+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 25/1: Thanh niên vô tình nuốt luôn nắp chai khi uống nước

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/1/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/1/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thanh niên vô tình nuốt luôn nắp chai khi uống nước

    Theo Sức khỏe & Đời sống, ngày 24/1, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa can thiệp phẫu thuật lấy dị vật nguy hiểm ra khỏi thực quản cho nam bệnh nhân 27 tuổi tên N.V.V.L ở Bình Dương. Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, ăn uống khó khăn, thường xuyên nôn ói. Được biết, bệnh nhân mồ côi cha mẹ, chậm phát triển trí tuệ, được một nhà tình thương tại Bình Dương nhận nuôi.

    tin tuc doi song ngay 251 thanh nien vo tinh nuot luon nap chai khi uong nuoc
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Hơn 2 tháng trước, sau một buổi làm việc dọn dẹp, bệnh nhân khát nên lấy chai nước giải khát để sẵn trên bàn, vội vã uống, vô tình nuốt uôn nắp chai. Bệnh nhân nghĩ rằng nắp chai đã được bỏ đi rồi, chẳng ngờ nắp đã được mở nhưng vẫn còn dính trên miệng chai. Do ngại mọi người xung quanh lo lắng, bệnh nhân không thông báo về tai nạn này.

    Khoảng hơn 1 tháng sau, bệnh nhân bị đau tức nhiều ở vùng ngực, ăn uống khó khăn. Anh đã đến khám tại một bệnh viện địa phương và được hướng dẫn đến Bệnh viện Bình Dân để tìm nguyên nhân. Qua nội soi tiêu hóa, bác sĩ phát hiện dị vật nghi là nắp chai nước giải khát kim loại đường kính 3cm với 21 răng cưa găm lún vào thành thực quản, niêm mạc xung quanh phù nề, giữ chặt dị vật. Rất may, dị vật chưa làm thủng thực quản gây tràn dịch màng phổi hoặc viêm trung thất.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã thực hiện phương pháp phẫu thuật lấy dị vật cho bệnh nhân. Ekip bác sĩ đã phẫu thuật xẻ thực quản, dùng dụng cụ chuyên dụng gắp và gỡ dị vật dưới hướng dẫn nội soi để tránh nguy cơ các cạnh hình răng cưa làm rách niêm mạc thực quản gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 30 phút, các bác sĩ đã lấy được chiếc nắp chai có dấu hiệu hoen rỉ ra khỏi thực quản của bệnh nhân.

    Để nhanh chóng lành vết thương, tránh nguy cơ nhiễm trùng vùng thực quản và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho người bệnh, các bác sĩ đã mở ống thông hỗng tràng để nuôi ăn. Sau phẫu thuật, đến nay bệnh nhân đã hết đau nhức vùng ngực, sức khỏe dần bình phục.

    Cứu sống sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm kèm rau cài răng lược hiếm gặp

    Phụ Nữ Việt Nam dẫn thông tin từ bác sĩ CKI Nguyễn Văn Mạnh, Phó trưởng khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho hay đơn vị này vừa cứu sống một sản phụ 36 tuổi. Được biết, sản phụ là chị Đ.T.Q (trú tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), sinh ở tuần 36, bị rau tiền đạo trung tâm kèm rau cài răng lược hiếm gặp.

    Sản phụ đến viện trong tình trạng thai 36 tuần, mang thai lần 2, đau bụng cơn hạ vị, ra máu âm đạo. Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành siêu âm, phát hiện rau tiền đạo trung tâm bám mặt sau lan ra trước, rau cài răng lược vị trí sát vết mổ lấy thai cũ. Sản phụ cho biết trước đó đã thăm khám thai sản định kỳ và phát hiện rau cài răng lược khi mang thai ở tháng thứ 3.

    tin tuc doi song ngay 251 thanh nien vo tinh nuot luon nap chai khi uong nuoc1
    Hai mẹ con sản phụ được bác sĩ thăm khám sau phẫu thuật. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa chẩn đoán thai 36 tuần, rau tiền đạo trung tâm kèm rau cài răng lược trên vết mổ đẻ cũ nên chỉ định mổ cấp cứu. Ca mổ được thực hiện trong hơn 1 tiếng đồng hồ, ekip bác sĩ đã đón bé gái năng 2,4kg khỏe mạnh.

    Trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện rau bám mặt trước và sau bàng quang, rau cài răng lược đâm xuyên cơ tử cung, diện rau bám chảy máu nhiều. Bệnh nhân được cắt bỏ tử cung bán phần thấp, bảo tồn cổ tử cung, buồng trứng, khâu cầm máu. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe hồi phục tốt.

    Can thiệp cứu sống người phụ nữ uống thuốc cả vỏ

    Báo Giao Thông đưa tin, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cho biết các bác sĩ khoa Nội soi của đơn vị này mới can thiệp cứu sống một bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 bị hóc viên thuốc.

    Cụ thể, bệnh nhân là chị N.T.T (53 tuổi, ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào 14h ngày 22/1 trong tình trạng đau rát vùng cổ họng, nuốt đau.

    Theo lời kể của gia đình, cách thời điểm nhập viện 4 tiếng, bệnh nhân uống thuốc vô ý quên bóc vỏ. Sau khi uống, bệnh nhân đau rát vùng cổ họng và được đưa đến bệnh viện chuyên khoa khám, kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 nên được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị.

    tin tuc doi song ngay 251 thanh nien vo tinh nuot luon nap chai khi uong nuoc2
    Hình ảnh nội soi lấy viên thuốc cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Giao Thông

    Kết quả chụp X-quang cho thấy cổ thẳng nghiêng ghi nhận dị vật thực quản. Bệnh nhân được chỉ định nội soi tiêu hóa lấy dị vật. Nội soi vào thực quản thấy viên thuốc còn nguyên trong bao, chiếm gần như toàn bộ chu vi lòng thực quản.

    Kích thước dị vật lớn hơn so với đường kính ống soi gắp, đặc thù của dị vật có cạnh 2 bên sắc nhọn, nếu cố lôi dị vật ra sẽ nguy cơ gây xước, rách thậm chí là thủng thực quản hoặc đứt dây thanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Do đó, các bác sĩ gặp một số khó khăn trong quá trình soi gắp.

    Đối mặt với tình huống đó, các bác sĩ đã dùng những dụng cụ chuyên biệt để gắp dị vật ra, tránh được tối đa việc làm cho tổn thương nặng hơn đường tiêu hóa trong lúc đưa dị vật ra ngoài. Hiện, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, giảm đau cổ, không sốt, ăn uống được qua đường miệng, đang được theo dõi và điều tri tại khoa Điều trị COVID-19.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25-1-2022-thanh-nien-vo-tinh-nuot-luon-nap-chai-khi-uong-nuoc-a526702.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan