+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/10/2020: Hai vợ chồng ngộ độc pate Minh Chay xuất viện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 25/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 25/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hai vợ chồng ngộ độc pate Minh Chay xuất viện

    Chị A. lúc điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Zing)

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa làm thủ tục xuất viện cho 2 bệnh nhân bị nhiễm độc botulinum sau khi ăn pate Minh Chay.

    “Hai bệnh nhân xuất viện khi sức khỏe hoàn toàn bình phục và không có di chứng”, lãnh đạo bệnh viện cho biết trên Tri thức trực tuyến.

    Trước đó, ngày 20 và 21/7, hai vợ chồng chị N.Đ.H.A. (ngụ TP,Nha Trang) lần lượt nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa với các triệu chứng chóng mặt, mờ mắt, nuốt khó, khó thở, sụp mí mắt… sau khi ăn pate Minh Chay.

    Đến ngày 24/7, hai bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị. Tại đây, các bác sĩ xét nghiệm cho kết quả 2 bệnh nhân bị ngộ độc botulinum.

    Ngày 26/8, hai bệnh nhân được chuyển về bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa điều trị cho đến nay.

    Ngày 12/9, bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhận được thuốc giải độc botulinum và tiến hành các bước điều trị cho 2 bệnh nhân. Số thuốc này do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tài trợ, có giá 8.000 USD/lọ.

    Đến nay, cả nước ghi nhận 24 bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay tại Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Quảng Nam, Nam Định, Hà Nội và TP.HCM.

    Người đàn ông đột nhiên mù vì căn bệnh phổ biến

    Người bị huyết áp cao dễ bị vỡ các mạch máu nhỏ ở võng mạc, dẫn đến giảm thị lực, thậm chí mù mắt. (Ảnh minh họa)

    Ông Zhang, 48 tuổi, sống ở Thâm Quyến (Trung Quốc) vừa trải qua cuộc chiến bảo vệ thị lực cách đây không lâu.

    Một hôm, ông Zhang đang đọc các báo cáo tài chính như thông lệ. Đột nhiên, mắt trái của ông không nhìn thấy gì. Ông vội gọi điện về nhà thông báo cho vợ. Người vợ lập tức chạy đến công ty của ông Zhang và đưa chồng tới bệnh viện. Trên đường đi, họ vẫn không xác định được lý do khiến ông Zhang bị bệnh.

    Khi kiểm tra sức khỏe cho ông Zhang, bác sĩ phát hiện ra một vấn đề: huyết áp của bệnh nhân lên tới 200/110mmHg, cao hơn nhiều so với người bình thường. Tình trạng mù hóa chính là biến chứng của huyết áp tăng.

    Trong quá trình điều trị, bác sĩ được biết bệnh nhân thường chịu nhiều áp lực trong công việc và ham vui giải trí. Làm thêm giờ và thức khuya là chuyện thường ngày của ông.

    Ngoài ra, ông Zhang còn có thói quen hút thuốc nhiều năm, rất ít khi đi khám sức khỏe. Suốt 3 năm qua, bệnh nhân chưa tới bệnh viện. Ông Zhang luôn nghĩ rằng cơ thể mình khỏe mạnh, không hề hay biết mình bị huyết áp cao tới vậy.

    Bác sĩ cho biết, người bị huyết áp cao như ông Zhang dễ bị vỡ các mạch máu nhỏ ở võng mạc, dẫn đến giảm thị lực, thậm chí mù lòa. Xử lý không đúng cách rất dễ gây ra tổn thương không thể khắc phục được.

    Để phát hiện kịp thời bệnh cao huyết áp, mọi người nên đo huyết áp ít nhất 2 năm một lần. Nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao gồm những người có công việc áp lực cao, thói quen sinh hoạt thất thường. Họ nên đi khám sức khỏe định kỳ.

    Ngoài việc dùng thuốc, lối sống lành mạnh cũng có thể làm giảm huyết áp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường vận động, hạn chế rượu bia, giảm cân… có thể giữ huyết áp ổn định.

    Dùng súng chĩa tự chế săn chuột, nam thanh niên bị thủng ngực

    Anh N.V.C. (31 tuổi, ở huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) bị chĩa ba đâm thủng gan, phổi, được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ cấp cứu kịp thời, đã qua cơn nguy kịch.

    Tai nạn xảy ra đêm 21/10, khi anh C/ cùng hàng xóm đi săn chuột với súng chĩa tự chế, không may anh bạn trượt té, bóp cò súng, làm mũi chĩa đâm thủng ngực.

    Anh C nhập viện trong tình trạng vật nhọn đâm thủng ngực phải. Kết quả X-quang cho thấy, vật nhọn đâm thấu ngực, sát cơ hoành, nghi thấu cơ hoành. Bệnh nhân được hội chẩn và chỉ định mổ gấp trong đêm.

    Ê kíp phẫu thuật thám sát vết thương, thấy mũi chĩa đâm sâu 10cm xuyên thủng thùy dưới phổi phải, cơ hoành và đỉnh gan. Mũi chĩa có ngạnh rất khó rút ra. Sau khi lấy được dị vật, phẫu thuật viên khâu lại vết thương nội tạng, đặt dẫn lưu màng phổi.

    Hiện bệnh nhân tỉnh táo, đang được theo dõi tiến triển sức khỏe tại Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25102020-hai-vo-chong-ngo-doc-pate-minh-chay-xuat-vien-a343738.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan