+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 27/2: 6 giờ “căng não” cứu người đàn ông bị tai nạn giao thông

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/2/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 27/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    6 giờ “căng não” cứu người đàn ông bị tai nạn giao thông

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa cứu sống nam bệnh nhân N.K.G (34 tuổi, trú tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) bị đa chấn thương vô cùng phức tạp do tai nạn giao thông.

    Được biết, để cứu sống bệnh nhân, 4 kíp các y bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa trong bệnh viện đã làm việc liên tục trong vòng 6 giờ đồng hồ, tiến hành phẫu thuật ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể người bệnh.

    Trước đó, bệnh nhân vào Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng sốc đa chấn thương, ý thức lơ mơ với nhiều vết thương rất nặng và phức tạp vùng mặt, bụng, ngực, biến dạng cẳng chân phải.

    Nhận thấy đây là một trường hợp đa chấn thương rất phức tạp, ekip các bác sĩ thuộc các chuyên khoa Phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực, Mạch máu, phẫu thuật Tiêu hóa, Chấn thương, chuyên khoa Mắt, Gây mê hồi sức nhanh chóng tiến hành hội chẩn cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 272 6 gio cang nao cuu nguoi dan ong bi tai nan giao thong1
    Sức khỏe người bệnh tiến triển tốt, hiện đã được xuất viện. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Bệnh nhân được chẩn đoán ban đầu là chấn thương sọ não; chảy máu dưới màng cứng; chấn thương ngực nghi tổn thương nhĩ phải gây chèn ép tim, chấn thương bụng nghi vỡ gan chảy máu ổ bụng; chấn thương vỡ tạng rỗng, chấn thương gãy 2 xương cẳng chân phải.

    Người bệnh được hồi sức tích cực, khẩn trương đưa về phòng mổ. Với một bệnh nhân có rất nhiều tổn thương cần phẫu thuật cấp cứu, việc đưa ra lựa chọn ưu tiên phẫu thuật nào trước nhưng vẫn phải đảm nguyên tắc của phẫu thuật thật sự rất khó khăn. Tại phòng mổ, ekip các bác sĩ vừa tiến hành truyền máu, hồi sức tích cực, vừa tiến hành mổ cấp cứu.

    Ekip phẫu thuật Tim mạch được ưu tiên phẫu thuật xử trí tổn thương nhĩ phải để giải phóng chèn ép tim. Sau đó, các bác sĩ phẫu thuật tiêu hóa mở ổ bụng, xử trí tổn thương gan trái vỡ đứt rời, gan phải vỡ phức tạp hạ phân thùy 6-7-8 kèm theo đụng dập chảy máu mạc treo ruột non và vỡ ruột non nhiều vị trí. Các bác sĩ đã tiến hành cắt gan trái, cầm máu gan phải, cắt bỏ đoạn ruột dập vỡ đưa 2 đầu ruột ra làm hậu môn nhân tạo.

    Với vết thương vỡ trần hốc mắt bên trái có tổn thương thành xoang hàm trái gây tụ dịch máu trong xoang, dụng dập tụ máu trong nhãn cầu trái, sưng nề tổ chức dưới da quanh hốc mắt hai bên, các y bác sĩ đã nhanh chóng xử lý vết thương phần mềm tổn thương nông vùng mắt đồng thời cắt bỏ vùng nhãn cầu bị dập. Đối với gãy 2 xương cẳng chân, các bác sĩ tiến hành đặt nẹp cố định, tiếp tục theo dõi thêm.

    Trong thời gian điều trị ở viện, người bệnh  còn phải trải qua 3 lần đại phẫu nữa để hoàn chỉnh các chức năng của các bộ phận bị tổn thương. Sau 2 tuần điều trị và chăm sóc tích cực, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường và đã được ra viện.

    Người đàn ông bị máy cắt sắt làm đứt lìa 2 bàn tay

    Ngày 26/2, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình (TP.HCM) cho biết, vừa cấp cứu một người đàn ông bị đứt lìa 2 bàn tay, theo VietNamNet. Cụ thể, Bệnh nhân là anh N.V.H (44 tuổi, ngụ tại Long An).

    Một ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân đang sửa máy cắt thì một người bạn làm cùng vô tình khởi động máy. Máy cắt sắt đã làm đứt lìa 2 bàn tay (từ cổ tay) của bệnh nhân. Sau đó, người bệnh được  đồng nghiệp chuyển đến y tế địa phương xử trí ban đầu rồi đưa lên TP.HCM.

    Tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, ekip cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng sốc mất máu. Bệnh nhân được xử trí hồi sức và chuyển gấp vào phòng mổ. Các bác sĩ vi phẫu tạo hình phẫu thuật nối liền chi ngay sau đó.

    Ekip phẫu thuật tiến hành kết hợp xương cẳng tay cả 2 tay, khâu nối gân cơ, thần kinh, mạch máu. Sau gần 5 giờ, ekip hoàn thành việc nối liền 2 bàn tay cho bệnh nhân và chuyển theo dõi, hồi sức.

    Hiện tại, người bệnh tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, bàn tay và ngón tay hồng ấm. Tuy nhiên, bác sĩ cho hay còn quá sớm để nhận định sự thành công của ca phẫu thuật nối liền. Người bệnh sẽ phải tiếp tục hồi sức, truyền dịch, phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử… trong những ngày tới.

    Nam bệnh nhân thủng ruột do nuốt xương cá

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) vừa phẫu thuật nội soi thành công cho một bệnh nhân bị thủng ruột do nuốt xương cá. Cụ thể, nam bệnh nhân H.V.T. ( 55 tuổi, trú tại xã Liên Hiệp, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, không sốt, bụng chướng.

    Người bệnh cho hay, trước khi nhập viện, ông hoàn toàn không nhớ mình có nuốt phải gì không. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, siêu âm và nội soi, các bác sĩ phát hiện một dị vật đâm xuyên qua ống tiêu hóa nằm trong ổ bụng của bệnh nhân.

    tin tuc doi song ngay 272 6 gio cang nao cuu nguoi dan ong bi tai nan giao thong2
    Dị vật là xương cá kích thước 3,5cm đâm thủng thành ruột, nằm ngoài ống tiêu hóa trong ổ bụng của người bệnh. Ảnh: VTV News

    Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị thủng ruột do dị vật sắc nhọn gây ra và được chỉ định phẫu thuật nội soi. Tiến hành phẫu thuật nội soi ổ bụng cho bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện dị vật là xương cá kích thước 3,5cm đâm thủng thành ruột, nằm ngoài ống tiêu hóa trong ổ bụng của người bệnh.

    Kíp phẫu thuật đã lấy mảnh xương ra và khâu lại lỗ thủng ruột, rửa sạch ổ bụng và đặt dẫn lưu vùng mổ. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đang hồi phục sau phẫu thuật. Dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

    Chia sẻ về ca bệnh, các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa - Tiết niệu cho hay đây là một trường hợp hiếm gặp. Thông thường, xương dễ mắc ở vùng hầu họng, thực quản nhưng ở trường hợp này, xương cá đi xuống đến ruột và đâm thủng ruột ra ngoài ống tiêu hóa và nằm trong ổ bụng, khai thác thêm từ bệnh nhân lại không rõ tiền sử ăn uống nên rất khó chẩn đoán bệnh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-27-2-2023-6-gio-cang-nao-cuu-nguoi-dan-ong-bi-tai-nan-giao-thong-a567079.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan