+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/11: Dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội vẫn đang diễn biến phức tạp

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/11/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 6/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội vẫn đang diễn biến phức tạp

    Báo Công An Nhân Dân đưa tin ngày 5/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết trong tuần (từ ngày 27/10 đến 3/11), trên địa bàn thành phố ghi nhận 2.590 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã. 

    Các quận, huyện có nhiều bệnh nhân trong tuần gồm: Dẫn đầu là Hà Đông với 218 ca, tiếp đến là Thanh Oai (162 ca), Phú Xuyên (149 ca), Đống Đa (143 ca).

    Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn thành phố có 28.483 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 4 ca tử vong (giảm 8 ca so với cùng kỳ năm ngoái).

    Hà Nội hiện còn 231 ổ dịch đang tại 28 quận, huyện, thị xã; trong đó một số ổ dịch kéo dài và ghi nhận nhiều bệnh nhân như: Xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất có 568 ca; xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất có 417 ca; thôn Đống, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai 115 ca; xã Châu Can, huyện Phú Xuyên 113 ca…

    tin tuc doi song moi nhat ngay 6112023 sot xuat huyet o ha noi van dang dien bien phuc tap
    Từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội ghi nhận 28.483 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Ảnh minh họa: Công An Nhân Dân

    Sốt xuất huyết ở Hà Nội vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo Sở Y tế Hà Nội, ngay từ đầu dịch sốt xuất huyết, Hà Nội đã chủ động lên kế hoạch phân tầng điều trị và phân công 40 bệnh viện trên địa bàn đảm nhiệm; đồng thời bố trí 42.000 giường bệnh, bảo đảm đủ nhu cầu thuốc, hóa chất, vật tư, dịch truyền phục vụ điều trị bệnh nhân.

    Theo hướng dẫn, bệnh nhân sốt xuất huyết của Hà Nội nằm rải rác ở các cơ sở y tế tuyến quận, huyện, khi nặng mới chuyển về các bệnh viện: Thanh Nhàn, Xanh Pôn, Đống Đa, Đức Giang. Số bệnh nhân chuyển lên bệnh viện tuyến Trung ương rất ít. Dù số ca mắc sốt xuất huyết đang gia tăng nhưng ngành Y tế Thủ đô khẳng định chưa quá tải trong điều trị sốt xuất huyết.

    XEM THÊM: Rửa mặt bằng nước đá có thực sự giúp làn da chống lại với việc bị lão hóa?

    Thống kê của Bệnh viện Thanh Nhàn cho thấy từ tháng 7 đến ngày 3/11, bệnh viện đã tiếp nhận gần 5.000 bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám, điều trị. Riêng trong tháng 10/2023 đã có hơn 2.200 bệnh nhân.

    Số bệnh nhân sốt xuất huyết nặng chiếm từ 7-10%, chỉ có 1 trường hợp chuyển viện. Số bệnh nhân phải truyền tiểu cầu cũng tăng cao nhất trong tháng 10 với hơn 200 đơn vị tiểu cầu. Hiện thuốc, dung dịch cao phân tử, vật tư y tế, máu và chế phẩm máu cho điều trị sốt xuất huyết vẫn bảo đảm cho công tác điều trị.

    Người đàn ông bị hoại tử, loét bàn chân vì biến chứng tiểu đường

    Theo thông tin trên VTV News, nam bệnh nhân 45 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) thăm khám trong tình trạng hoại tử, loét hai bàn chân do biến chứng tiểu đường.

    Bệnh nhân tiền sử đái tháo đường type 2 phát hiện từ năm 2007, tuy nhiên không quản lý bệnh, không khám thường xuyên, đường huyết kiểm soát không tốt.

    Người bệnh kể, trước khi vào viện, bàn chân 2 bên thường xuyên tê bì, kiến bò, bỏng rát gan bàn chân 2 bên, mất cảm giác. Bệnh nhân đã dùng túi chườm ấm nên bị bỏng.

    Tuy nhiên, bệnh nhân không đến bệnh viện khám mà tự ý dùng thuốc kháng sinh không rõ loại ở nhà, bôi thuốc xanh methylen. Tình trạng hai bàn chân ngày càng nặng, chảy dịch mủ nên bệnh nhân mới đến bệnh viện thăm khám.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 6112023 sot xuat huyet o ha noi van dang dien bien phuc tap1
    Người đàn ông đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng hoại tử, loét hai bàn chân do biến chứng tiểu đường. Ảnh: VTV News

    Bệnh nhân đã được sử dụng kháng sinh chống viêm, nhiễm trùng, kết hợp với sử dụng thuốc để kiểm soát đường máu và các chỉ số. Cùng với đó, chăm sóc vết loét bàn chân bằng cách cắt lọc tổ chức hoại tử.

    Bệnh đái tháo đường được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng", gây ra những biến chứng nặng nề như: mù lòa, cắt cụt chi, suy thận, tai biến mạch máu não, bệnh lý mạch vành… Số ca tử vong do đái tháo đường cao hơn rất nhiều so với các bệnh truyền nhiễm từ trước đến nay vẫn được coi là nguy hiểm.

    Để phòng tránh mắc bệnh đái tháo đường, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe thường xuyên và xét nghiệm đường huyết định kỳ để phát hiện sớm bệnh, từ đó can thiệp kịp thời và tuân thủ điều trị của bác sĩ.

    Đau đầu nhiều ngày không đỡ, đi khám phát hiện có khối u não “khủng”

    Theo VTV News, các  bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật u màng não có kích thước “khổng lồ”. Cụ thể, bệnh nhân V.T.H. (trú tại quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) vào viện với biểu hiện đau đầu nhiều ngày uống thuốc không đỡ. Trước đó, người bệnh chưa hề phát hiện bệnh lý về sọ não.

    Sau khi được thực hiện các xét nghiệm lâm sàng cần thiết, chụp cộng hưởng từ, kết quả cho thấy người bệnh có một khối u màng não vùng hố thái dương trái với kích thước rất lớn, khoảng 50mm x 70mm.

    Nhận định đây là ca bệnh khó, khối u ở vị trí sâu đã xâm lấn xoang hang và chỗ bao động mạch cảnh trong nên việc thực hiện phẫu thuật vô cùng phức tạp, đòi hỏi bác sĩ phải khéo léo, tỉ mỉ để đạt kết quả tốt nhất.

    Các bác sĩ đã tiến hành mở xương sọ, màng cứng, bóc tách vỏ não để lộ khối u, sau đó sử dụng kính vi phẫu lấy toàn bộ khối u ra ngoài, đảm bảo an toàn cho vùng não lành.

    Ca phẫu thuật được thực hiện trong 8 giờ, diễn ra thuận lợi. Sau mổ 1 ngày, người bệnh đã tỉnh hoàn toàn, tự ăn uống, bắt đầu tập ngồi và tập đi.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 6112023 sot xuat huyet o ha noi van dang dien bien phuc tap2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: VTV News

    Theo chia sẻ của TS.BS Đặng Việt Sơn - Trưởng Khoa Phẫu thuật Sọ não - Cột sống, khối u trong não của người bệnh rất lớn, phát triển vào sâu trong tổ chức não, nằm ở vùng sát với rất nhiều hệ thống mạch máu, nên nguy cơ chảy máu trong khi phẫu thuật rất cao, đòi hỏi sự tập trung cao độ, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ gây mê.

    Bên cạnh đó, người bệnh đã được đưa đến bệnh viện phẫu thuật kịp thời vì với các khối u não kích thước lớn, người bệnh cần được phẫu thuật lấy u càng sớm càng tốt.

    Khối u phát triển sẽ chèn ép gây nên các triệu chứng lâm sàng như: đau đầu, buồn nôn, mờ mắt, yếu hay liệt nửa người, co giật, rối loạn cảm giác và nặng hơn có thể khiến suy giảm ý thức, hôn mê, thậm chí tử vong.

    Qua trường hợp người bệnh này, TS.BS Đặng Việt Sơn khuyến cáo, khi có triệu chứng đau đầu kéo dài kèm theo thay đổi tính tình, thiếu sót vận động, người bệnh nên đi khám ở những bệnh viện có khả năng chẩn đoán được các khối u não và nên miêu tả rõ tình trạng bệnh lý của mình để bác sĩ có hướng xử trí hợp lý, kịp thời tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-6-11-2023-dich-sot-xuat-huyet-o-ha-noi-van-dang-dien-bien-phuc-tap-a598225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan