+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 5/7: Dây thép dài gần 4cm mắc trong họng người phụ nữ 77 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 5/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Dây thép dài gần 4cm mắc trong họng người phụ nữ 77 tuổi

    VietNamNet thông tin, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí vừa tiến hành xử trí gắp thành công đoạn dây thép trong họng của một nữ bệnh nhân 77 tuổi ở Quảng Yên (Quảng Ninh).

    tin tuc doi song ngay 57 day thep dai gan 4cm mac trong hong nguoi phu nu 77 tuoi1
    Đoạn dây thép dài gần 4cm được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: VietNamNet

    Được biết, trong khoảng 5-6 tháng qua, bệnh nhân khi ăn cơm thấy cổ họng có hiện tượng đau, nuốt vướng. Người bệnh đi khám và kiểm tra ở một số nơi nhưng không phát hiện bất thường và được khuyên về nhà theo dõi.

    Thời gian sau, bệnh nhân vẫn luôn cảm thấy đau, nuốt vướng ở vùng cổ họng. Khi tình trạng tăng nặng, người bệnh đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí thăm khám. Qua kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy vùng họng vị trí thành ngoài của xoang lê có một dị vật.

    Khi tiến hành xử trí, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật cho người bệnh là một đoạn dây thép dài gần 4cm. Bác sĩ CKI Nguyễn Thanh Huyền - Khoa Tai Mũi Họng cho biết đây là vị trí rất nguy hiểm bởi tập trung nhiều mạch máu lớn. Nếu dị vật di chuyển có thể làm tổn thương, đâm thủng các mạch máu lớn gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

    Bệnh nhân 40 tuổi có khối u “to như quả bóng”

    Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết các bác sĩ Khoa Phụ sản vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Đ.K.A. (40 tuổi, ở Hà Nội), có u xơ tử cung kích thước 86 x 127 x 138 mm, theo báo Người Lao Động.

    Qua khai thác bệnh sử, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân phát hiện khối u xơ cách đây 6 năm. Gần đây, khối u ngày càng phát triển, người bệnh tự sờ thấy khối u to lên trên thành bụng. Bệnh nhân bị đau bụng nhiều khi hành kinh, máu kinh ra nhiều hơn.

    Theo lời kể của bệnh nhân, trước đây đi khám phụ khoa, bác sĩ nói có khối u xơ lành ở tử cung nhưng lúc đó khối u còn nhỏ. Nghe đồn chờ mãn kinh là khối u cũng teo lại, một phần cũng sợ đau, sợ mổ sợ nên bệnh nhân không dám phẫu thuật. Người bệnh đã dùng thuốc mấy năm không thấy đau hay rong kinh gì nên nghĩ đã đỡ. Gần đây tới kỳ kinh là bụng dưới căng đau, bệnh nhân đi khám thấy khối u ngày càng lớn.

    Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, Chủ nhiệm Khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết khối u xơ quá lớn đã làm biến dạng toàn bộ cấu trúc giải phẫu ở người bệnh. Các bác sĩ phẫu thuật phải tỉ mỉ trong quá trình phân tách, cắt khối u để tránh các biến chứng thận, bàng quang, niệu quản, bảo tồn được các tạng xung quanh, hạn chế mất máu cho người bệnh.

    Do bệnh nhân muốn bảo tồn tử cung nên các bác sĩ mổ bóc u. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, khối u nặng 1 kg đã được loại bỏ an toàn. Bệnh nhân hiện đã tỉnh, sức khỏe ổn định, có thể đi lại, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

    Cấp cứu người đàn ông 69 tuổi bị đột quỵ

    Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và can thiệp cho ông L.A.N (69 tuổi, ngụ tại TP Cần Thơ). Gần 1 năm qua, bệnh nhân được chẩn đoán rung nhĩ và được chỉ định điều trị bằng thuốc, tái khám theo lịch hẹn, theo báo Tiền Phong.

    Tuy nhiên, do đi lại khó khăn, bệnh nhân không đến tái khám mà tự mua thuốc kháng đông để uống theo toa cũ. Buổi sáng trước khi nhập viện, bệnh nhân đang ngồi đọc sách thì đột ngột bị liệt tay phải, giọng nói đớ, được gia đình kịp thời phát hiện và đưa vào bệnh viện cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 57 day thep dai gan 4cm mac trong hong nguoi phu nu 77 tuoi2

    Sau khi thực hiện các thủ thuật chuyên môn, các bác sĩ đã giúp bệnh nhân từng bước vượt qua được tình trạng nguy kịch. Ảnh: Tiền Phong

    Qua khai thác bệnh sử và các kết quả thăm khám, bác sĩ xác định đây là một trường hợp sử dụng thuốc kháng đông không theo dõi đúng cách dẫn đến rung nhĩ gây biến chứng đột quỵ. Người bệnh đối mặt với tình trạng thuyên tắc huyết khối, nguy cơ tử vong cao.

    Các bác sĩ lập tức kích hoạt quy trình báo động đột quỵ, thực hiện những biện pháp cấp cứu, hồi sức tích cực. Sau khi thực hiện các thủ thuật chuyên môn, các bác sĩ đã giúp bệnh nhân từng bước vượt qua được tình trạng nguy kịch.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-5-7-2022-day-thep-dai-gan-4cm-mac-trong-hong-nguoi-phu-nu-77-tuoi-a543158.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan