+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/9: Tình hình 13 học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Cao Bằng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/9/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 28/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tình hình 13 học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Cao Bằng

    Theo TTXVN, bác sĩ Nguyễn Quyết Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang (tỉnh Cao Bằng) cho biết, đến sáng 27/9, sức khỏe của các học sinh trong vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại phân trường Bản Kít (Trường Tiểu học Thắng Lợi, xã Thắng Lợi, huyện Hạ Lang) đã ổn định, được về nhà tiếp tục theo dõi.

    Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang thông tin, ngày 26/9, tại phân trường Bản Kít (Trường Tiểu học Thắng Lợi, xã Thắng Lợi, huyện Hạ Lang) đã xảy ra sự việc 13 học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm.

    Cụ thể, sau giờ lên lớp các học sinh đến ăn cơm bán trú tại bếp ăn tập thể. Sau khi ăn được khoảng 30 phút, các học sinh trên có biểu hiện đau bụng, đau đầu, buồn nôn. Khi phát hiện sự việc, nhà trường đã liên hệ với các phụ huynh đến đón và đưa các học sinh có biểu hiện ngộ độc đến Trung tâm Y tế huyện để khám và điều trị.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2892023 tinh hinh 13 hoc sinh nghi bi ngo doc thuc pham o cao bang
    Tại phân trường Bản Kít (Trường Tiểu học Thắng Lợi, xã Thắng Lợi, huyện Hạ Lang) vừa xảy ra sự việc 13 học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm. Ảnh minh họa

    Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang đã tiếp nhận 13 học sinh, tiến hành khám sàng lọc, phân loại. Trong đó, một học sinh có triệu chứng nhẹ được về nhà theo dõi; 12 học sinh tiếp tục theo dõi và điều trị tại trung tâm.

    Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với nhà trường lấy thức ăn lưu mẫu của bữa trưa ngày 26/9 và mẫu chất nôn để gửi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng xét nghiệm.

    Thanh niên 27 tuổi lên cơn co giật, hoảng loạn sau 1 năm bị chó lạ cắn

    VietNamNet dẫn thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cho biết, bệnh nhân là anh T.T.C (27 tuổi, ở huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng). Hơn 10 ngày trước, anh từ quê xuống TP.Bắc Kạn làm công nhân tại một xưởng gỗ. 

    Hôm 25/9, anh C. xuất hiện mệt mỏi, đau cơ, co giật. Đến 21h cùng ngày, thấy tình trạng của anh càng lúc càng nặng, chủ xưởng gỗ đã đưa anh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Lúc này, bác sĩ tiên lượng tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mức độ xấu, anh C. vẫn co giật, hoảng loạn.

    Theo lời kể của người nhà, cách đây 1 năm, anh C. bị chó lạ cắn nhưng không đi tiêm huyết thanh phòng bệnh dại. Nghi ngờ anh C. mắc bệnh dại, ngày 26/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn và các bác sĩ Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện điều tra và lấy mẫu xét nghiệm, chuyển mẫu đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đang chờ kết quả.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2892023 tinh hinh 13 hoc sinh nghi bi ngo doc thuc pham o cao bang1
    Người bệnh nghi mắc bệnh dại đang điều trị tại bệnh viện tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: VietNamNet

    Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn, vết cào, hoặc vệt liếm của con vật bị bệnh dại lên vùng da tổn thương. Dấu hiệu của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt. Người đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100%.

    Theo các bác sĩ, trường hợp người phát bệnh dại sau nhiều năm bị chó, mèo cắn không hiếm. Thời gian phát bệnh dại phụ thuộc vào vị trí bị cắn. Cụ thể, vị trí vết cắn càng gần thần kinh trung ương ở vùng đầu hoặc đầu dây thần kinh (đầu các ngọn chi), virus sẽ phát tán và tấn công lên não nhanh hơn, khiến bệnh phát nhanh hơn. Vì thế, người bị chó/mèo cắn ở vùng đầu mặt cổ cần tiêm huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt trong vòng 12 giờ sau khi bị cắn.

    XEM THÊM: Đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh bánh mì Phượng sau vụ ngộ độc

    Ngược lại, một số người bị chó, mèo cắn, cào hoặc liếm vết thương hở, vết xước nhẹ, ở xa đầu các ngọn chi, xa thần kinh trung ương, có thể chủ quan và không tiêm phòng. Thậm chí, khi vết thương do chó, mèo cắn đã liền sẹo, người bệnh còn quên từng bị chó cắn, trong khi virus dại đã xâm nhập, vẫn từ từ đi lên não. Vài năm sau, người này đột ngột có triệu chứng bệnh dại và tử vong. Thực tế, có những trường hợp phát bệnh dại sau 2-4 năm bị chó, mèo cắn.

    Sản phụ 36 tuổi hạ sinh em bé nặng 6,1kg

    Theo thông tin trên báo Giao Thông, tối 26/9, các bác sĩ khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận sản phụ 36 tuổi (trú huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) có biểu hiện đau bụng, chuyển dạ.

    Người nhà cho biết, đây là lần thứ tư sản phụ mang thai. Quá trình mang thai, sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường. Khi thai nhi được 40 tuần, sản phụ có biểu hiện đau tức bụng nên được gia đình đưa đến bệnh viện.

    Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, thăm dò chức năng, các bác sĩ nhận thấy thai nhi có kích thước khá lớn nên chỉ định phẫu thuật lấy thai. Ekip phẫu thuật đã rất bất ngờ khi bé trai chào đời có cân nặng lên tới 6,1kg.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2892023 tinh hinh 13 hoc sinh nghi bi ngo doc thuc pham o cao bang2
    Bé trai chào đời với cân nặng 6,1kg. Ảnh: Báo Giao Thông

    Đây là trường hợp đầu tiên một sản phụ sinh con có cân nặng hơn 6kg tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi chào đời, bé trai được chăm sóc, theo dõi tại khoa Nhi của bệnh viện.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-28-9-2023-tinh-hinh-13-hoc-sinh-nghi-bi-ngo-doc-thuc-pham-o-cao-bang-a592855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan