+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/1/2019: Xúc động bé trai quốc tịch Nhật hiến giác mạc cứu 2 người Việt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/1/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 3/1/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/1/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 3/1/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Xúc động bé trai quốc tịch Nhật hiến giác mạc cứu 2 người Việt

    Bé Mai Reon sinh ra tại Nhật Bản nên bé mang quốc tịch Nhật Bản. Cha mẹ bé là anh Nguyễn Mạnh Minh Toàn và chị Mai Mika.

    Bé Reon sinh ngày 24/12/2014, bé không may mắn lại mắc chứng tự kỷ. Mỗi năm bố mẹ đều đưa bé về quê thăm người thân hai lần. Đến tháng 7 vừa qua, vợ chồng anh Toàn quyết định cho con ở lại nhà bà ngoại với mong muốn sẽ giúp cho con có thể cải thiện giao tiếp và được trò chuyện với nhiều người hơn để cải thiện chứng tự kỷ của bé.

    Tuy nhiên, đến cuối tháng 12/2018, vợ chồng anh Toàn tất tả về nước khi nghe tin con bị sốt phải nhập viện. Anh chị chỉ nghĩ con bị ốm thông thường nhưng khi về đến Việt Nam anh chị ngã quỵ khi biết bé Mai Reon không thể qua được do tai nạn bất ngờ do bé bị ngã .

    Vụ tai nạn bất ngờ khiến bé Mai Reon nhập viện cấp cứu trong tình trạng dập não, dập phổi… và các bác sĩ tại BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết họ không thể can thiệp.

    Lặng người, mẹ bé đưa tấm hình của con trai Mai Reon áp chặt về phía ngực trái, miệng lẩm nhẩm như vỗ về chính mình "đôi mắt con rất đẹp, khóe miệng con đỏ và rất xinh. Con đáng mến nên ai cũng yêu con cả". Trước sự ra đi từ vụ tai nạn bất ngờ của cậu con trai vừa tròn 4 tuổi, vợ chồng chị Mai dường như vẫn chưa thể chấp nhận sự thật đau lòng ấy.

    Nụ hôn mẹ bé Mai Reon tặng con trước khi bé qua đời

    Trong những giây phút cuối ấy, anh Toàn đã đăng dòng thông tin trên trang cá nhân của mình "Cháu đã không còn khả năng duy trì sự sống. Hiện chỉ còn duy trì lay lắt bằng máy thở. Nguyện vọng của bố mẹ cháu là hiến giác mạc của cháu cho ai cần. Mong mọi người ai biết ai cần, hoặc bệnh viện nào cần thì cho em xin liên lạc. Em xin cảm ơn".

    Ước nguyện được hiến giác mạc sau khi bé Mai Reon ra đi của bố mẹ cậu bé nhận được sự đồng thuận của cả gia đình. "Đôi mắt con trong trẻo và rất đẹp. Con có về trời, nhưng vẫn làm được việc làm có ích, mắt con sẽ vẫn sáng trong đôi mắt của những người khác", mẹ bé chia sẻ.

    Còn theo chị Lan Anh, "gia đình còn mong muốn có thể hiến tạng của con để cứu những người khác, để sự ra đi của con không là vô ích. Tuy nhiên, phápluật không không cho phép bởi con còn quá nhỏ. Hi vọng đôi giác mạc của con vẫn sẽ giúp ích cho đời".

    Là người nhận thông tin và ngay lập tức lên đường tiếp cận với gia đình, ông Nguyễn Hữu Hoàng– Giám đốc ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt trung ươngchia sẻ: "Đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất hiến giác mạc sau khi ra đi. Nghĩa cử cao đẹp từ những trái tim nhân hậu này đã góp phần làm cuộc sống thêm ý nghĩa khi thêm 2 người sống trong bóng tối tìm được ánh sáng".

    Ông Hoàng kể ngay sau khi tiếp nhận thông tin, tôi nhanh chóng lên đường đi Phú Thọ. Thật sự xúc động khi chứng kiến chị Mai Mika thì thầm lời cuối bên bé Mai Reon "Chiến binh dũng cảm của mẹ! Con giỏi và kiên cười lắm, giờ hay tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé".

    "Lúc này trong đầu chỉ nghĩ là làm sao có thể nhẹ nhàng để bé không bị đau, để bố mẹ bé đứng kia không phải xót lòng thêm nữa. Và khi nhìn thấy ánh mắt dạng ngời của tự hào trên khuôn mặt vẫn còn nét đau khổ khi mất đi người con ruột thịt, tôi biết tôi đã hoàn thành ý nguyện của họ" – ông Hoàng nói.

    Người phụ nữ mang khối u buồng trứng nặng hơn 20 kg

    Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Trang T. (SN 1989, ngụ TP.HCM). Cách đây khoảng 4 năm, chị T. được phát hiện có khối u nang buồng trứng. Do điều kiện gia đình khó khăn nên chị lơ đi, không chú ý theo dõi, điều trị.

    Tuy nhiên, theo thời gian khối u ngày càng lớn khiến cho việc đi lại của chị ngày càng khó khăn kèm theo các triệu chứng như tức ngực, khó thở. Đến khi bụng quá lớn, không thể đi lại nổi, chị mới nhập viện điều trị.

    Bệnh nhân được chuyển đến BV Ung Bướu TP.HCM với tình trạng bụng căng, trướng to như một người mang thai sắp sinh.

    Qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận kích thước vòng bụng đo được tới gần 120cm, cân nặng cơ thể và bướu gần 80kg, trong đó khối u chiếm hơn 20kg. Khối u bướu gây chèn ép nhiều cơ quan trong ổ bụng như mặt dưới gan, ruột non, ruột già, dạ dày… khiến người bệnh có nguy cơ suy kiệt.

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy khối u buồng trứng cho bệnh nhân.

    Sau khi hội chẩn đánh giá tình hình, vào ngày 2/1, các bác sĩ BV Ung Bướu TP.HCM tiến hành phẫu thuật cắt khối u buồng trứng khổng lồ cho bệnh nhân.

    Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách trọn vẹn khối u khổng lồ nặng hơn 20kg. Tình trạng sức khỏe bệnh nhân sau mổ khá ổn định. Dự kiến vài ngày sau phẫu thuật, chị T. sẽ được kiểm tra và đánh giá lại tình hình để có hướng điều trị tiếp theo.

    Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại I  - BV Ung Bướu TP.HCM cho biết, phẫu thuật trong những trường hợp bướu khổng lồ có thể gặp rất nhiều biến chứng, đặc biệt là các biến chứng liên quan đến tim mạch, hô hấp và tuần hoàn.

    “Do bệnh nhân còn quá trẻ nên chúng tôi mới chỉ cắt khối u, cầm máu và hồi sức. Hiện chúng tôi đang tiến hành xét nghiệm khối u, nếu kết quả là ung thư sẽ có các giải pháp điều trị tiếp theo hoặc là cắt hết tử cung buồng trứng điều trị theo phác đồ hoặc hóa trị bảo tồn”- bác sĩ Tiến cho hay.

    Sản phụ mới sinh phải cắt bỏ tứ chi vì áp xe ngực

    Bị tắc tia sữa sau khi sinh con được vài ngày chị Dương Thị Thắm (SN 1992, tổ 3, ấp 1, xã Nha Bích, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) cũng cố gắng nhiều cách để chữa trị nhưng ai ngờ bệnh tình diễn tiến quá nhanh, khiến chị đau đớn chấp nhận mình phải cắt cụt hết tứ chi để bảo toàn mạng sống.

    Hình ảnh chị Dương Thị Thắm sau khi  phải cắt bỏ hết tứ chi

    Theo lời kể của gia đình, sau khi sinh, chị Thắm bị tắc tia sữa, dù đã cố gắng chườm ấm, hút sữa nhưng vẫn không đỡ, một bên ngực của chị bị áp xe, đau nhức. Đến ngày thứ 3, chị Thắm bắt đầu bị sốt cao, người lạnh. Gia đình phải đưa chị đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương ngay trong đêm, rồi chuyển sang Bệnh viện quốc tế Becamex Bình Dương.

    Tại đây các bác sĩ kết luận chị bị nhiễm trùng máu và khuyên anh chị nên chuyển tiếp lên Bệnh viện công tuyến trên vì chi phí tại Bệnh viên quốc tế quá đắt đỏ trong khi hoàn cảnh của anh chị cũng không dư dả gì. Khi được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy, chị Thắm được kết luận bị sốc nhiễm trùng máu nặng dẫn tới suy tim, suy thận và huyết áp chỉ còn 60, nguy cơ tử vong cao. Ngay lập tức chị được tiến hành lọc máu.

    Lọc máu đến ngày thứ 2 chị Thắm xuất hiện các bọc bóng nước ở tay chân, sau đó tứ chi của chị bị thâm đen, các bác sĩ cho biết phải cắt bỏ tứ chi để ngăn chặn hoại tử lan rộng. Đứng trước quyết định lớn liên quan đến sinh mạng của vợ, chồng chị Thắm là anh Trần Văn Tài cảm thấy choáng váng. Bản thân anh từ ngày vợ đi viện lúc nào cũng lo lắng, căng thẳng mỗi khi bác sĩ gọi riêng trao đổi về tình hình của vợ.

    Nhưng lần này anh thực sự đau đớn, hoang mang, vợ anh còn quá trẻ, còn cả tương lai phía trước, con thơ nhỏ dại mới lọt lòng còn chưa quen hơi mẹ. Anh lo vợ anh sẽ đối diện thế nào với thực tế quá phũ phàng. Tuy nhiên điều bất ngờ là, chị Thắm thực sự là người phụ nữ can đảm, kiên cường chính chị là người chủ động gọi chồng vào, đề nghị để bác sĩ cắt cụt bỏ tứ chi.

    Thương vợ thắt lòng, anh Tài cũng tự nhủ, giờ quan trọng hơn hết là giữ được mạng sống cho vợ để về với con, còn tất cả những khó khăn sau này anh chị sẽ cùng nhau san sẻ, vượt qua.

    Sau khi căt bỏ tứ chi, tình hình sức khỏe của chị Thắm đã ổn định hơn, tuy nhiên nỗi lo của anh Tài và cả gia đình còn rất lớn. Anh cho biết chi phí để lọc máu, lọc thận cho chị trong mấy ngày đầu đã lên tới 500 triệu, còn chi phí điều trị và thuốc men các ngày sau vẫn chưa được bệnh viện cho biết.

    Hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai vợ chồng làm nghề dán ốp điện thoại thu nhập ít ỏi, bố mẹ hai bên đều già cả ốm yếu vẫn phải vất vả mưu sinh, không thể phụ giúp thêm cho anh chị.

    Anh Tài đã chạy vạy, vay mượn khắp nơi để có số tiền ban đầu đóng cho vợ lọc máu. Cuộc sống phía trước của vợ chồng anh Tài chị Thắm sẽ vô cùng khó khăn với một khoản tiền viện phí lớn cần thanh toán, thuốc men điều trị tiếp trị sau ra viện và sau đó là chi phí để nuôi con nhỏ mới hơn 1 tháng tuổi. Chưa kể gia đình mất đi một lao động chính và cần thêm người hỗ trợ chăm sóc cả mẹ con chị Thắm.

    3 ông cháu nhập viện sau khi uống bột dinh dưỡng tăng cân

    Sáng 27/12, mẹ của hai cháu bé pha bột dinh dưỡng "giúp tăng cân" cho con 5 tuổi và 7 tuổi uống. Ông của các cháu, 70 tuổi, cũng uống một cốc bột dinh dưỡng.

    Một giờ sau khi uống, cả ba có biểu hiện co giật, nhận thức kém, được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên cấp cứu.

    Bác sĩ chẩn đoán cả 3 bệnh nhân đều có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm chức năng. Ba người được bác sĩ súc rửa ruột.

    Ngày 2/1, ba ông cháu vẫn hôn mê sâu, được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi và điều trị.

    Theo các bác sĩ, thuốc tăng cân hay bột dinh dưỡng tăng cân thường tác dụng sau một thời gian ngắn sử dụng, tạo cảm giác hiệu quả hơn hẳn so với phải ăn uống theo chế độ và chăm tập luyện. Tuy vậy nhiều người bị sụt cân sau khi ngừng uống.

    Đặc biệt, nhiều loại thực phẩm không được bán công khai, hoặc mua ở những cơ sở không uy tín. Uống những loại thực phẩm này, người dùng có thể gặp hậu quả nghiêm trọng như viêm loét dạ dày, tá tràng, xuất huyết tiêu hóa.

    Nhiều người gặp tác dụng phụ như xanh xao, mất ngủ, mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt, ảo giác, teo cơ...

    Chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Hải, nguyên giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết tăng hay giảm cân đều đòi hỏi một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, hợp lý.

    Muốn tăng cân cần tăng cường bổ sung dinh dưỡng từ 4 nhóm chất thiết yếu cho cơ thể: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất từ thực phẩm tự nhiên hàng ngày. Không nên tự ý uống các loại bột thực phẩm chức năng tăng cân, nhất là hàng không rõ nguồn gốc.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-312019-xuc-dong-be-trai-quoc-tich-nhat-hien-giac-mac-cuu-2-nguoi-viet-a257585.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan