+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/9/2020: Sản phụ có 2 tử cung sinh con

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 8/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 8/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Sản phụ có 2 tử cung sinh con

    Các bác sĩ phẫu thuật lấy thai cho sản phụ có 2 tử cung ở Tuyên Quang. (Ảnh: Zing)

    BSCKI Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa Phụ sản, bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết trên Zing, sản phụ H.L.A. (20 tuổi, trú tại xã Trung Trực, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) có thai tự nhiên lần đầu. Trong quá trình mang thai, người phụ nữ này đi siêu âm và được thông báo có tử cung đôi. May mắn, thai kỳ của bệnh nhân diễn ra bình thường.

    Khi mang thai ở tuần 39, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, đau bụng từng cơn, được gia đình đưa đến bệnh viện đăng ký mổ đẻ.

    Khi sản phụ nhập viện, bác sĩ làm các xét nghiệm cận lâm sàng và chỉ định mổ lấy thai ngay trong ngày. Sau ca phẫu thuật, bé gái nặng 2,6kg chào đời khỏe mạnh, các chỉ số sinh tồn của sản phụ ổn định.

    Theo bác sĩ Hương, tử cung đôi là bất thường bẩm sinh hiếm gặp. Bệnh nhân có hai buồng tử cung riêng biệt. Mỗi buồng có thể dẫn đến cổ tử cung và âm đạo. Với thai phụ có tử cung đôi, các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, co giãn không tốt. Việc này dễ dẫn đến tình trạng sẩy thai, thai chậm phát triển, thậm chí chết lưu, sinh non…

    Vì vậy, phụ nữ nên khám sàng lọc tiền hôn nhân để được tư vấn trước khi có thai. Nếu phát hiện dị dạng đường sinh dục, người phụ nữ sẽ được theo dõi quá trình thai nghén để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

    TP.HCM có một người chết vì sốt xuất huyết

    Ảnh minh họa.

    Ngày 7/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết trên VTC News, từ đầu năm tới nay, TP có gần 12.000 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó có 6.589 bệnh nhân phải điều trị nội trú, số còn lại điều trị ngoại trú. So với năm 2019, số ca sốt huyết năm nay thấp hơn 72%.

    Trong tháng 8/2020, TP.HCM ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhân nữ 16 tuổi, trú Quận 7 tử vong vì sốt xuất huyết.

    "Giai đoạn cao điểm của bệnh sốt xuất huyết tại TP.HCM thường từ cuối tháng 7 đến hết tháng 1 năm sau với đỉnh dịch có thể xuất hiện trong tháng 11 và 12. Dự báo trong những tuần sắp tới số ca bệnh sốt xuất huyết hàng tuần sẽ tiếp tục tăng theo mùa", HCDC cho biết.

    HCDC khuyến cáo người dân, khi bản thân hoặc gia đình có người bị sốt cần đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

    Nếu được chỉ định điều trị tại nhà, cần tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sỹ, nếu thấy mệt nhiều, sốt cao hoặc bất cứ bất thường nào, cần đến ngay bệnh viện để được xử trí kịp thời.

    Phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u 1,1kg hiếm gặp

    Giáo dục thời đại đưa tin, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Lục Yên (Yên Bái), vào 16h30 ngày 4/9, Trung tâm tiếp nhận một ca cấp cứu, bệnh nhân là L.T.T. (50 tuổi, ở thôn Co, xã Khánh Thiện). Bệnh nhân đau bụng từ chiều hôm trước, đau vùng hố chậu. Bác sĩ khám và chẩn đoán theo dõi viêm ruột thừa cấp. Sau khi có đầy đủ kết quả cận lâm sàng đã được hội chuẩn toàn viện và chẩn đoán viêm phúc mạc do viêm ruột thừa và viêm mủ vòi trứng.

    Xác định đây là một ca hiếm gặp, nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời và xử lý thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng, đội ngũ y, bác sỹ TTYT huyện Lục Yên đã tiến hành ca phẫu thuật mổ mở ổ bụng xử trí viêm phúc mạc tiểu khung, viêm phần phụ, ứ mủ vòi trứng, cắt ruột thừa, cắt u nang buồng trứng trái, khối u cắt bỏ nặng 1,1kg. Sau 2 tiếng ca phẫu thuật đã thành công. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

    Đây là ca phẫu thuật hiếm gặp, nguy hiểm và phức tạp, qua đó thể hiện trách nhiệm, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm y tế huyện ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-892020-san-phu-co-2-tu-cung-sinh-con-a338068.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan