+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 27/7: Cứu người phụ nữ mang song thai ngoài tử cung cực hiếm gặp

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/7/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 27/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu người phụ nữ mang song thai ngoài tử cung cực hiếm gặp

    Theo thông tin trên báo Sức Khỏe & Đời Sống, thai phụ H. (28 tuổi) vào viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ vị, chậm kinh 25 ngày. Bác sĩ thăm khám và siêu âm cho thấy chị có 2 thai nằm ngoài tử cung, ở vị trí 2 bên vòi tử cung, có một khối thai đã vỡ.

    Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) tiếp nhận bệnh nhân và tiến hành hội chẩn khẩn, nhanh chóng chuyển người bệnh lên phòng cấp cứu tiến hành hành phẫu thuật nội soi cấp cứu loại bỏ 2 khối thai.

    Bác sĩ CKII. Trịnh Thị Hồng Hiệp - Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, Phú Thọ nói: "Khi tiến hành phẫu thuật, chúng tôi thấy ổ bụng có nhiều máu loãng lẫn máu cục. Vòi tử cung bên phải đoạn bóng có khối thai kích thước 4.5 x 1.5 cm, tím sẫm, căng bóng. Vòi tử cung bên trái đoạn bóng có khối thai kích thước 3 x1.5cm đã vỡ đang chảy máu".

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2772023 can vo nhiet ket be 3 tuoi nhap vien vi ngo doc thuy ngan
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Ekip phẫu thuật khẩn trương hút ra khoảng 500 ml máu trong ổ bụng, tiến hành kẹp cắt 2 khối thai, lau ổ bụng lấy hết máu cục lẫn máu không đông. Sau hơn 1 giờ, ca phẫu thuật thực hiện thành công, người bệnh qua tình trạng nguy hiểm. Sau 1 tuần điều trị tích cực, sức khỏe người bệnh hồi phục tốt và đã được xuất viện.

    Theo bác sĩ Diệp, đây là trường hợp song thai ngoài tử cung hai bên tự nhiên cực kỳ hiếm gặp. May mắn, thai phụ đi khám và phát hiện sớm, xử trí đúng, kịp thời, nếu để muộn cả hai khối thai vỡ sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

    Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có một trong những dấu hiệu như chậm kinh, đau bụng, ra máu âm đạo… cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Bị rậm lông, mặt tròn đỏ sau hơn 5 năm liên tục dùng thuốc xịt mũi

    VietNamNet dẫn lời bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo - khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay, bệnh nhân là anh N.H.N (24 tuổi, ở Hà Nội). Bệnh nhân kể, anh bị ngạt tắc mũi kéo dài gần 10 năm nay, thường xuyên thở bằng miệng. Bệnh nhân nhập viện để chuẩn bị cho phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi dưới. 

    Tuy nhiên, khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện ngoài các triệu chứng về mũi xoang, bệnh nhân có những biểu hiện rất kín đáo của bệnh lý nội tiết giống hội chứng Cushing như rậm lông, mặt tròn đỏ, da mỏng, nhiều vết rạn da, yếu và giảm khối lượng cơ gốc chi…

    Bệnh nhân sau đó được hoãn phẫu thuật và chuyển khám chuyên khoa Nội tiết để thăm khám và làm các xét nghiệm hormone. Khai thác tiền sử, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hơn 5 năm liên tục tự sử dụng thuốc xịt mũi chống ngạt mũi có hoạt chất chống viêm Dexamethasone mỗi ngày. Bệnh nhân được hoãn phẫu thuật để điều trị bệnh lý nội tiết.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2772023 can vo nhiet ket be 3 tuoi nhap vien vi ngo doc thuy ngan
    Người bệnh có nguy cơ cao bị suy thượng thận cấp do lạm dụng corticoid nhưng may mắn được phát hiện sớm. Ảnh: VietNamNet

    Bác sĩ Lưu Thúy Quỳnh - chuyên khoa Nội tiết chia sẻ, bệnh nhân có nguy cơ cao bị suy thượng thận cấp do lạm dụng corticoid nhưng may mắn được phát hiện sớm. 

    Các bác sĩ cảnh báo việc tự ý sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Người dân chỉ nên sử dụng thuốc corticoid theo đúng chỉ định về liều lượng do bác sĩ kê đơn. Tuyệt đối không đùng các loại thuốc, dược phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và thành phần không rõ ràng… để tránh các hậu quả khôn lường.

    Cắn vỡ nhiệt kế, bé 3 tuổi nhập viện vì ngộ độc thủy ngân

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La vừa tiếp nhận cấp cứu bé C.M.V (3 tuổi, ở TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) nhập viện do ngộ độc thủy ngân khi đo thân nhiệt.

    Theo thông tin từ gia đình, khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt, người nhà đã đo nhiệt độ cơ thể bằng cách cho trẻ ngậm nhiệt kế trong miệng. Tuy nhiên, trẻ quấy khóc không hợp tác nên đã cắn vỡ nhiệt kế thủy ngân.

    Người nhà sơ cứu bằng cách dốc ngược trẻ, lau rửa khoang miệng bằng nước sạch trước khi đưa vào viện. Kết quả khám chuyên khoa cho thấy bệnh nhi sốt, niêm mạc miệng, họng, amidan có nhiều vết xước và chấm xuất huyết.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2772023 can vo nhiet ket be 3 tuoi nhap vien vi ngo doc thuy ngan
    Sức khỏe bệnh nhi hiện đã ổn định. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Trẻ được chẩn đoán viêm họng cấp và ngộ độc thủy ngân giờ thứ nhất. Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, các bác sĩ tiến hành truyền dịch lợi tiểu, nhuận tràng để điều trị ngộ độc kết hợp với dùng kháng sinh để điều trị viêm họng cấp cho trẻ.

    Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, giao tiếp tốt, đang được tiếp tục điều trị thải độc và theo dõi biến chứng gan thận do ngộ độc thủy ngân.

    XEM THÊM: Hà Nội: Sơ ý khi dùng máy xay đa năng, cô gái bị đứt nhiều gân tay

    Qua đây, các bác sĩ Đa khoa tỉnh Sơn La khuyến cáo, nhiệt kế thủy ngân rất dễ vỡ, người dân cần chú ý sử dụng an toàn, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hiện ngộ độc thủy ngân chưa có cách thải độc tự nhiên hay thải độc tại nhà.

    Nếu có các dấu hiệu cảnh báo ngộ độc thủy ngân, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và điều trị thải độc kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra. Trường hợp không may nuốt phải thủy ngân lỏng, trong lúc đến cơ sở y tế gần nhất, hãy uống thật nhiều nước.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-27-7-2023-cuu-nguoi-phu-nu-mang-song-thai-ngoai-tu-cung-cuc-hiem-gap-a584397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan