mổ để cứu cháu bé.

    Dù dự kiến đây là ca phẫu thuật khó, nhiều nguy cơ nhưng sau 5 tiếng đồng hồ, khối u được cắt bỏ thành công. Hiện tại, bệnh nhi đã hoàn toàn hồi phục sức khỏe.

    “Sức khỏe cháu bé đã ổn định. Kỉ niệm làm tôi nhớ nhất đó là 2 bố con người dân tộc vô cùng chân thật, tình cảm và thật thà. Bố cháu bé xuống cảm ơn bác sĩ bằng chai rượu và túi lạc. Món quà đạm bạc, các bác sĩ thấy xúc động vô cùng”, bác sĩ CKII Vũ Mạnh Hoàn - Trưởng khoa Ngoại Gan - Mật - Tuỵ, Trung tâm Ngoại Tổng hợp nói.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-23-10-2022-kip-thoi-cap-cuu-san-phu-21-tuoi-bi-sa-day-ron-a555041.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan