+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 8/11: Phát hiện mắc u cơ trơn thực quản sau gần 1 năm nuốt vướng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/11/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phát hiện mắc u cơ trơn thực quản sau gần 1 năm nuốt vướng

    Theo VnExpress, nam bệnh nhân 34 tuổi nuốt vướng gần 1 năm kèm cảm giác tức ngực nhẹ nên đã đến bệnh viện thăm khám. Bác sĩ Mai Thu Hoài – khoa Điều trị bệnh Ống tiêu hóa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay người bệnh được chẩn đoán mắc u cơ trơn thực quản.

    Đây là khối u bắt nguồn từ các tế bào cơ trơn, lành tính, hiếm gặp, chiếm tỷ lệ nhỏ (dưới 1% các khối u thực quản). Thực quản dài khoảng 25-30 cm, thành ống được cấu tạo bằng cơ trơn và cơ vân. Đến nay, căn nguyên của khối u này vẫn chưa rõ ràng, tỷ lệ mắc ở nam nhiều hơn nữ, trong đó lứa tuổi hay gặp từ 20-50 tuổi. Vị trí của khối u thường là 2/3 dưới thực quản, số lượng có thể một hoặc vài khối.

    tin tuc doi song ngay 811 phat hien mac u co tron thuc quan sau gan 1 nam nuot vuong
    Hình ảnh khối u cơ trơn thực quản. Ảnh: VnExpress

    Bệnh nhân có triệu chứng đều được khuyên cắt bỏ khối u bằng phẫu thuật. Tuy nhiên để phẫu thuật, bệnh nhân phải mổ mở lồng ngực, thủ thuật xâm lấn nhiều, các nguy cơ và biến chứng sau mổ rất nghiêm trọng, đặc biệt là nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu và hẹp thực quản.

    Bệnh viện 108 đã áp dụng kỹ thuật cắt hớt niêm mạc (EMR) và cắt tách khối u dưới niêm mạc (ESD) bằng phương pháp nội soi, không cần mổ mở lồng ngực. Sau khi có chẩn đoán khối u cơ trơn, bệnh nhân đã được điều trị bằng phương pháp trên.

    Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là khối u lành tính. Người bệnh ăn uống, đại tiểu tiện bình thường và xuất viện sau 3 ngày, hẹn kiểm tra lại sai 1 tháng.

    Cô gái mang thai nhưng vẫn có kinh nguyệt đều hàng thàng

    New York Post dẫn lời kể của Kayla Simpson (21 tuổi, ở Mỹ) cho biết nhiều tháng trước khi sinh em bé, cô bị sụt cân liên tục. Khi bị đau bụng dữ dội, cô sinh viên năm hai chỉ nghĩ bản thân bị đau ruột thừa, không hề biết mình đang mang thai.

    Trong đoạn video thu hút gần 17 triệu người xem, Kayla tiết lộ trước khi sinh con, chu kỳ kinh nguyệt của cô vẫn đều đặn hàng tháng, mỗi lần khoảng 4-5 ngày. Điều này có nghĩa cô vẫn có kinh nguyệt trong suốt 9 tháng mang thai.

    Các bác sĩ có thể khẳng định rằng về mặt sinh lý, phụ nữ không có chu kỳ kinh nguyệt khi mang thai, mặc dù ở một mức độ nào đó hiện tượng “ra máu” ở âm đạo không phải là hiếm. Điều này có thể là do sự thay đổi của lưu lượng máu đến cổ tử cung, nội tiết tố, nhiễm trùng hoặc chảy máu trong quá trình làm tổ - khi phôi thai bám vào niêm mạc tử cung.

    Tuy nhiên, hiện tượng chảy máu nhiều trong bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ cũng là điều đáng lo ngại và thai phụ nên thông báo cho bác sĩ hoặc nữ hộ sinh.

    tin tuc doi song ngay 811 phat hien mac u co tron thuc quan sau gan 1 nam nuot vuong1
    Cô gái 21 tuổi hoàn toàn không biết chuyện mình mang thai.

    Kayla cho biết bụng của cô phẳng lỳ và chỉ sụt cân trước khi sinh vì cơ thể cô vốn rất gầy. Từ phòng cấp cứu, mẹ của Kayla báo với bố cô về chuyện con gái mang thai, khiến ông vô cùng ngỡ ngàng.

    Sau sinh 2 ngày, Kayla trở về nhà với sức khỏe ổn định, em bé cũng hoàn toàn khỏe mạnh. Hiện, em bé đã tròn 1 tuổi và đoạn video “Tôi đã có thai” của bà mẹ 21 tuổi thu hút sự chú ý lớn của người dùng TikTok.

    Lập kỷ lục Guinness thế giới khi vỗ tay 1.140 lần/phút

    Dalton Meyer (20 tuổi, ở Geneseo, Illinois, Mỹ) vừa lập kỷ lục Guinness thế giới bằng cách vỗ tay 1.140 lần/phút, tương đương khoảng 19 cái mỗi giây. Lần đầu tiên Dalton tiếp xúc với động tác vỗ tay tốc độ là ở trường tiểu học khi tình cờ xem video của Kent French – người vỗ tay nhanh nhất thế giới thời điểm đó.

    Thanh niên 20 tuổi cảm thấy bị mê hoặc và ngay lập tức muốn học cách vỗ tay tốc độ và luyện tập một cách tự nhiên.  "Cơ duyên đến với tôi một cách tự nhiên, giống như tôi thậm chí không cần phải cố gắng. Tôi thích bộ môn này và luyện tập từ đó", Dalton chia sẻ.

    tin tuc doi song ngay 811 phat hien mac u co tron thuc quan sau gan 1 nam nuot vuong2
    Chàng trai lập kỷ lục Guinness thế giới khi vỗ tay 1.140 lần/phút.

    Được biết, nam thanh niên sử dụng phương pháp vỗ tay bằng cổ tay do Eli Bishop phát minh. Hình thức vỗ tay này yêu cầu người sử dụng cổ tay và các ngón tay, trái ngược với cách thông thường chỉ dùng các ngón tay, lòng bàn tay.

    Khi nghe được bài phát biểu đầy cảm hứng từ một đồng nghiệp, Dalton quyết định nộp đơn lên Tổ chức kỷ lục Guinness thế giới. Anh đã luyện tập trong khi chờ phản hồi từ tổ chức, cố gắng tăng khả năng vỗ tay liên tục từ thời gian 40 giây đến 1 phút 10 giây.

    "Tôi rất vui mừng nhưng lúc đầu tôi lo sợ tổ chức kỷ lục Guinness thế giới sẽ từ chối. May mắn đã đến với tôi", Dalton nói. Hiện, thanh niên 20 tuổi đang nỗ lực tìm kiếm một nghề mà bản thân yêu thích.  

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-11-2022-phat-hien-mac-u-co-tron-thuc-quan-sau-gan-1-nam-nuot-vuong-a556615.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan