+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 4/6: Hi hữu người phụ nữ có “lục phủ ngũ tạng đảo ngược”

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/6/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hi hữu người phụ nữ có “lục phủ ngũ tạng đảo ngược”

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết bệnh nhân B.T.N (75 tuổi, người dân tộc Tày ở huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) đang điều trị loét giác mạc, đột nhiên xuất hiện đau bụng vùng thượng vị. Do có tiền sử viêm loét dạ dày nên bệnh nhân được chỉ định khám nội khoa và nội soi dạ dày.

    Bác sĩ Nông Thị Lan - Trưởng Khoa Nội tim mạch trực tiếp khám nội khoa và nội soi dạ dày, không khỏi bất ngờ khi phát hiện tình trạng "lục phủ ngũ tạng" của bệnh nhân đảo ngược. Theo bác sĩ Lan, hơn 20 năm công tác trong ngành y, đây là lần đầu tiên gặp bệnh nhân có "lục phủ ngũ tạng đảo ngược”.

    tin tuc doi song ngay 46 hi huu nguoi phu nu co luc phu ngu tang dao nguoc1
    Bệnh nhân nằm nghiêng sang bên phải khi nội soi. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    “Đối với những người bình thường, khi làm nội soi bệnh nhân được nằm nghiêng sang bên trái nhưng đối với bệnh nhân này lại phải nằm ngược lại, là nghiêng sang bên phải. Vì vậy khi tiến hành thủ thuật sẽ khó khăn hơn”, bác sĩ Lan chia sẻ.

    Trong khi đó, bệnh nhân kể: “Trước đây do chưa đi khám bao giờ nên không biết tình trạng của mình, năm 2013 khi đi khám sức khỏe mới biết "tim" của mình nằm ở bên phải - vị trí "đảo ngược" so với mọi người nhưng bác sĩ nói không ảnh hưởng sức khỏe. Chỉ khi nào đi khám bệnh hay cấp cứu cần thông báo cho nhân viên y tế".

    Dù ở trong tình trạng đặc biệt nhưng mọi sinh hoạt và lao động hàng ngày của người bệnh vẫn diễn ra bình thường như tất cả mọi người xung quanh.

    Điều trị cho bệnh nhi 5 tuổi bị tim bẩm sinh

    Ngày 3/6, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết đơn vị này vừa phát hiện và điều trị cho bệnh nhi H.V.N.H. (5 tuổi, ở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) bị tim bẩm sinh, theo báo Phụ Nữ Việt Nam

    Theo lời kể của gia đình, trước đó bệnh nhi biếng ăn, chậm lớn, hiện đã 5 tuổi nhưng chỉ năng 11kg. Gia đình đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang thăm khám thì được phát hiện mắc bệnh thông liên nhĩ.

    Các bác sĩ cho hay, thông liên nhĩ là bệnh lý tim bẩm sinh, chiếm từ 7-15% trong tổng số ca bệnh tim bẩm sinh. Bệnh chủ yếu gặp ở trẻ gái, nếu phát hiện và điều trị sớm sẽ không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

    Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã liên lạc và hội chẩn với Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhi. Ekip mổ tiến hành rạch đường mổ đi qua khoang liên sườn. Đây là vị trí ít xâm lấn giảm biến chứng sau này do không phải can thiệp vào xương, bên cạnh đó vết mổ ngắn, nằm ở dưới nách nên bảo đảm tính thẩm mỹ.

    Đồng thời, ekip các bác sĩ đã làm cho một bên phổi xẹp lại tạm thời để can thiệp vào tim, tiến hành vá lỗ thông liên nhĩ. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi đã dần ổn định sức khỏe, hiện đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

    Cứu sống bé 5 tuổi bị đuối nước ở hồ bơi

    Theo Người Đưa Tin Pháp Luật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa cứu sống một bệnh nhi 5 tuổi ở Nha Trang (Khánh Hòa) bị đuối nước ở hồ bơi. Trước đó, khoa Cấp cứu 115 đã cấp cứu và chuyển bệnh nhi về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vào 17h46 ngày 1/6.

    tin tuc doi song ngay 46 hi huu nguoi phu nu co luc phu ngu tang dao nguoc2
    Bác sĩ kiểm tra tình trạng của bệnh nhi. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Thời điểm nhập viện, bệnh nhi ở trong tình trạng thở ngáp cá, hôn mê glasgow 3 điểm, đồng tử 2 bên 2mm phản xạ ánh sáng kém, mạch 120 lần/phút, da xanh tái. Ngay lập tức, bệnh nhi được hồi sức tích cực đặt nội khí quản và nhanh chóng chuyển về đơn vị hồi sức khoa Nhi thở máy.

    Tại đây, bệnh nhi được thở máy, theo dõi và hồi sức tích cực, đến 6h30 ngày 2/6, bệnh nhi có dấu hiệu tỉnh hơn, kích thích có đáp ứng, huyết áp ổn định dần. Tới 16h cùng ngày, bệnh nhi tỉnh, mở mắt, môi hồng, mạch rõ, nồng độ oxy trong máu cải thiện tốt.

    Bác sĩ chỉ định cai máy thở, rút ống nội khí quản, tiếp tục theo dõi các dấu hiệu sinh tồn và thần kinh tri giác. Sang ngày 3/6, bệnh nhi tỉnh táo, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, hiện đang điều trị củng cố viêm phổi để chờ xuất viện.

    Chia sẻ về trường hợp này, bác sĩ CK2 Nguyễn Ngọc Huy – Trưởng khoa Nhi cho biết bệnh nhi đang tắm hồ bơi, tình cờ được phát hiện chìm dưới nước thời gian không rõ. Khi được đưa lên bờ, bệnh nhi tím tái.

    Bé được cấp cứu ép tim, thổi ngạt tại hiện trường và Cấp cứu 115 đón bệnh nhi về bệnh viện. Nhờ được phát hiện và phối hợp cấp cứu kịp thời nên bệnh nhi được cứu sống, não chưa bị tổn thương.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-4-6-2022-hi-huu-nguoi-phu-nu-co-luc-phu-ngu-tang-dao-nguoc-a539870.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan