+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 29/4: Cứu sống sản phụ bị suy tim nặng, nguy cơ tử vong

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/4/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 29/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống sản phụ bị suy tim nặng, nguy cơ tử vong

    Theo VOV, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM vừa cứu sống sản phụ B.T.T.K. (37 tuổi, ngụ ở Long An). Trước đó, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng khó thở, phù chân, lượng oxy trong máu giảm, lúc này bệnh nhân đang ở tuần thai thứ 27.

    Các triệu chứng trên xuất hiện khoảng 2 tuần trước nhập viện. Tuy nhiên, vì đây là lần mang thai đầu tiên nên sản phụ và gia đình tưởng các triệu chứng này thường gặp trong mang thai và chủ quan không đi khám, đến lúc nặng hơn mới đến bệnh viện kiểm tra.

    tin tuc doi song ngay 294 cuu song san phu bi suy tim nang nguy co tu vong1
    Sản phụ được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Ảnh: VOV

    Kết quả siêu âm tim cho thấy sản phụ bị tăng áp động mạch phổi, suy tim nặng, nếu không được điều trị tích cực sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Với tình trạng bệnh nặng, các bác sĩ có thể phải chấm dứt thai kỳ để cứu sống sản phụ. Thế nhưng, các bác sĩ tích cực hội chẩn liên chuyên khoa để tìm ra phương án tối ưu cho cả mẹ và bé.

    Sản phụ được thở oxy, dùng thuốc lợi tiểu, tăng co bóp cơ tim, giãn động mạch phổi để điều trị nội khoa tình trạng suy tim, tăng áp động mạch phổi nặng. Các bác sĩ lên kế hoạch kéo dài thai kỳ để hạn chế tối đa những ảnh hưởng của việc sinh non đến sức khỏe của bé về sau. Tình trạng của sản phụ diễn tiến nặng dần, các bác sĩ cố gắng duy trì điều trị bằng đường tĩnh mạch phối hợp nhiều thuốc đặc trị đồng thời theo dõi tình trạng thai hàng ngày.

    Sau hơn 30 ngày điều trị tích cực, đến tuần thai thứ 31, sản phụ được sinh mổ thành công, bé trai nặng 1,4kg chào đời. Sau ca mổ, sản phụ được kiểm soát hiệu quả các biến chứng suy tim, suy thận, hiện đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Riêng em bé đang được chăm sóc tại khoa Sơ sinh thêm 3 tuần trước khi xuất viện.

    Nhập viện sau thời gian dài sử dụng thuốc nam trị sỏi thận

    Ngày 28/4, Pháp Luật Việt Nam đưa tin về trường hợp của một nam bệnh nhân 59 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng đau quặn ổ bụng kèm theo mệt mỏi.

    Được biết, bệnh nhân từng khám tại phòng khám đa khoa Hùng Vương - Tuyên Quang và được tư vấn nhập viện từ 3 tháng trước nhưng gia đình quyết định điều trị bệnh sỏi thận bằng thuốc nam.

    Sau một thời gian sử dụng thuốc nam, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau quặn ổ bụng, kèm theo mệt mỏi, mất ăn, mất ngủ nên người nhà lập tức đưa đến bệnh viện. Kết quả chụp CT cho thấy có rất nhiều sỏi tập trung thành đám ở thận trái, kích thước 48x37mm, sỏi thận phải kích thước 16mm, sỏi túi mật kích thước 4mm.

    tin tuc doi song ngay 294 cuu song san phu bi suy tim nang nguy co tu vong2
    Sỏi thận được lấy ra trong người bệnh nhân. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy sỏi. Hiện, người bệnh đã ổn định, dần phục hồi sau ca phẫu thuật và đang được chăm sóc tại khoa Ngoại tổng hợp.

    Nhân trường hợp này, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp khuyến cáo các bệnh nhân bị sỏi thận cần thăm khám kịp thời để kiểm tra kích thước sỏi. Bệnh sỏi thận nếu không được can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng như giãn bể thận, suy thận, tắc nghẽn, viêm thận bể thận…

    Nam bệnh nhân choáng mất máu do đứt động mạch cánh tay

    Bảo Vệ Pháp Luật dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết khoa Cấp cứu của đơn vị này vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 50 tuổi ở TP Nha Trang. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch không bắt được, huyết áp không đo được, tri giác lơ mơ, vết thương cánh tay trái và nhiều vết thương phức tạp khác trên cơ thể do tai nạn ẩu đả.

    tin tuc doi song ngay 294 cuu song san phu bi suy tim nang nguy co tu vong3
    Tình trạng bệnh nhân dần ổn định sau hơn 3 ngày điều trị tích cực. Ảnh: Bảo Vệ Pháp Luật

    Ngay lập tức, người bệnh được hồi sức tích cực cùng với truyền máu và các chế phẩm của máu và dịch truyền. Khoảng 25 phút sau khi nhập viện, bệnh nhân được khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu chuyển mổ cấp cứu khâu nối động mạch cánh tay trái và lấy huyết khối máu đông.

    Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật viên khâu cầm máu vết thương phức tạp vùng cổ phải, kích thước 15x5cm, tổn thương đứt các nhánh tĩnh mạch cổ nông phải và tổn thương đứt cơ phức tạp vùng cổ.

    Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân rất may không bị tổn thương bó mạch cảnh. Sau hơn 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân đang ổn định dần, mạch quay 2 tay bắt rõ, huyết áp 133/ 72 mmHg, tiếp tục được theo dõi điều trị và chăm sóc các vết thương.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-29-4-2022-cuu-song-san-phu-bi-suy-tim-nang-nguy-co-tu-vong-a535796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan