+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 4/12: Phát hiện khối u lớn trong não sau cơn đau đầu dữ dội

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phát hiện khối u lớn trong não sau cơn đau đầu dữ dội

    Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.X. (55 tuổi, trú tại Yên Thế, Bắc Giang) có u màng não với khối u kích thước lớn, theo tờ Tri Thức Trực Tuyến.

    Trước đó, ngày 12/11, người bệnh đến bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, đau đầu dữ dội, tê bì tay chân. Theo lời kể của gia đình, buổi tối trước ngày nhập viện, bệnh nhân đang ngồi tự nhiên thấy đau đầu dữ dội, ngã vật xuống, người thân gọi không đáp ứng.

    tin tuc doi song ngay 412 phat hien khoi u lon trong nao sau con dau dau du doi1
    Kết quả kiểm tra phát hiện khối u kích thước 36x48x54 mm vùng trán đỉnh trái của bệnh nhân. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Bệnh nhân được đưa đến trung tâm y tế huyện rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu. Các bác sĩ đã khám và chỉ định chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc cản quang để tìm nguyên nhân.

    Kết quả phát hiện khối u kích thước 36x48x54 mm vùng trán đỉnh trái của bệnh nhân. Sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 4 giờ, khối u lớn trong não đã được lấy ra trọn vẹn. Qua 2 tuần được điều, chăm sóc, sức khỏe của bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, không còn các triệu chứng đau đầu, co giật, tê bì tay chân.

    Theo bác sĩ CKII Mạc Hoàng Dương, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, khối u trong não của người bệnh rất lớn, phát triển vào sâu trong tổ chức não, đồng thời nằm ở vùng sát với rất nhiều hệ thống mạch máu nên nguy cơ làm đứt và chảy máu trong khi phẫu thuật là rất cao.

    Với các trường hợp như vậy, bệnh nhân cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt do khối u phát triển lớn sẽ gây ra triệu chứng lâm sàng như đau đầu, buồn nôn, mờ mắt, yếu hay liệt nửa người, co giật, rối loạn cảm giác. Nặng hơn, khối u có thể khiến suy giảm ý thức, hôn mê, thậm chí tử vong.

    Chữa khỏi cho bệnh nhi bị khò khè, thở rít, phải nhập viện liên tục

    Theo báo Cần Thơ, qua hội chẩn với Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ đã tìm ra nguyên nhân chính xác và chữa khỏi cho bé N.T.K (1 tuổi, ở TP Cần Thơ) bị khò khè, thở rít, phải nhập viện liên tục thời gian qua.

    Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng thở rít liên tục, khó thở. Bé nhập viện nhiều lần, nhưng chưa tìm ra nguyên nhân. Bé thở rít khi ngồi chơi, tăng lên khi khóc, được điều trị theo phác đồ viêm thanh khí quản, triệu chứng thở rít có giảm nhưng chậm, kéo dài sau đó.

    Các bác sĩ khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ hội chẩn với khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, nội soi phế quản tìm ra nguyên nhân gây bệnh do mềm sụn thanh quản độ 3 và nắp thanh môn phù nề, có thể do trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh nhi được điều trị thành công, xuất viện trong tình trạng không còn thở rít và khò khè.

    Bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ và người chăm sóc nên đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa khi trẻ có thở rít, để được thăm khám, chẩn đoán, điều trị đúng và kịp thời.

    Bệnh nhân bị thủng túi thừa meckel do dị vật

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) tiến hành phẫu thuật cho một ca bệnh khá hy hữu khi bị thủng túi thừa meckel do dị vật. Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện trong ruột non của người bệnh có một túi thừa Meckel kích thước khoảng 3x10cm.

    Túi thừa này bị một dị vật kích thước khoảng 0,3 x 5cm một đầu nhọn, một đầu tù xuyên thủng, xung quanh có rất nhiều giả mạc trắng. Các bác sĩ đã tiến hành lấy bỏ dị vật, cắt bỏ túi thừa, làm sạch tổn thương cho người bệnh.

    tin tuc doi song ngay 412 phat hien khoi u lon trong nao sau con dau dau du doi2
    Dị vật kích thước khoảng 0,3 x 5cm một đầu nhọn, một đầu tù xuyên thủng túi thừa Meckel. Ảnh: VTV News

    Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo nếu không may nuốt phải dị vật, mọi người cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để có thể được can thiệp, phẫu thuật kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

    Đồng thời, không chủ quan với những cơn đau bụng. Nếu cơn đau âm ỉ kéo dài cần đến cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi và điều trị kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-4-12-2022-phat-hien-khoi-u-lon-trong-nao-sau-con-dau-dau-du-doi-a559308.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan