+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/2: Người đàn ông tử vong sau 4 tháng bị chó cắn

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/2/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông tử vong sau 4 tháng bị chó cắn

    Theo VTC News, ngày 6/2, Trung tâm  Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 1 ca tử vong do bệnh dại. Cụ thể, ông V.X.P (72 tuổi, trú làng Le, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) bị chó cắn từ tháng 10/2022 nhưng không tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine dại.

    Đến ngày 2/2/2023, người đàn ông có triệu chứng sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, mệt mỏi và được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Sau đó, người nhà xin chuyển bệnh nhân về địa phương. Bệnh nhân qua đời vào ngày 4/2.

    tin tuc doi song ngay 71 nguoi dan ong tu vong sau 4 thang bi cho can1
    Người đàn ông bị chó cắn nhưng không tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine dại. Ảnh minh họa

    Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ đã thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh dại, từ đó nâng cao nhận thức của người dân về việc tiêm phòng vaccine sau khi bị chó cắn hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn.

    Theo khuyến cáo của ngành y tế, để  phòng người bệnh dại, người nuôi chó, mèo cần phải tiêm vaccine ngừa dại cho vật nuôi, rọ mõm và không thả rông chó, mèo để đề phòng bị chó, mèo cắn.

    Bên cạnh đó, khi bị chó, mèo cắn, cần đến cơ sở y tế để được khám, điều trị và tiêm vaccine ngừa dại. Đồng thời, theo dõi và thực hiện cách ly tất cả các con vật mắc bệnh, nghi nhiễm dại.

    Phẫu thuật cứu sống bé gái bị hẹp khí quản khá phức tạp

    VTV News đưa tin, các  bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiến hành phẫu thuật điều trị thành công cho bé gái B.N (14 tháng tuổi, trú tại Trà Vinh) bị hẹp khí quản khá phức tạp.

    Được biết, từ khi sinh ra vài ngày tuổi, bệnh nhi đã  khò khè, thở yếu hơn các bạn bình thường, đi khám ở các bệnh viện trong tỉnh được chẩn đoán bị viêm phổi, uống thuốc theo đơn khỏi được một thời gian rồi bị tái lại liên tục.

    Khi được 1 tháng tuổi, bệnh nhi càng ho và khò khè nhiều, uống thuốc dài ngày mới đỡ. Tới khi bé 12 tháng tuổi, các triệu chứng trên vẫn không thuyên giảm, đi bệnh viện khám rồi uống thuốc liên tục.

    Bệnh nhi được gia đình đưa đến một bệnh viện TP.HCM khám và được chẩn đoán bị  hẹp khí quản kèm theo bất thường động mạch phổi. Tuy nhiên, trường hợp bệnh của bé rất phức tạp, tiên lượng xấu, ra vào bệnh viện nhiều lần nhưng chưa tìm được hướng giải quyết.

    tin tuc doi song ngay 71 nguoi dan ong tu vong sau 4 thang bi cho can2
    Em bé được điều dưỡng chăm sóc trong thời gian ở lại bệnh viện. Ảnh: VTV News

    Trong số các bé mắc bệnh hẹp khí quản bẩm sinh, 60% trường hợp có các triệu chứng tổn thương tim bẩm sinh kèm theo do hẹp khí quản là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc suy hô hấp và khi đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tim mạch.

    May mắn, một bác sĩ tại bệnh viện ở TP.HCM đã liên hệ với TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau khi tiếp nhận trường hợp bé B.N. và xem hồ sơ bệnh án, TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường đã giục gia đình cùng các bác sĩ trong đó đưa bé ra Hà Nội sớm nhất có thể để kịp thời phẫu thuật trước khi bệnh tình trở nặng thêm.

    Ngày 14/1, gia đình bệnh nhi bay ra Hà Nội. Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã lập tức đưa bệnh nhi vào khoa Điều trị tích cực Nội khoa để chăm sóc đặc biệt, chuẩn bị các điều kiện sức khỏe tốt nhất trước mổ.

    Đến ngày 16/1, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch đã tiến hành hội chẩn, thực hiện các xét nghiệm chi tiết để xác định vị trí khí quản bị hẹp và lên phương án phẫu thuật bài bản. Sau gần 5 tiếng trong phòng mổ, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp. Hiện tại, sức khỏe bé đã ổn định, có thể ăn ngủ bình thường, không còn khò khè.

    3 người ngộ độc nghi ăn nhầm so biển

    Theo VnExpress, khoảng 21h ngày 4/2, nhân viên cùng chủ một quán ăn ở thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) hấp hai con sam biển cho 10 người ăn. 30 phút sau, ba người bị tê đầu lưỡi, ngón tay và nôn, trong khi những người còn lại choáng, phải nhập Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 71 nguoi dan ong tu vong sau 4 thang bi cho can3
    Hai con sam nghi ngờ là so biển được chế biến tại quán ăn. Ảnh: VnExpress

    Một ngày sau, 3 bệnh nhân nặng được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa điều trị. Trong đó, trường hợp bệnh nhân 35 tuổi có biểu hiện ngưng tim, ngưng thở, hôn mê sâu phải đặt nội khí quản.

    Bệnh nhân 16 tuổi đã ổn định sức khỏe, được chuyển về khoa nội tổng hợp thần kinh. Người còn lại là nhân viên quán đã tỉnh nhưng vẫn điều trị tại khoa hồi sức tích cực.

    Ngày 6/2, đại diện bệnh viện cho hay, cả bệnh nhân và chủ quán đều không xác định được động vật chế biến là con sam hay so do trời tối. Các cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ việc.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-2-2023-nguoi-dan-ong-tu-vong-sau-4-thang-bi-cho-can-a565195.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan